Người Tình Giêsu

207

Chị thương mến!

Tôi vui mừng khi biết tin chị có người yêu và sắp kết ước với người ấy bằng  một cam kết vĩnh viễn. Nhưng không biết từ đâu trong tôi bỗng xuất hiện nhưng câu hỏi và tò mò muốn biết về người chồng sắp cưới của chị, tôi thật sự thắc mắc không biết anh chàng nào đã lọt vào mắt chị? Anh chàng nào đã có thể làm trái tim chị rung lên và chị đã quyết định đi đến hôn ước cùng chàng? Anh chàng ấy là ai nhỉ?

Thế rồi mong ước nhỏ nhoi ấy của tôi cũng được chị hồi âm, thật bất ngờ! Chị cho tôi biết: Người tình của chị tên gọi Giêsu. Người chị yêu bằng đức tin. Người chị theo bằng lòng mến và Người chị sẽ cam kết sống trọn đời sống bằng đức cậy vững vàng. Thật là một mầu nhiệm Chị ạ! Một câu trả lời làm tôi ngỡ ngàng vô cùng. Tôi bối rối vì những gì chị cho tôi biết về người chồng tương lai của chị. Tôi tự hỏi vậy nghĩa là sao? Rồi tự nhủ tôi sẽ đi tìm lời giải đáp về sự huyền bí này. Thế là tôi quyết không bỏ cuộc khi tôi chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Tôi đã cố tìm kiếm lời giải đáp cho bài toán hóc búa này từ sách vở, các trang mạng để xem người ấy quả thật là ai? Người ấy có gì hay? Có gì hấp dẫn? Để có thể làm cho trái tim của chị cũng như bao nhiêu con người qua nhiều thế kỷ vẫn tiếp tục sống và còn quyết liệt cam kết với người tình Giêsu như chị?

Ôi, Quả là mầu nhiệm khôn dò khôn thấu! Sau cuộc nỗ lực tìm tòi tôi cũng được biết thêm đôi chút về người tình của chị:

Trước hết, Người ấy có rất nhiều danh xưng như: Con của Đức Maria Đồng Trinh, Hoàng Tử của hòa bình, Đấng Cứu Độ Nhân loại, Ánh Sáng của nhân gian,Thiên Chúa ở cùng chúng ta, Bánh ban sự sống, Mục Tử nhân lành, Vua của các vua, Con Thiên Chúa hằng sống…

Người mang tên Giêsu ấy còn được tìm thấy trong bốn bản văn ngắn kể lại đời sống lạ lùng: sinh ra khoảng năm thứ 6 trước công nguyên bởi một người nữ tên là Maria. Ngài đã sống trong một thời kỳ rối loạn : đất nước Palestine bị cai trị bởi người Roma ; những chính đảng và tôn giáo do thái chống đối lẫn nhau : những địa chủ giàu có tìm kiếm những giáo sĩ để chọn lựa những người cộng tác với người chiếm giữ, một số khác nghi ngờ quyền lực của họ và sống một cuộc sống khổ hạnh, một số khác nữa, những người pharisêu, nhấn mạnh ở đời sống tinh thần hơn là nghi lễ, một số khác nữa, nhóm đã chịu phép rửa của Gioan, nhấn mạnh vào việc trở lại, một số còn lại thì chống đối bởi quân đội Roma. Chúa Giêsu đã biết tất cả về trào lưu này, nhưng Ngài đã mở đầu một con đường mới. Cuộc sống và sứ điệp của Ngài, ngay từ lúc bắt đầu, Chúa Giêsu chữa lành những kẻ tàn tật, què quặt, bại liệt. Đó là dấu chỉ cụ thể của đời sống mới mà Ngài mang đến cho nhân loại. Ngài cũng giảng dạy hòa bình, công bằng, tha thứ, lòng tốt. Nhưng Chúa Giêsu cũng làm những điều đáng kinh ngạc : Ngài chữa bệnh trong ngày sabbat – ngày mà người ta theo luật Do Thái phải nghỉ ngơi. Ngài nói với hết những người thuộc mọi hoàn cảnh. Tin Mừng mà Ngài mang đến thì dành cho hết mọi người vượt lên trên mọi nghi lễ, mọi lề thói và mọi ranh giới. Hơn nữa, Chúa Giêsu đòi hỏi một mối liên hệ riêng tư và đặc biệt với Thiên Chúa Đấng mà Ngài gọi là Cha. Hơn nữa, Chúa Giêsu nói rằng Ngài tha thứ. Bởi lẽ chỉ có một mình Thiên Chúa mới có thể tha thứ tội lỗi.

