Mẫu giờ Chầu canh thức khai mạc Năm Tân Phúc âm hóa cho Chị Em trong Hội dòng

177

Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức

            Cộng đoàn Nhà Mẹ

                      —+

 

CHẦU CANH THỨC KHAI MẠC NĂM TÂN PHÚC ÂM HÓA

ĐỜI SỐNG GIÁO XỨ &

CÁC CỘNG ĐOÀN SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN

 1

  • HÌNH THỨC CANH THỨC : Chầu Thánh Thể
  • THỜI GIAN : Từ 21g00 đến 24g00, ngày 01-12-2014
  • Ý NGUYỆN: Cầu nguyện cho Đời Sống Thánh Hiến

(Sau khi đặt Mình Thánh và đọc Kinh Tối chung, các Nhóm luân phiên canh thức)

Dưới đây là hai mẫu chầu canh thức

 + MẪU 1

  • Hát : Kinh Tước Hiệu (Quỳ)
  • Hát: Cầu Xin Chúa Thánh Thần
  • Cầu nguyện khởi đầu :

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, hiệp thông với tất cả các chị em trong Hội Dòng MTG. Thủ Đức, chúng con xin hết lòng tạ ơn, tôn kính và thờ lạy Chúa. Chúa biết đêm nay là đêm rất đặc biệt đối với chúng con, đặc biệt vì không phải đêm nào cũng được như vậy. Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, đêm 29/11/2014: toàn thể Giáo Hội“Canh thứcchuẩn bị Khai mạc NĂM TÂN PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIÁO XỨ VÀ CÁC CỘNG ĐOÀN SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN”, riêng Hội Dòng chúng con đã sắp xếp quyết định tổ chức cùng nhau CANH THỨC CẦU NGUYỆN vào đêm nay.

Lạy Chúa, có lẽ đây là giây phút đẹp nhất của cộng đoàn chúng con. Giây phút chúng con được trở về bên Chúa là nguồn hạnh phúc đích thực của mình, để được gặp gỡ Chúa, để kín múc nơi Chúa sức mạnh của tình yêu mà chỉ trong thinh lặng nội tâm, chúng con mới có thể lắng nghe được tiếng nói của tình yêu ấy, và chỉ trong nguyện cầu, chúng con mới có thể sống tình yêu ấy với Chúa cách thân mật hơn.

Xin Thần Linh Chúa chạm vào sâu thẳm của cõi lòng chúng con, giúp chúng con bình tâm nhìn lại đời sống của mình trong tương quan với Chúa được cụ thể hóa trong các mối tương quan với tha nhân, nhất là với chị em trong đời sống cộng đoàn. Xin cho chúng con ý thức rằng, tất cả đều phải “Xuất phát lại từ Đức Ki-tô”, nền tảng và gương mẫu đời sống thánh hiến của chúng con. Amen.

  • Hát : Chắp tay lòng cung kính ( CTT:39/1)
  • Công bố Lời Chúa (Đứng)

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu
(
Mt 12,22-30)

Bấy giờ họ đem đến cho Đức Giêsu một người bị quỷ ám vừa mù lại vừa câm. Người chữa anh ta, khiến anh ta nói và thấy được. Tất cả dân chúng đều sửng sốt và nói : “Ông này chẳng phải là con vua Đavít sao ?”. Nghe vậy, những người Pharisêu nói rằng : ”Ông này trừ được quỷ chỉ là nhờ dựa vào thế quỷ vương Bê-en-dê-bun.”

Biết ý nghĩ của họ, Đức Giêsu nói : “Bất cứ nước nào tự chia rẽ, thì sẽ điêu tàn. Bất cứ thành nào hay nhà nào tự chia rẽ thì sẽ không tồn tại. Nếu Xa-tan mà trừ Xa-tan, thì Xa-tan tự chia rẽ : nước nó tồn tại sao được ? Nếu tôi dựa vào thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì đệ tử các ông dựa thế ai mà trừ ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dựa vào Thần Khí của Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là triều đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. Làm sao người ta có thể vào nhà một kẻ mạnh và cướp của được, nếu không trói kẻ mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó ? Ai không đi với Tôi là chống lại Tôi ; và ai không cùng thu góp với Tôi là phân tán.”

Đó là Lời Chúa.

  • Ngồi thinh lặng vài giây

Suy niệm :

Tại sao phải Tân Phúc Âm Hóa Đời sống Giáo xứ và Các Cộng Đoàn Sống Đời Thánh Hiến ?

