RƯỢU MỚI – BẦU DA MỚI
Có nhiều lúc trong cuộc sống, chúng ta thường làm những việc vô lý, làm theo thói quen, không ý nghĩa, không mục đích song lại cứ cho là mình đúng, nhiều người lại lấy thói quen của mình để chỉ trích phê bình người khác, khi thấy họ làm hoặc sống không giống mình, khác thói quen của mình.
Cũng thế, hôm nay, các môn đệ của Gioan đã lên tiếng chỉ trích các môn đệ của Chúa Giêsu: “ Tại sao môn đệ của Gioan ăn chay, còn môn đệ của ông Giêsu lại không ăn chay? ” Các môn đệ của Gioan chỉ trích môn đệ của Đức Giêsu chỉ vì thấy họ không ăn chay giống mình, còn mình ăn chay để làm gì thì không biết. Đã từ lâu người Do Thái có thói quen ăn chay. Ăn chay tự nó là một việc đạo đức tốt đẹp trong nhiều tôn giáo, nó thể hiện sự hy sinh và tập để làm chủ bản thân, kiểm soát dục vọng. Ngoài ra những người Do Thái đạo đức ăn chay còn là việc chuẩn bị tâm hồn chờ đón Đấng Cứu Thế. Có thể môn đệ của Gioan ăn chay vì mục đích này.
Tuy nhiên điều đáng trách ở chỗ là họ đã quên mục đích của việc ăn chay, và lại còn lấy mình làm chuẩn mực để đánh giá người khác. Họ chờ đợi Đấng Cứu Thế đến, thế nhưng Đấng Cứu Thế đã đến Ngài chính là Đức Giêsu mà Gioan đã giới thiệu cho mọi người: “đây là Chiên Thiên Chúa, đây là Đấng xóa bỏ tội trần gian”. Các môn đệ của Gioan vẫn không nhận ra Đức Giêsu qua lời giới thiệu của Thầy mình, trái lại họ còn lấy sự u mê của họ làm tiêu chuẩn để phê bình người khác, coi người khác như thể không đạo đức bằng mình.
Trong khi đó, Đức Giêsu đã cho các môn đệ của Ngài thấy, họ không còn phải sống trong chờ đợi Đấng Cứu Thế nữa, vì chính các môn đệ của Đức Giêsu đang được sống cùng, sống với Đấng Cứu thế rồi, và những người này sẽ không phải chờ đợi ai khác nữa, vì thế họ cũng không cần phải ăn chay nữa, vì họ đang được chia sẻ niềm vui của ơn cứu độ. Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh: “Các người phụ rể sẽ không cần phải ăn chay bao lâu tân lang đang còn ở với họ, khi nào tân lang bị đem đi, khi ấy họ mới cần phải ăn chay”.
Nhân sự kiện này, Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta thấy cần phải có một đời sống đạo thích hợp cùng với sự hiểu biết xác tín. Chúa Giêsu không chấp nhận một lối sống đạo máy móc vô nghĩa, vô lý theo thói quen, song Ngài muốn một đời sống đạo phải được phát xuất từ bên trong tâm hồn được thể hiện qua các hành động bên ngoài. Ngài cũng không chấp nhận một lối sống đạo vay mượn vá víu, lai tạp, nhưng phải là một lối sống đạo luôn được canh tân, đổi mới cho phù hợp với giáo lý và những đòi hỏi mới của Ngài.
“Không ai lấy vải mới để vá vào áo cũ, cũng không ai lấy rượu mới mà đổ vào bầu da cũ. Làm như thế, vải mới có thể làm rách áo cũ, và rượu mới có thể làm hư hỏng bầu da cũ”. Nhưng vải mới chỉ có thể vá vào áo mới và rượu mới đòi hỏi phải có bầu da mới.
Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu Thế, Ngài đến trần gian để canh tân đổi mới bộ mặt trái đất này, Tin Mừng của Ngài chính là rượu mới, rượu này là rượu của niềm vui, rượu của Thánh Thần. Rượu mới này mang theo nồng độ cao của tình yêu và của sự hy sinh, vì thế cần phải có một tâm hồn mới, một quyết tâm mới khi đón nhận Tin Mừng rượu mới của Đức Kitô.