Sự kết án và cái chết,Tất cả những người cảm thậý bị đe dọa trong quyền lực tìm kiếm để loại trừ Ngài. Dần dần sự chống đối lớn mạnh và những người đứng đầu Do Thái giáo quyết định đưa Ngài đến cái chết với lí do là phạm thượng. Nhưng Chúa Giêsu được lòng dân chúng. Một âm mưu cuối cùng cũng được sắp đặt. Giuđa, một trong những người thân thiết của Ngài, tham gia vào đó. Sau một vụ kiện nực cười, Chúa Giêsu đã bị kết án tử hình với sự tiếp tay của Phongxio Philatô, quan thống đốc Rôma cai trị ở đây.

Bắt đầu cuộc Khổ nạn của Chúa Giêsu: trước tiên Ngài bị đánh, sau đó bị cười nhạo ( người ta đặt lên đầu Ngài một vòng gai bởi vì Ngài đã nói mình là vua), bị kết án vác thập tự giá cho đến nơi hành hình, và cuối cùng bị đóng đinh trên cây thập giá mà người ta dựng lên sau đó. Khổ hình thật là tàn bạo. Đó là sự trừng phạt dành riêng cho những nô lệ và nhưng kẻ chống đối chính trị. Ngài chết, bị các môn đệ bỏ rơi, ngoại trừ Maria, Gioan và một vài phụ nữ.

Sự Phục sinh, ba ngày sau, ngày Phục sinh, từ sáng sớm, ngôi mộ nơi đã đặt thi thể Chúa Giêsu thì trống. Ngài đã hiện ra với Maria Magdala, sau đó là với các bạn của Ngài. Những câu chuyện về sự phục sinh đều rất giàu tính nhân văn. Những tác giả Phúc Âm đã gởi gắm vào đó tất cả niềm tin của họ vào Chúa Giêsu – Đấng đã mang đến cho họ sự sống và họ cảm nhận rất gần gũi.

Tin Mừng lan rộng nhanh chóng giữa các bạn của Chúa Giêsu. Trước tiên những người không tin, những người nam và người nữ này trở thành nhân chứng không mệt mỏi cho sự chiến thắng sự chết đang đè nặng trên cuộc đời của họ và có thể làm xáo trộn cuộc sống của chúng ta.

Và bây giờ, Câu chuyện tuyệt vời này phải chăng chỉ thuộc về quá khứ ? Chúng ta hãy nhìn chung quanh chúng ta : ngày hôm nay cũng còn những người nam và người nữ dốc hết sức lực của họ, niềm vui và lý lẽ hành động vì lợi ích cho nhân loại trong con người của Chúa Giêsu.Chúa Giêsu là Đấng mà người ta không ngừng khám phá, yêu mến, và tìm thấy trong tất cả mọi  người (x.http://giesu.net/home/chua-giesu-la-ai/)

Vâng, khi tìm hiểu đến đây, tôi như sáng tỏ mọi nghi vấn của bản thân.  Có lẽ, trong tình yêu không có đúng hay sai, không có một lý giải nào cho thỏa đáng với những gì mà con người muốn cống hiến cho người mình yêu, họ muốn trao gửi cách nhưng không và bất chấp tất cả để sống cho tình yêu, một sự quyết liệt trong tình yêu mà chẳng hề quản ngại trèo đèo lội suối miễn là họ có được nhau, sống cùng nhau và trong nhau là đủ: “Yêu nhau mấy núi cũng leo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua. Yêu nhau chẳng ngại đường xa, một ngày không đến thì ba bốn ngày.” (Vy Nhật Tảo). Tôi mừng cho chị và thầm cầu chúc chị hạnh phúc bên người chị yêu và trọn đời thủy chung với chọn lựa của chị.

Thương mến gửi tặng chị nhân dịp khấn lần đầu năm 2019.

Sr. Têrêsa Hoàng Ngoan, Học viện MTG.Thủ Đức