Trong Tông Huấn “Niềm Vui Tin Mừng” số 100, ĐTC Phanxicô nói: «Tôi rất đau lòng khi thấy làm thế nào, trong một số cộng đoàn Kitô hữu, và ngay cả giữa những người sống đời thánh hiến, người ta để chỗ cho những hình thức hận thù, chia rẽ, vu khống, bôi nhọ, báo thù, ghen tương, ước muốn áp đặt những ý riêng của mình bằng bất cứ giá nào, cho đến những bách hại giống với một thứ thanh trừng khắt khe. Chúng ta muốn loan báo Tin Mừng cho ai với những hành xử như thế ? ».

Nhưng Đời sống Cộng đoàn là gì? Làm thế nào để Tân Phúc Âm Hóa các Cộng đoàn Sống đời Thánh hiến ?

Hiến Chương Dòng Mến Thánh Giá điều 41 định nghĩa: Cộng đoàn Mến Thánh Giá là một gia đình đích thực, được quy tụ nhân danh Đức Kitô Khổ Nạn-Phục Sinh, muốn hoạ lại đời sống Giáo hội sơ khai với hai nguyên mẫu tuyệt vời là gia đình Nadarét và cộng đoàn Ba Ngôi Thiên Chúa.

Đời sống cộng đoàn xoay quanh trọng tâm là Chúa Giêsu Thánh Thể, nguồn sức mạnh thúc đẩy chị em hoán cải không ngừng và cùng nhau sống mầu nhiệm Vượt Qua bằng việc thực thi Đức Ái huynh đệ.

– Chị em thông phần Thập Giá Đức Kitô :

  • khi vác đỡ gánh nặng cho nhau ;
  • nhẫn nhục chấp nhận sự căng thẳng do khác biệt về tính tình, tuổi tác và nếp suy nghĩ ;
  • quảng đại tha thứ và khiêm tốn đón nhận sự thứ tha.

– Chị em cảm nghiệm niềm vui Phục sinh :

  • khi khám phá ra thiện chí của mỗi người muốn xây dựng cộng đoàn hiệp nhất ;
  • khi cảm nhận được gương sáng và sự tiến triển của từng người trên bước đường theo Chúa ;
  • nhất là khi chứng kiến tinh thần hy sinh, quên mình, phục vụ tha nhân của chị em theo gương Thầy Chí Thánh.

– Thập Giá được đón nhận trong đời sống cộng đoàn sẽ trổ hoa Phục sinh với khả năng :

  • biến sự khác biệt thành giá trị phong phú, đa dạng, bổ túc cho nhau ;
  • biến những căng thẳng thành động lực thúc đẩy chị em đối thoại trong chân lý và bác ái, để tìm cách giải quyết các vấn đề ;
  • mở đường cho chị em đi vào sự hiệp thông sâu sắc, làm phát sinh năng lực tông đồ mãnh liệt, nêu gương về cuộc giao hoà phổ quát trong Đức Kitô và làm chứng cho thế gian về tình yêu vĩnh cửu.

Như thế, mỗi chị em được Phúc Âm hoá trong cộng đoàn và được chính cộng đoàn sai đi  loan báo Tin Mừng cho xã hội.

Đoạn Tin Mừng theo thánh Mát-thêu chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu cũng đã nói đến một nguyên tắc căn bản : “Nước nào tự chia rẽ, nước đó sẽ điêu tàn ; nhà nào tự chia rẽ, nhà đó không tồn tại”. Không đoàn kết, thiếu liên đới, kém hiệp thông, thì chẳng cần ai phải khủng bố đạp đổ, tự nó cũng sẽ tan rã thôi.

Chúng ta cũng đã từng suy niệm và nhắc nhở nhau : “Đời sống thánh hiến của chúng ta là đời sống chung, đời sống đoàn thể, đời sống của mọi chị em dưới mái một gia đình, khép lại trong hàng rào kỷ luật”, “nếu chúng ta tuân giữ luật thì luật sẽ gìn giữ chúng ta, và giúp chúng ta đạt tới đức ái hoàn hảo”. Vì thế, nếu đời sống chung lỏng lẻo, kỷ luật thiếu nghiêm túc, có lẽ chẳng cần ai phải phá đổ, bởi tự bản thân nó đã có nguy cơ “báo tử” rồi.

