Tìm hiểu Sứ điệp Ngày Thế giới Bệnh nhân 2013
ĐGH Biển Đức XVI kêu gọi các tín hữu tăng cường hoạt động bác ái trong các cộng đoàn Giáo Hội nhân dịp Năm Đức Tin. Đó là lời ngài kêu gọi trong Sứ điệp công bố ngày 8-1-2012, nhân dịp Ngày Thế Giới Bệnh nhân lần thứ 21, được cử hành trọng thể tại Đền Thánh Đức Mẹ Altoetting, thuộc miền Nam nước Đức vào ngày 11-2-2013.
Thông phần đau khổ với Đức Kitô qua việc chia sẻ, chăm sóc và an ủi các bệnh nhân, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa đích thực của việc tông đồ đầy tính nhân bản và bác ái Kitô giáo qua sứ điệp của ĐGH Biển Đức XVI nhân dịp Ngày Thế giới Bệnh nhân năm 2013.
1. Ngày 11 tháng 2 hằng năm là ngày gì?
– Ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức, ngày này được Chân phước Gioan Phaolô chọn là Ngày Thế Giới Bệnh nhân. Ngày 11-2-2013 là Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 21 sẽ được cử hành trọng thể tại Đền thánh Đức Mẹ Altoetting.
2. Ý nghĩa của Ngày Thế giới Bệnh nhân là gì?
– Ngày này đối với các bệnh nhân, các nhân viên y tế, các Kitô hữu và mọi người thiện chí là “thời điểm ưu tiên để cầu nguyện, chia sẻ, dâng đau khổ để mưu ích cho Giáo Hội, và nhắc nhở tất cả mọi người cần nhận ra Thánh Nhan Đức Kitô nơi khuôn mặt của bệnh nhân, để nhận ra Đấng cứu độ nhân loại qua đau khổ, chịu chết và sống lại” (Gioan Phaolô II, thư thành lập Ngày Quốc Tế các bệnh nhân, 13-5-1992, số 3).
3. Đức Kitô chịu đóng đinh đang ở đâu?
– Ngài là những người đang sống trong thử thách gian nan vì bệnh bật và đau khổ tại các bệnh viện, nhà từ thiện, dưỡng đường hoặc tư gia. Những con người đau khổ đó chính là hiện thân của Đức-Kitô-chịu-đóng-đinh. Các Nghị Phụ Công đồng Vatican II đã động viên các bệnh nhân: “Anh chị em không bị bỏ rơi, cũng chẳng phải là vô dụng, anh chị em được Chúa Kitô kêu gọi, và là hình ảnh trong sáng của Chúa” (Sứ điệp gửi người nghèo, các bệnh nhân và người đau khổ).
4. Chủ đề Ngày Thế giới Bệnh nhân năm nay là gì?
– Chủ đề năm nay là lời Chúa Giêsu nói về dụ ngôn người Samari nhân lành: “Anh cũng hãy đi và làm như vậy” (Lc 10:37). Thầy tư tế là ai, thầy Lê-vi là ai? Chúng ta có cảm thấy xấu hổ không, hay vẫn “chảnh”? Còn người Samari là ai? Chúng ta có dám hành động như người này hay vẫn “lên mặt” tự mãn và chê bôi họ? Chúa chỉ rõ đâu là thái độ mà mỗi môn đệ của Chúa phải có đối với tha nhân, nhất là những người cần được chăm sóc. Vấn đề ở đây là kín múc từ tình thương vô biên của Thiên Chúa, qua một quan hệ nồng nhiệt với Chúa trong kinh nguyện, sức mạnh để sống hằng ngày là sự quan tâm cụ thể như người Samari Nhân Lành đối với những ai bị thương tích tinh thần và thể lý, những người đang kêu cứu, kể cả những người vô danh và thiếu thốn phương tiện. Điều này được áp dụng không chỉ đối với các nhân viên mục vụ y tế, nhưng đối với tất cả mọi người, kể cả bệnh nhân, họ có thể sống tình trạng của mình trong đức tin. Trong Thông điệp Spe salvi, số 37, ĐGH Biển Đức XVI nói: “Không phải tránh né đau khổ, trốn chạy đau khổ có thể chữa lành con người, nhưng là khả năng chấp nhập sầu muộn và trưởng thành trong đó, tìm được ý nghĩa nhờ sự kết hiệp với Chúa Kitô, Đấng đã chịu đau khổ với tình thương vô biên”.
