Sứ giả của Mẹ Maria

90

Sứ giả của Mẹ Maria

Tác giả JIM GRAVES

meSự chạm trán rùng rợn với Thời Đại Mới và việc Đức Mẹ hiện ra “không hay biết” đã khiến một nhà biện giải (apologist) đã dùng tài năng của mình biện hộ cho Giáo hội.

Năm 1611, ĐGM giáo phận Quito, thuộc Ecuador, đã phê chuẩn việc Đức Mẹ hiện ra tại giáo phận của ngài với danh xưng “Đức Mẹ Thành Công” (Our Lady of Good Success). Người thị kiến là Mẹ Mariana de Jesus Torres, đã thấy Đức Mẹ tại tu viện Conceptionist Royal Convent (CRC, tạm dịch: Nữ vương Trinh thai) ở Quito năm 1594. Đức Mẹ nói tiện tri về các sự kiện sẽ xảy ra trong Giáo hội ở Quito thế giới, nhiều điều đã thành hiện thực. Đức Mẹ đã tiên báo về cuộc dấy lên dữ dội xảy ra hồi cuối thế kỷ 19 và thế kỷ 20, nhưng Mẹ Mariana chắc chắn rằng cuối cùng sẽ khôi phục (do đó mà từ ngữ “thành công” hoặc buen suceso được hiểu là kết thúc có hậu hoặc kết quả tốt đẹp).

Ngày 2-2-1610, khi Mẹ Mariana đang cầu nguyện thì Đức Mẹ hiện ra và nói: “Ta là Mẹ Thành Công, người mà con cầu khấn với lòng yêu mến. Lời cầu của con đã làm vui lòng Mẹ rất nhiều. Đức tin của con đã đưa Mẹ đến đây. Tình yêu của con đã mời Mẹ đến thăm con”.

Một trong các nhà biện giải Công giáo có tài nhất của nước này là Matthêu Arnold ở Garden Grove, California, đã đặt chương trình Pro Multis Media dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ Thành Công năm 2007, và ông đã dùng danh hiệu Đức Mẹ Thành Công là tiêu chuẩn cho mọi nỗ lực của mình. Ông giải thích: “Điều thu hút tôi về Quito là sứ điệp hy vọng và còn kể chuyện thời đại chúng ta nữa”.

Arnold là người trước đây theo thuyết bất khả tri (former agnostic) và theo Phong trào Thời Đại Mới cho vui (dabbler) mà thôi, còn vợ ông là Betty 6 đứa con theo như ông, nhưng lại sùng kính Đức Mẹ Thành Công đến nỗi ông đề nghị bày tỏ mà không nhận thù lao (honorarium) đối với các nhóm ở khắp nước.

Arnold 51 tuổi, sinh và lớn lên tại Glendora, California, Đông Pasadena. Cha ông là một giám đốc kinh doanh, ông còn 2 người anh em nữa. Trên danh nghĩa gia đình ông theo Kitô giáo.

Sau khi tốt nghiệp trung học, ông làm nhạc công chơi đàn bass trong một băng nhạc trong Top-40. Ông quan tâm việc làm ảo thuật và tốt nghiệp trường ảo thuật Chavez. Ông là ảo thuật gia ở Hollywood, tại các nhà hàng, các sô diễn cho trẻ em và các buổi tiệc tư gia. Ông kết hợp tài năng âm nhạc và ảo thuật để khởi động trước khi quay các chương trình ti-vi.

Một số bạn theo trào lưu chính thống đã bỏ ông để theo Kitô giáo, nhưng ông vẫn có “một cái lỗ có hình dạng Thiên Chúa” trong lòng nên ông cố gắng lấp đầy khoảng trống đó bằng nhạc rock’n’roll. Không có định dạnh tôn giáo, ông “dính líu” vào phong trào Thời Đại Mới, kể cả chiêm tinh (astrology) và cờ bạc. Qua một người bạn, ông nhận thức sai lầm và bỏ phong trào Thời Đại Mới.

Trở lại

Một phụ nữ trẻ mà ông biết đã tuyên bố “đang khai thông” một nhóm người muốn nói chuyện với Arnold. Ông đồng ý, và họ đưa ra những lời khuyên về nghề nghiệp của ông. Họ thường cam đoan, nhưng họ có thể lạm dụng từ ngữ. Phụ nữ khó thoát khỏi thôi miên. Tới nay, Arnold không biết kinh nghiệm của ông đúng hay chỉ là trò chơi khăm tinh vi. Ông nhớ lại: “Mọi thứ khá lạ, nhưng tôi không biết đó có là tiêu chuẩn hay không. Tôi sẵn sàng tin điều đó”.

Arnold trải nghiệm một số biểu hiện thể lý cho biết tính xác thực của nó. Chẳng hạn, có lần ông bị sút giày vì một lực vô hình nào đó. Lần khác, ông đang ngủ và thức giấc rồi cảm thấy có ai đó ngồi trên ngực mình. Ông cảm thấy cô đơn, nhưng ong nghĩ ông thấy một khuôn mặt đang nhìn vậy. Ông đọc kinh Lạy Cha (Lord’s Prayer), bật đèn trong nhà lên và ngồi chờ trời sáng. Ông thấy cuốn Kinh thánh và bắt đầu đọc.

Người bạn theo Thời Đại Mới của ông gọi điện cho ông vào hôm sau và cho ông biết rằng có giấy mời ông trở lại với nhóm. Ông trả lời: “Nói với họ là tôi có một sứ điệp, tôi không trở lại nhóm đâu”.