Vậy :

  • Tôi phải làm gì để đời sống chung của cộng đoàn tôi, Hội dòng tôi luôn sinh động, đầy sức sống ?
  • Tôi phải làm gì để kịp thời điều chỉnh những chỗ rạn nứt đâu đó, có thể là của bản thân tôi, chị em tôi, hay cộng đoàn tôi đã làm giảm sức mạnh nội lực, làm ảnh hưởng có nguy cơ suy yếu và tử vong sức mạnh tinh thần hay siêu nhiên trong đời sống chung của Hội dòng tôi ?

Xét về mặt phẩm trật, tuy đời sống tu trì không có vị trí phẩm trật nhất định, chỉ báo trước đời sống vị lai và thể hiện đặc tính thánh thiện của Giáo Hội, nhưng xét về mặt xã hội, về các mối tương quan, thì đời sống tu trì cũng là một tổ chức có cơ cấu trên dưới và mỗi người đều có bổn phận và trách nhiệm riêng phải chu toàn, để góp phần xây dựng đời sống chung.

Do đó, để xây dựng cộng đoàn, trước tiên mỗi thành viên phải ý thức giữ kỷ luật chung. Ai nấy chu toàn bổn phận và trách nhiệm của mình theo tinh thần yêu mến Chúa và tìm kiếm thánh ý Ngài. Mỗi người luôn ý thức mình thuộc về chị em và Chị em thuộc về mình, để luôn sẵn sàng quên mình, hy sinh, cảm thông, quan tâm nâng đỡ nhau, cùng giúp nhau chu toàn thánh ý Chúa. Mà thánh ý Chúa lại được thể hiện qua luật Hội dòng, qua bề trên- những người có trách nhiệm, qua các biến cố và những dấu chỉ của thời đại.

Chúa đã nói : Ai không đi với Chúa là chống lại Chúa, và ai không cùng xây dựng, thu góp với Chúa là phân tán, phá đổ.

  • Thinh lặng cầu nguyện
    (có thể mở nhạc nhẹ – “Đâu có Tình Yêu Thương”)

+ Trước khi kết thúc 15’ (Quỳ)

  • Hát : “Chúa đã cho con” (CTT: 60/1,2)
  • Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa đã Nhập Thể làm người để cảm thông thân phận yếu đuối của loài người chúng con. Chúng con tri ân Chúa đã dùng lời nói và việc làm để hướng dẫn chúng con đạt tới hạnh phúc đích thực. Và, chúng con cũng cám ơn Chúa biết bao, vì Chúa đã sáng kiến tự giam mình trong Nhà Tạm, để tiếp tục quy tụ, hướng dẫn và ban sức mạnh thiêng liêng cho chúng con trên đường lữ thứ trần gian.

 Lạy Chúa Giêsu đầy nhân ái và quyền năng, xưa kia Chúa đã chữa người bị quỷ ám vừa câm lại vừa điếc được nghe và được thấy ; trong giờ Chầu Canh Thức Khai Mạc Năm Thánh Đời Sống Thánh Hiến này, Chúa biết rõ mỗi người chúng con cần Chúa biết bao để được biến đổi, chữa lành. Xin Chúa đến với mỗi chị em chúng con và làm cho chúng con yêu Chúa và yêu nhau hơn.  Xin Chúa cho chúng con nhận ra được sự cần thiết và sức mạnh nội lực của đời sống chung, để chúng con luôn ý thức xây dựng đời sống chung bằng cách yêu thương, tin tưởng nâng đỡ nhau trong đời sống cộng đoàn, cố gắng và nghiêm túc cùng nhau tuân giữ kỷ luật chung, vì xác tín tinh thần kỷ luật sẽ giúp chúng con triển nở hơn trong đức ái, nhất là biết khiêm tốn chấp nhận giới hạn của mình và trân trọng đón nhận chị em như những món quà Chúa ban, nhằm xây dựng và làm phong phú hoá đời sống riêng của mỗi cá nhân chúng con. Xin Chúa tháo gỡ những sợi dây ganh tị, ích kỷ, thiếu quảng đại còn trói buộc chúng con, để chúng con được tự do và hạnh phúc đích thực, biết chia vui khích lệ khi chị em thành đạt ; và biết đồng cảm hiệp thông khi chị em có chuyện không may khốn khó. Xin cho Các Chị có trách nhiệm của Hội dòng chúng con được thánh thiện, khôn ngoan và can đảm thực hiện thánh ý Chúa, luôn ý thức mình là đại diện Chúa hướng dẫn và phục vụ cộng đoàn theo tinh thần của Chúa, để giúp mỗi thành viên triển nở tròn đầy trong ơn gọi của mình ; đồng thời cũng xin cho mỗi người trẻ chúng con luôn biết ngoan ngoãn, vâng lời và cởi mở trước mọi gợi ý của Chúa qua những trung gian Chúa dùng, để hoàn tất ơn gọi đời mình theo thánh ý Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa biết chúng con cần Chúa, xin Chúa hãy đến và làm cho chúng con được biến đổi thực sự trong Chúa.  Amen.