5. Thiên Chúa hành động thế nào?
– Nhiều Giáo Phụ đã nhìn thấy chính Chúa Giêsu nơi hình ảnh người Samaritano Nhân Lành, và các vị nhìn thấy nơi người bị cướp đả thương, Adam, nhân loại bị hư mất và bị thương vì tội lỗi của mình (x. Origne, Bài giảng về Tin Mừng Luca XXXIV, 1-9; Ambrogio, Chú giải Tin Mừng Thánh Luca, 71-84; Augustino, Bài giảng 171). Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Đấng làm cho tình thương của Chúa Cha hiện diện, tình thương trung tín và vĩnh cửu, không có hàng rào chắn, cũng chẳng có biên độ. Nhưng Chúa Giêsu cũng là Đấng “tự cởi bỏ chiếc áo thần linh của Ngài”, hạ mình xuống từ thân phận thần linh, để mặc lấy hình người (Pl 2,6-8), và đến gần đau khổ của con người, đến độ xuống ngục tổ tông, như chúng ta đọc trong Kinh Tin Kính, và mang lại hy vọng và ánh sáng. Ngài không coi sự đồng hàng với Thiên Chúa, địa vị là Thiên Chúa của Ngài như một kho báu riêng (x. Pl 2,6), nhưng cúi mình xuống, đầy lòng từ bi, trên vực thẳm đau khổ của con người, để đổ dầu an ủi và rượu hy vọng.
6. Đức tin có cần đức ái?
– Năm Đức Tin chúng ta đang sống là một cơ hội thuận tiện để tăng cường việc phục vụ bác ái trong các cộng đoàn Giáo Hội của chúng ta, để mỗi người trở thành người Samari Nhân Lành đối với tha nhân, đối với những người đang ở cạnh chúng ta. Về vấn đề này, ĐGH Biển Đức XVI nhắc đến một số nhân vật giữa vô số các vị trong lịch sử Giáo Hội, những người đã giúp đỡ các bệnh nhân yếu đau, đề cao giá trị của đau khổ trên bình diện nhân bản và thiêng liêng, để trở thành mẫu gương và khích lệ.
7. Có bằng chứng cụ thể?
– Một trong số đó là Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Chị thánh đã biết sống kết hiệp sâu xa với cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu, và căn bệnh đã đưa thánh nữ đến cái chết qua đau khổ lớn lao.
Còn nữa, Đấng Đáng Kính Lm Luigi Novarese được nhiều người còn giữ các kỷ niệm sống động. Khi thi hành sứ vụ, ngài đặc biệt cảm thấy tầm quan trọng của việc cầu nguyện cho và với các bệnh nhân và những người đau khổ, ngài thường tháp tùng đến các trung tâm Thánh Mẫu, nhất là tới Hang Đá Lộ Đức. Hoặc như ông Raoul Follereau, được đức bác ái thúc đẩy, đã dâng hiến trọn cuộc đời để săn sóc những người bị bệnh phong cùi nơi vùng xa xăm hẻo lánh nhất trên trái đất. Ông đã cổ võ Ngày Thế Giới Chống Bệnh Phong Cùi. Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta luôn bắt đầu mỗi ngày bằng cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể, luôn ra đường với xâu chuỗi Mân Côi trong tay, để gặp gỡ và phụng sự Chúa nơi những người đau khổ, nhất là nơi những người “không được yêu thương, không được chăm sóc”.