Arnold và Betty làm phép cưới trong nhà thờ Công giáo. Ông nghe giảng và trở thành người Công giáo. Ông tin những lời cầu nguyện của vợ và có sự can thiệp của Đức Mẹ trong việc trở lại này, kể cả sự giới thiệu của Lm Ben Fama.

Năm 1996, trong đêm Vọng Phục sinh, Matthêu lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy. Ông vẫn làm việc ở Hollywood, kiếm tiền và vui với công việc. Tuy nhiên, với sự nhiệt tâm của một tân tòng, ông đã quyết định bỏ nghề vì sự vô luân lý phổ biến ở Hollywood.

Trong đêm cuối cùng, ông đang khởi động để quay phim. Cảnh quay diễn viên Tom Selleck và nữ diễn viên Courteney Cox đang ở trên giường. Ông nhớ lại: “Tôi cảm thấy mình là người cổ vũ cho tội lỗi”. Ông quyết định bỏ nghề và không bao giờ quay lại.

Ông bắt đầu làm nghề biện giải cho Công giáo ở Viễn thông Thánh Giuse (St. Joseph Communications) tại Nam California. Ông dùng năng khiếu truyền thông của mình để sản xuất các bằng từ và DVD Công giáo được phát trên các đài phát thanh và truyền hình Công giáo. Terry Barber, chủ tịch Viễn thông Thánh Giuse, nhận xét: “Matthêu đã trở thành nhà biện giải lão luyện. Ông giải thích đức tin rất giỏi”.

Năm 2006, Arnold bắt đầu chương trình Pro Multis Media. Các dự án mới đây của ông gồm việc sản xuất băng audio nhạc của Dom Jean-Baptiste Chautard, đó là album The Soul of the Apostolate cho Lighthouse Catholic Media và thu âm bản chính thức volume 2 Jesus of Nazareth (Giêsu thành Nadarét) của ĐGH Biển Đức XVI cho trung tâm Ignatius Press. Ông cũng là xướng ngôn viên Công giáo nữa. Để hiểu rõ hơn về tâm lý con người và là nhà biện giải hiệu quả hơn, ông đã có bằng cấp về tư vấn Công giáo.

Đức Mẹ Thành Công

Không lâu sau khi trở lại, Arnold quan tâm đăc biệt về Đức Mẹ Thành Công. Mẹ Mariana sinh tại Tây Ban Nha năm 1563. Lúc 13 tuổi, bà cùng một nhóm nữ tu đến Ecuador để mở nhà dòng đầu tiên tại Quito. Mẹ có một số kinh nghiệm thần bí sau đó, kể cả việc được thấy Đức Mẹ Thành Công hiện ra năm 1594.

Đức Mẹ đã nói một số lời tiên tri dữ dội về thời đại chúng ta, kể cả việc suy đồi lan rộng trong Giáo hội, một cuộc khủng hoảng giữa các giáo sĩ và coi thường các bí tích. Arnold nhận xét: “Điều nhắm vào chúng ta là Đức Mẹ nói rằng các vấn đề trong Giáo hội sẽ tới chỉ trích sau giữa thế kỷ 20. Lúc đó chúng ta có sự dấy lên trong thập niên 1960 – cách mạng tình dục, các dạng vô luân lý, khủng hoảng ơn thiên triệu, giảm sút hôn nhân, v.v…”.

Đức Mẹ cũng hứa rằng khi mọi sự như có vẻ mất hết, sẽ co sự khôi phục. Đức Mẹ thỉnh cầu làm một tượng Đức Mẹ mà ngày nay du khách tới Quito vẫn nhìn thấy.

Mẹ Mariana qua đời năm 1635. Mộ của Mẹ được mở năm 1906, thi thể và tu phục vẫn nguyên vẹn. Năm 1986, Giáo hội đã mở án phong chân phước cho Mẹ Mariana. Năm 1991, Tổng GM giáo phận Quito đã đệ đơn thỉnh cầu Tòa thánh chuẩn y việc tôn vinh Đức Mẹ Thành Công là “Nữ vương Quito”.

Với tư cách tông đồ, Arnold đã tới Quito, phỏng vấn các nữ tu dòng Nữ vương Trinh thai và đã thực hiện 1 DVD về sự kiện hiện ra. Ông dự định cuối năm 2011 sẽ làm 1 DVD nữa. Ông cũng nói với nhiều người tại các hội nghị, các giáo xứ và các gia đình.

Carol Younger, giáo sư khoa Giáo lý tại ĐH Sacramento, sắp xếp thời gian cho Arnol giới thiệu cá vị lãnh đạo Công giáo tại các giáo xứ và các gia đình. Dù bà đã đến nhiều nơi Đức Mẹ hiện ra nhưng bà chưa nghe nói về Quito. Bà nhận xét: “Quito có sứ điệp hy vọng về sự khôi phục, và Matthêu giới thiệu điều đó bằng cách đầy hy vọgn. Điều đó khiến tôi có một viễn cảnh mới khi tôi xem tin tức. Tôi biết bất cứ điều gì sai trái thì sự kết thúc tốt đẹp cũng sẽ đến”.

Arnold tin rằng đang có nhiều dấu hiệu khôi phục khả thi, như nhiều người Công giáo ủng hộ sự biện giải tôn giáo, hăng hái tìm hiểu về đức tin. Trong các phẩm trật Giáo hội, ông rất ấn tượng với các thành tựu của ĐGH Biển Đức XVI.

Arnold mong muốn được tiếp tục giới thiệu về Đức Mẹ Thành Công. Ông kết luận: “Ngôn từ miệng lưỡi là cách loan truyền lòng sùng kính”.

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ NCRegister.com)