  • Hát : Cầu cho Đức Giáo Hoàng
  • Hát : “Chúc Mừng Mầu Nhiệm”
  • Hát : “Kinh Hòa Bình” (Đứng)
  • Kinh Trông Cậy
  • Dấu Thánh Giá (Thinh lặng nghỉ đêm)

Kính chúc quí chị em một giờ hạnh phúc bên Chúa!

Ban Phụng Vụ.

 

+ MẪU 2

  • Hát : Kinh Tước Hiệu (Quỳ)
  • Hát: Xin Ngôi Ba Thiên Chúa
  • Cầu nguyện khởi đầu :

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô và với tất cả chị em trong Hội Dòng MTG. Thủ Đức, chúng con xin dâng giờ chầu canh thức này để chuẩn bị Khai mạc NĂM TÂN PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIÁO XỨ VÀ CÁC CỘNG ĐOÀN SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN” của Hội Dòng chúng con. Trong tâm tình khâm sùng thành tin, chúng con kính yêu, tạ ơn, chúc tụng và thờ lạy Chúa.

Chúng con tạ ơn Chúa đã cho chúng con được sinh ra trong lòng Giáo Hội nhờ Bí Tích Thánh Tẩy, được mời gọi và đi theo sát Chúa hơn trong Đời Sống Thánh Hiến, nhất là được nuôi dưỡng và lớn lên từng ngày nhờ Lời Hằng Sống và Thánh Thể Chúa.

Xin thánh Thần Chúa thanh tẩy, tha thứ và giúp chúng con biết gạt bỏ những gì làm chúng con còn vướng bận, chia trí để chúng con có được một giờ hạnh phúc, sốt sắng ở lại với Chúa trong giờ cầu nguyện này. Xin cho chúng con ý thức rằng, tất cả đều phải “Xuất phát lại từ Đức Ki-tô”, nguồn sống và gương mẫu đời sống thánh hiến của tất cả chúng con. Amen.

  • Hát : “Chúa đã cho con” (CTT – 60)
  • Công bố Lời Chúa : Ga 15,5-11 (Đứng)

Bài trích Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan

 5 Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. 6 Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. 8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là : Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.9 Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. 10 Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. 11 Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.

Đó là Lời Chúa.

  • Ngồi thinh lặng vài giây

Suy niệm

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng tin rằng, muốn canh tân đời sống cá nhân, muốn Tân Phúc Âm Hóa Các Cộng Đoàn Sống Đời Thánh Hiến, điều trước tiên là hãy ở lại với Thầy Giê-su, nguồn sống và gương mẫu của những người sống đời thánh hiến.

Ở lại với Chúa làm gì, nếu không phải là để cảm nghiệm tình yêu của Chúa, để lắng nghe Lời Chúa, để làm điều Chúa muốn, và nhất là để được an vui hạnh phúc trọn vẹn trong Chúa. Chúa Giê-su đã nói rất rõ “Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn”.

Quả vậy, Ơn gọi thánh hiến là một ân huệ của Chúa Ba Ngôi, được lãnh nhận từ Bí tích Thánh Tẩy, chia sẻ ơn gọi nên thánh phổ quát cùng mọi tín hữu. Người thánh hiến bị thúc bách thực hiện lối sống theo gương Chúa Giêsu, Mẹ Maria và các tông đồ, trong một sự thánh hiến không ngừng được đổi mới vì lợi ích của Giáo Hội.Khi bước theo và trở nên giống Chúa Kitô thanh khiết, khó nghèo và vâng phục, người thánh hiến khẳng định cho thế giới vị thế tối thượng của Thiên Chúa và cuộc sống vĩnh cửu, vừa là chứng tá vừa là báo trước đời sống cánh chung, nơi người ta không cưới vợ lấy chồng mà sống như con cái của Thiên Chúa.Bằng chính cuộc sống kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa của mình, người thánh hiến đề xuất với thế giới tục hoá lời mời gọi đáp trả ân sủng thiêng liêng, bởi sự canh tân nhu cầu cầu nguyện và các việc đạo đức, phượng tự mỗi ngày. Dù vẫn mang thân phận con người yếu đuối, người thánh hiến phải tỏa chiếu ánh sáng hoán cải trên mọi biến cố của cuộc sống; đồng thời cố giữ sống động và thăng tiến phẩm chất đời sống tu trì theo Tin Mừng bằng thực hành những việc sùng kính đạo đức vốn giúp họ kiên trì và trung thành trong đời sống và sứ vụ ơn gọi của mình, lúc ở trong nội vi Nhà Dòng cũng như khi ra sống giữa lòng trần thế đa nguyên đa diện.

Cộng đoàn tu trì phải trở nên Trung tâm nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng, bằng việc lắng nghe và chia sẻ Lời Chúa, cử hành phụng vụ, huấn luyện cầu nguyện và giúp đồng hành thiêng liêng, cùng nhau tìm kiếm và vâng phục ý Chúa, luôn có cái nhìn đức tin và phản ứng cách siêu nhiên trước mọi biến cố của cuộc đời.Trong khi giúp giáo dân thánh hoá cuộc sống giữa đời, người thánh hiến cũng được trợ giúp tăng tiến trong đời sống thiêng liêng của chính mình, vì không ai cho cái mình không có: Trước khi nói về Chúa cho người khác thì mình phải có Chúa, sống trong Chúa và nói với Chúa đã
(XP 8).

Những người thánh hiến có thể và phải xuất phát lại từ Đức Ki-tô, bởi vì chính Người đã đến với họ trước và đồng hành với họ trên đường dương thế. Cuộc sống của họ là lời loan báo chỗ đứng ưu việt của ân sủng. Không có Đức Ki-tô, họ không thể làm được gì ; tuy vậy, trong Người là Đấng ban sức mạnh, họ có thể làm mọi sự (x. Pl 4,13) (XP 64).

Xuất phát lại từ Đức Ki-tô có nghĩa là loan báo rằng đời sống thánh hiến là một cách đặc biệt đi theo Đức Ki-tô, “một ký ức sống động về lối sống và hành động của Đức Giê-su, Ngôi Lời nhập thể trong tương quan với Chúa Cha và với anh em Người”. Điều đó bao hàm một sự hiệp thông tình yêu đặc biệt với Đức Ki-tô, Đấng đã trở nên trung tâm của đời sống họ và nguồn mạch liên tục của mọi sáng kiến. Như Tông huấn Đời Sống Thánh Hiến nhắc nhở chúng ta, đó là một kinh nghiệm chia sẻ, “một ơn đặc biệt là sống trong tình thân thiết”;đó là “trở nên một với Người, mang cùng những tâm tình, cùng một lối sống”, và đó là một cuộc sống “bị Đức Ki-tô chiếm hữu”, “được bàn tay Đức Ki-tô chạm đến, được tiếng nói của Người nhắn nhủ, được ân sủng của Người nâng đỡ”.

Xuất phát lại từ Đức Ki-tô có nghĩa tìm lại một lần nữa tình yêu ban đầu của ta, tia sáng lôi cuốn làm ta đứng lên đi theo Người. Bước đầu là tình yêu của Thiên Chúa. Bước tiếp mới là sự đáp trả đầy lòng yêu mến đối với tình yêu Thiên Chúa. Nếu “chúng ta yêu mến” đó là “Người đã yêu chúng ta trước” (1 Ga 4,10.19).

Chỉ khi ý thức mình được yêu thương vô cùng mới có thể giúp chúng ta vượt thắng mọi khó khăn riêng tư hay do cơ cấu. Người thánh hiến không thể có tính sáng tạo, có khả năng canh tân tu hội và mở ra những con đường mục vụ mới nếu họ không cảm thấy được yêu mến với tình yêu ấy. Chính tình yêu ấy làm cho họ trở nên mạnh mẽ, có thể dám làm mọi sự.

Lạy Chúa Giê-su,

Xin canh tân và hoán cải chúng con,

Xin lay chuyển chúng controng tình yêu của Chúa.
Xin cho tình yêu và ân sủng của Chúa tràn ngập trong tâm hồn chúng con.Và ước gì Mình Máu và Sứ điệp của Chúa trở nên máu thịt và lẽ sống của cuộc đời chúng con. Amen.