Thánh nữ Anna Schaeffer ở làng Mindelstetten (Đức) cũng biết kết hiệp những đau khổ của chị với khổ đau của Chúa Kitô: “Chiếc giường đau khổ trở thành căn phòng tu viện, và đau khổ trở thành công tác phục vụ truyền giáo. Được củng cố nhờ Rước lễ hằng ngày, Chị trở thành dụng cụ chuyển cầu không biết mệt mỏi trong kinh nguyện và phản ánh tình thương của Thiên Chúa đối với nhiều người đến tìm lời khuyên của Chị” (Bài giảng lễ phong thánh, 21-10-2012). Hình ảnh Đức Trinh Nữ Maria nổi bật trong Phúc âm, Mẹ đã theo Con chịu đau khổ đến tột cùng là hy tế trên đồi Golgotha. Mẹ không bao giờ mất niềm hy vọng nơi chiến thắng của Thiên Chúa trên sự ác, đau khổ và sự chết; và Mẹ biết đón nhận với vòng tay tin yêu cả khi Con Thiên Chúa sinh ra trong khó nghèo nơi hang đá Belem và khi Ccon Chúa chết nhục nhã trên Thập Giá. Mẹ tín thác mạnh mẽ nơi quyền năng của Thiên Chúa được chiếu sáng nhờ sự sống lại của Đức Kitô, Đấng ban niềm hy vọng cho những ai sống trong đau khổ, và Mẹ canh tân niềm xác tín qua sự gần gũi và an ủi của Con Chúa.
8. Có cần thay đổi ý thức hệ?
– Rất cần. Ước gì tất cả đều gia tăng ý thức rằng “khi quảng đại và yêu thương tiếp đón mỗi sự sống con người, nhất là những người yếu thế và bệnh tật, Giáo hội ngày nay đang sống một thời điểm căn bản trong sứ vụ của mình” (Gioan Phaolô 2, Tông Huấn hậu Thượng Hội đồng Giám Mục “Người Tín hữu giáo dân”, số 38).
ĐGH Biển Đức XVI phó thác Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 21 cho Đức Mẹ Maria chí thánh, Đấng được tôn kính tại Altoetting, xin Mẹ luôn tháp tùng nhân loại đau khổ, vì nhân loại vẫn đang tìm kiếm sự xoa dịu và niềm hy vọng vững chắc, xin Mẹ trợ giúp tất cả những người tham gia công tác tông đồ từ thiện để họ thực sự trở thành những người Samari Nhân Lành đối với những người đang chịu thử thách vì bệnh tật và đau khổ.
Lạy Chúa, chúng con xin dâng các bệnh nhân đang từng giờ, từng phút phải chiến đấu với bệnh tật của mình, có những người mắc bệnh hiểm nghèo mà không có tiền chạy chữa, họ đang đau khổ, chán nản, thất vọng, niềm tin bị lung lay, mất lòng tin cậy nơi Chúa. Lạy Chúa Giêsu, Đấng chịu đau khổ vì chúng con, xin thương chữa lành các bệnh nhân đang ngày đêm kêu cầu Ngài, xin thương ban nhiều tâm hồn quảng đại biết xả thân phục vụ những con người đau khổ. Lạy Chúa, xin cho các bệnh nhân biết ngước nhìn Thánh Giá để được thêm sức mạnh vượt qua những đau đớn thể xác và tâm hồn được bình an.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã nhiều lần hiện ra tại Lộ Đức và các nơi khác, nhờ tình yêu và lời cầu nguyện của Mẹ, xin giúp chúng con được kết hiệp mật thiết với Con Mẹ là Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ chúng con. Mẹ của nguồn cậy trông, xin Mẹ nâng đỡ và chữa lành tất cả những ai chạy đến kêu xin Mẹ. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa làm người cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU