Bốn mươi ngày – thời gian Mùa Chay – là một trong những khoảng thời gian có ý nghĩa quan trọng nhất trong Kinh Thánh.
Đó không chỉ là 40 ngày của sự cám dỗ mà Chúa Giêsu phải đối mặt trong hoang địa, hoặc những năm mà dân Israel lang thang trong sa mạc và những ngày mưa to ngập lụt trái đất – Đại Hồng Thủy.
Cựu Ước nhấn mạnh nhiều khoảng thời gian 40 ngày khác:
– Môsê ở trên núi với Thiên Chúa trong 40 ngày đêm.
– Những người mở đường đã do thám Đất Hứa trong 40 ngày.
– Gôliát thách thức dân Israel chiến đấu hằng ngày trong 40 ngày.
– Bữa ăn do một thiên sứ cung cấp đã nuôi sống ông Êlia 40 ngày trong sa mạc.
– Êdêkien chịu hình phạt của Israel trong 40 ngày.
– Thiên Chúa trì hoãn việc phá hủy Ninivê trong 40 ngày để mọi người có thời gian ăn năn.
Con số 40 cũng xuất hiện theo năm tháng. Nó thể hiện “sự nghỉ ngơi” định kỳ dành cho đất đai Israel trong sách Thủ Lãnh. Đó cũng là thời gian trị vì của Saun và Đavít cũng như số năm dân Israel phải lưu vong – theo sách Êdêkien. Bốn mươi cũng là số lượng đánh đòn được phép trong một lần phạt, (Đnl 25:3) và là chiều dài của sảnh chính tại đền thờ thứ nhất và thứ hai trong Cựu Ước.
Bốn mươi là số hình phạt và sự ăn năn, thử thách và nghỉ ngơi, trên hết là sự phụ thuộc tuyệt đối vào Thiên Chúa. Bất cứ khi nào Thiên Chúa muốn làm điều quan trọng, Ngài sẽ làm điều đó trong 40 ngày – hoặc nhiều năm. Bách khoa Kinh Thánh lưu ý: “Số bốn mươi gắn liền với hầu hết mọi sự phát triển mới trong lịch sử về những hành động quyền năng của Thiên Chúa, đặc biệt là về sự cứu rỗi.”
Mỗi điều trên chắc chắn đánh dấu một kỷ nguyên mới trong lịch sử cứu độ. Rõ ràng trận lụt Sáng Thế đánh dấu sự hủy diệt của trái đất được biết đến và sự khởi đầu mới cho nhân loại. Tất nhiên, 40 ngày trong sa mạc, trên núi và trong Đất Hứa là từ tường thuật về cuộc xuất hành, sự khởi đầu mới trong lịch sử của Israel. Vì vậy, thể chế quân chủ, với Saun và sau đó là Đavít, cũng đánh dấu một kỷ nguyên mới cho dân Israel cổ đại.
Biểu tượng 40 trong Kinh Thánh có sự tương đồng hấp dẫn trong thế giới tự nhiên. Bốn mươi là số tuần truyền thống của một thai kỳ.
Sự mang thai thực sự là một mô hình phù hợp cho các thời kỳ trong Kinh Thánh đã nói trên đây, bắt đầu với cường độ của thời điểm thụ thai, sau đó là thời gian được đánh dấu bằng cả nỗi đau và niềm vui mong đợi, rồi chỉ sau khoảng thời gian trì hoãn này là sự ra đời của một con người mới.
Khi đó, điều phù hợp nhất là kỷ nguyên mới của sự cứu rỗi cho tất cả đã bắt đầu với một thai kỳ: Thai kỳ của Đức Maria.
Hãy nhớ lại rằng câu chuyện về cuộc xuất hành đặc biệt tương đương với mức cao và mức thấp của thai kỳ. Nó bắt đầu bằng cuộc vượt qua Biển Đỏ (Hồng Hải) phi thường, sau đó là chuyến lưu trú dài ngày trong sa mạc, và kết thúc bằng lối đầy ấn tượng vào Đất Hứa bằng một cuộc vượt sông kỳ diệu khác, đó là sông Giođan.
Vượt qua Biển Đỏ là biểu tượng quen thuộc của Bí tích Thánh Tẩy. Nhưng việc vượt sông Giođan cũng tương tự. Hãy nhớ rằng, chính nhờ phép rửa mà chúng ta được “tái sinh.” Người phụ nữ bị “vỡ nước ối.” Đại Hồng Thủy mưa kéo dài 40 ngày cũng định hình trước Bí tích Thánh Tẩy.
Mối liên hệ giữa sự chịu đựng trung tín, sự đổi mới tâm linh, và đặc biệt là phép rửa thúc giục trở về nhà đối với chúng ta vào mỗi Mùa Chay, chúng ta được kêu gọi tái lập lời hứa rửa tội của mình khi kết thúc Mùa Chay.
Bằng cách này, bắt đầu với phép rửa của chính Ngài, chúng ta cũng trải nghiệm hoang địa của chính Đức Kitô tại Sông Giođan ở mọi nơi.
Trong Cựu Ước, 40 ngày lữ hành dự đoán tương lai họ sẽ được ở trong Đất Hứa. Mối quan hệ giữa hai người được củng cố bởi thực tế là nhiệm vụ của những người mở đường ở Đất Hứa trong 40 ngày.
Vì vậy, cũng trong Tân Ước, các môn đồ được nếm trải 40 ngày về cuộc sống vinh quang trong tương lai của họ: 40 ngày là khoảng thời gian Chúa Giêsu ở lại trên thế gian sau khi Ngài phục sinh.
Kinh Thánh mời gọi chúng ta bắt đầu cuộc hành trình 40 ngày của chính mình. Nó trang bị cho chúng ta nhiều mô hình về những chuyến du lịch tâm linh này. Cho dù đó là để vượt qua lũ lụt của chính chúng ta, sống sót trong sa mạc, hoặc giết chết gã khổng lồ Gôliát của chính chúng ta. Mùa Chay là thời gian cho hành động tâm linh và niềm đam mê. Cuối cùng, hãy biết rằng chính Chúa Giêsu đang đồng hành với chúng ta, hành động trong chúng ta, đau khổ vì chúng ta và với chúng ta.
STEPHEN BEALE
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)