  • Thinh lặng cầu nguyện (có thể mở nhạc nhẹ)

+Trước kết thúc 15’ (Quỳ)

  • Hát : “Tình Yêu Chúa” (CTT-50)
  • Dâng lời cầu

Chủ sự:

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh là nguyên lý và nền tảng của sự hiệp nhất trong cộng đoàn chúng con, xin Chúa thương nghe những lời khẩn cầu của chúng conđang tha thiết dâng lên:

  1. Đức Thánh Cha Phanxicô mong muốn Đời sống Thánh hiến sẽ như một hồi chuông thức tỉnh thế giới, như một sứ giả mang đến hy vọng và hạnh phúc cho một xã hội đang ngày càng thiếu đi lòng tin tưởng, đầy chán nản và thất vọng. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, vì mầu nhiệm tự hủy và đầy tràn tình yêu của Chúa, xin thương ban ân sủng và sức mạnh cho tất cả các cộng đoàn sống đời thánh hiến luôn được bình an, hạnh phúc, để đời sống của họ và cả chúng con nữa, ngày càng trở thành những sứ giả mang đến hy vọng và hạnh phúc cho xã hội và thế giới hôm nay.
    Để nên lời ngợi ca…
  2. Chúa đã mời gọi chúng con hiến dâng đời mình cho Chúa trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức. Chính nơi đây, Chúa muốn chúng con thể hiện đức tin của mình qua một lối sống giản dị trong mối tương quan hiệp nhất với các chị em trong cộng đoàn. Trong Năm Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Cộng Đoàn Thánh Hiến, xin Chúa tăng thêm sức mạnh tình yêu và niềm tin cho chúng con, để từng ngày chúng con biết chung tay xây dựng một công đoàn vững mạnh trong đức tin, hiệp nhất trong lòng mến và luôn bác ái trong hành động. Để nên lời ngợi ca…
  3. Lạy Chúa, trong giây phút linh thiêng này, chúng con tha thiết nài xin Chúa tăng thêm nghị lực cho tất cả chị em chúng con, cách riêng choChị Tổng Phụ Trách và Các Chị có trách nhiệm trong Hội dòng chúng con, để dù sống giữa cảnh thế sự thăng trầm, không gì có thể tách được chị em chúng con ra khỏi tình yêu Thánh giá mà chúng con đã cam kết hiến dâng và dấn bước theo Chúa phục vụ cho đến cùng.Để nên lời ngợi ca…
  4. Chúng con cũng nguyện xin Chúa chúc lành cho các ơn gọi trẻ của Hội Dòng chúng con, nhất là các em đang chập chững tìm hiểu ơn gọi trong Hội dòng được luôn quan tâm hướng dẫn, để các em sớm nhận ra và tìm được hướng đi cho đời mình. Và cho các chị em trong Hội Dòng chúng con đã qua đời được hưởng hạnh phúc viên mãn, nơi chúng con hằng khao khát và mong ước đợi trông. Để nên lời ngợi ca…

Chủ sự:

Lạy Chúa, xin đón nhận những ý nguyện mà chúng con vừa tha thiết dâng lên Chúa. Xin Ngài biến đổi tâm hồn chúng con để chúng con luôn biết sống trọn vẹn cho Chúa và cho tha nhân trong Hội Dòng thân thương này. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

  • Hát : Cầu cho Đức Giáo Hoàng
  • Hát : “Đây Nhiệm Tích”
  • Đọc Phép lành Thánh Thể
  • Cất Mình Thánh Chúa
  • Hát : “Tâm Tình Hiến Dâng” (Đứng)
  • Kinh Trông cậy
  • Dấu Thánh Giá (Thinh lặng nghỉ đêm)

Kính chúc quí chị em một giờ hạnh phúc bên Chúa!

Ban Phụng Vụ.

.

GIỜ CANH THỨC

KHAI MẠC NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN

Ngày 01 tháng 12 năm 2014

(Nhóm Khấn Trọn Nhà Mẹ)

*****

– Địa điểm : Nguyện đường

– Thời gian : Từ 23giờ00 – 24giờ00

 

NỘI DUNG – CHƯƠNG TRÌNH

  1. KHAI MẠC : (Đứng)

         * Hát lời kinh hướng về Đức Giêsu-Kitô Chịu-Đóng-Đinh

     * Hát xin ơn Chúa Thánh Thần

         * Hát Bài Sám Hối

  1. CANH THỨC : (Đặt Mình Thánh Chúa)

         * Hát : Con thờ lạy Chúa Giêsu (TTSH – trang 8)   (Quỳ)

  1. Đọc và suy niệm Tin Mừng :
  2. Đọc Tin Mừng : Đức Giêsu chịu phép rửa (Mt 3,13-17)   (Đứng)

          Bấy giờ, Đức Giêsu từ miền Galilê đến sông Giođan, gặp ông Gioan để xin ông làm phép rửa cho mình. Nhưng ông một mực can Người và nói : “Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi !” Nhưng Đức Giêsu trả lời : “Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính.” Bấy giờ ông Gioan mới chiều theo ý Người.