Rượu mới mà Chúa Giêsu đem đến cho trần gian là rượu của Tám Mối Phúc Thật. Rượu này mới thực sự đem đến niềm vui, sự giải thoát cho con người khỏi những ràng buộc của của cải vất chất, của những ham muốn quyền lực, địa vị để sống thanh thoát và sống thuộc về Chúa Kitô. Rượu mới của Đức Kitô còn là rượu của hy sinh, từ bỏ đòi mỗi người phải từ bỏ cái tôi cùng sự kiêu căng, từ bỏ bản thân mình để bước theo Đức Kitô. Rượu của Chúa Giêsu còn là rượu của Thánh Thần, rượu này đem đến sự canh tân đổi mới, biến đổi hoàn toàn con người, ban cho những ai uống rượu này được đầy tràn ơn thánh và sức mạnh, rượu này tăng cường sức lực giúp cho người đón nhận trở thành những người sống làm chứng cho Tin Mừng của Chúa Kitô.
Rượu mới là như thế và đòi hỏi của rượu mới luôn là một đòi hỏi quyết liệt như vậy, vì thế khi đón nhận rượu mới này của Chúa Giêsu đòi người đón nhận phải có một thái độ mới, một tinh thần mới cho phù hợp với đòi hỏi của Tin Mừng và cả những thách thức của tin Mừng. Không thể chấp nhận một đời sống đạo nửa chừng, mà phải là một sự thay đổi làm mới triệt để, phải biết mình sống và làm việc vì ai, và phải biết mình làm vì mục đích gì?.
Lời Chúa hôm nay quả thực là dịp để mỗi người nhìn lại đời sống đạo của mình, mỗi chúng ta đang được sống trong thời đại của Chúa Kitô, đang được đón nhận Tin Mừng của Ngài, chúng ta đã có thái độ nào đối với những đòi hỏi của tin Mừng? Có thể nhiều người còn mang trong mình một lối sống đạo cũ kỹ, tức là lối sống đạo vụ hình thức theo thói quen, một lối sống đạo cha truyền con nối mà không hề có một xác tín và một quyết tâm cá nhân; tệ hơn nữa nhiều Kitô hữu vẫn còn lối sống đạo vá víu, vay mượn theo kiểu dân ngoại. Những người này chỉ giữ đạo theo mùa hoặc chỉ giữ đạo theo thói quen, theo kiểu có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Đó là lối sống đạo bắt cá hai tay, chứ không hề có một chọn lựa dứt khóat thuộc về Chúa Kitô và không chấp nhận những đòi hỏi của Tin Mừng, vì thế mà đời sống không hề có sự biến đổi.
Xin cho chúng ta biết mở lòng ra với Thánh Thần là Đấng canh tân đổi mới, xin Ngài súc rửa và tẩy sạch nhữg cặn bã là tình trạng tội lỗi ươn lười để biến tâm hồn chúng ta nên một bầu da mới để có thể đón nhận Đức Kitô và Tin Mừng của Ngài là rượu mới được tuôn đổ trong chúng ta. Đồng thời xin Chúa Thánh Thần là Đấng: “Sửa lại mọi sự trong ngoài chúng ta” sửa chữa những vết rò vết nứt bởi là những thói quen xấu, những đam mê như rượu chè, cờ bạc, đề đóm, cá độ…, nó có nguy cơ làm rò rỉ và phá vỡ đời sống của chúng ta.
Xin cho mỗi chúng ta cũng biết làm cho cả gia đình trở nên bầu da mới để gia đình chúng ta được thực sự đổi mới bởi Lời Chúa và bởi các bí tích, nhất là Bí tich Giải tội và Thánh Thể là thứ rượu mới mà Chúa Giêsu đang ban tặng cho chúng ta mỗi ngày. Rượu này sẽ đem lại niềm vui, hạnh phúc, bình an cho gia đình và nhất là rượu này sẽ đảm bảo cho hạnh phúc đời đời của mỗi ngưởi chúng ta. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí, GP. Xuân Lộc