           Khi Đức Giêsu chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. Và có tiếng từ trời phán : “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.” Đó là Lời Chúa. /  Cộng đoàn : Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.

  1. Suy niệm Tin Mừng : (Ngồi)

(Xin chị em dùng ít phút để suy niệm và chiêm ngắm biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa).

            Biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa mời gọi chúng ta xác tín hơn vào mầu nhiệm nhập thể làm người của Con Thiên Chúa và Chúa Giêsu đang ở giữa chúng ta, một Thiên Chúa đã kết thân với con người và gần gũi với nhân loại. Tầng trời bị che lấp bởi tội lỗi nay được mở ra với Đấng cứu thế để Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Đấng mà Chúa Cha yêu thương và gọi là “Con yêu dấu”.

        Biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa còn nhắc nhở chúng ta về hồng ân phép rửa tội mà chúng ta đã lãnh nhận. Chúng ta được tái sinh để trở nên người mới, nghĩa là chúng ta đã thực sự được thánh hiến để trở nên con cái Thiên Chúa, đồng thừa tự với Chúa Giêsu là Đầu, chúng ta còn được tham dự vào chức vụ Tư tế, Ngôn sứ và Vương đế của Chúa Giêsu. Những gì Chúa Giêsu sống như là “Con yêu dấu” duy nhất của Chúa Cha thì tất cả loài người chúng ta cũng đang được mời gọi như thế để sống đúng với tư cách con cái của Thiên Chúa.

        Cuối cùng, biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa mạc khải cho chúng ta biết Chúa Cha đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà thánh hiến Đức Giêsu, và đồng thời công bố sứ vụ công khai của Đức Giêsu. Đức Giêsu là người đầu tiên được thánh hiến và được sai đi loan báo Tin Mừng cứu độ. Người là mẫu gương trọn hảo cho mọi hình thức của đời thánh hiến.  (Thinh lặng ít phút)

        * Hát : Chúa Giêsu chịu phép rửa (TCTH – tr.189 : PK 1+2+3 / ĐK).

  1. Đọc Tông huấn Đời Sống Thánh Hiến : (Ngồi)

Theo dấu chân Đức Kitô

        Là con đường dẫn đến Chúa Cha (x. Ga 14,6), Chúa Con kêu gọi tất cả những ai Chúa Cha ban cho Người (x. Ga 17,9) hãy lấy việc đi theo Người làm mục tiêu của cuộc đời. Nhưng đối với một số Người, cụ thể là những người được thánh hiến, Người yêu cầu một cuộc dấn thân trọn vẹn gồm việc từ bỏ mọi sự (x. Mt 19,27) để sống thân tình với Người và theo Người đến bất cứ nơi nào Người đi (x. Kh 14,4)… Thực thi các lời khuyên Phúc Âm là một cách thức thông dự sâu đậm và phong phú đặc biệt vào sứ mạng của Đức kitô, theo gương Đức Maria Nadarét, người môn đệ đầu tiên chấp nhận hiến mình phục vụ chương trình của Thiên Chúa bằng việc dâng hiến trọn vẹn bản thân. Bất cứ sứ mạng nào cũng khởi đầu với chính thái độ của Đức Maria vào dịp truyền tin : “Vâng, tôi đây là nữ tì của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói!” (Lc 1,38) (ĐSTH 18).  (Thinh lặng ít phút)

        * Hát : Mẹ dâng mình (PC 2  –  tr. 157 : xin hát PK 1+2 / ĐK).

* Hát :  Xin Vâng

  1. Hiến chương : Điều 12 Giao ước tình yêu thánh hiến

Đời sống thánh hiến là mầu nhiệm của giao ước giữa Thiên Chúa với người tu sĩ trong sự trao hiến tình yêu và lời cam kết trung thành, xây trên nền tảng bí tích Thánh Tẩy và biểu lộ cách trọn vẹn hơn ý nghĩa của bí tích này.

Việc dấn thân bằng lời khấn của người nữ tu Mến Thánh Giá là hành vi đáp trả đầy tình cảm mến đối với lòng nhân hậu của Chúa Cha, ơn tuyển chọn của Đức Kitô và sự hướng dẫn của Chúa thánh Thần trên con đường trọn lành của đời sống tu trì.

Sống đời thánh hiến là bước theo Đức Kitô, mẫu mực đức Khiết Tịnh, Nghèo Khó, Vâng Phục ; là cam kết dâng mình cho Đức Kitô để thuộc trọn về Người và chu toàn các nhiệm vụ của Dòng.

Như thế, đời sống thánh hiến trở thành một dấu chỉ :

– có khả năng thôi thúc mọi thành phần Dân Chúa can đảm chu toàn ơn gọi Kitô hữu ;

– mặc khải những khía cạnh phong phú của mầu nhiệm Nước Trời và chứng tỏ Thiên Chúa đáng được yêu mến trên hết mọi sự.  (Thinh lặng ít phút)

        * Hát : Này con đây (PC5 –  tr. 530 : xin hát ĐK / PK 1+2+3+4 / ĐK).

  1. Tông huấn Đời Sống Thánh Hiến (tt)

Được thánh hiến như Đức Kitô vì Nước Thiên Chúa

        Nhờ Thánh Thần thúc đẩy, đời thánh hiến họa lại cách chính xác và thực hiện liên tục trong Giáo hội lối sống mà Đức Giêsu, Đấng đầu tiên được Chúa Cha thánh hiến và sai đi phục vụ Nước Thiên Chúa. Đức Giêsu mời các môn đệ đi theo Người cũng sống như Người đã sống (x. Mt 4,18-22 ; Mc 1,16-20 ; Lc 5,10-11 ; Ga 15,16).

        Quả thế, chính Chúa Giêsu là Đấng “Thiên Chúa thánh hiến bằng Thánh Thần và quyền năng” (Cv 10,38), là “Đấng Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến thế gian” (Ga 10,36). Một khi đón nhận ơn thánh hiến của Chúa Cha, Chúa Con lại hiến dâng bản thân cho Chúa Cha để phục vụ nhân loại (x. Ga 17,19) : đời sống Khiết Tịnh, Nghèo Khó và Vâng Phục của Người diễn tả lòng gắn bó thảo hiếu và trọn vẹn của Người với chương trình của Chúa Cha (Ga 10,30 ; 14,11). Chính vì cuộc hiến dâng hoàn hảo của Đức Kitô mà hết mọi biến cố trong cuộc đời tại thế của Người đều được thánh hiến (ĐSTH 22).  (Thinh lặng ít phút)

        Đời thánh hiến lại còn tham gia vào sứ mạng của Đức Kitô bằng một yếu tố khác, riêng của mình, đó là đời sống huynh đệ trong cộng đoàn, hướng về sứ vụ. Như vậy, việc hiến dâng cho Chúa Giêsu càng đi vào nội tâm, cách sống cộng đoàn càng đậm tình huynh đệ, sự dấn thân vào sứ mạng đặc thù của tu hội càng hăng say, thì đời tu càng có giá trị tông đồ (x. ĐSTH 72).    

        * Hát : Luật yêu thương (PC7 – tr. 897 : xin hát PK1 / ĐK / PK4 / ĐK).

Cầu nguyện và khổ chế trong đời thánh hiến

        Lời gọi nên thánh chỉ có thể nghe được và nuôi dưỡng trong thái độ thinh lặng thờ phượng trước Thiên Chúa siêu việt vô biên : Chúng ta phải thú nhận rằng tất cả chúng ta đếu cần đến thứ thinh lặng chất chứa sự hiện diện của Đấng mời ta tôn thờ : thinh lặng cần cho thần học để đề cao cái hồn khôn ngoan và tâm linh của nó ; thinh lặng cần cho kinh nguyện, để không bao giờ quên rằng nhìn thấy Thiên Chúa có nghĩa là xuống núi với một gương mặt chói lọi đến nỗi phải che mặt bằng một tấm khăn (x. Xh 34,33) […] ; thinh lặng cần cho những ai dấn thân, để từ chối không để cho mình bị giam hãm trong một cuộc đấu tranh không có tình yêu cũng không có tha thứ […]. Tất cả mọi tu sĩ đều phải học biết giá trị của thinh lặng để cho Thiên Chúa lên tiếng vào lúc nào và như thế nào tùy Người ; cũng như để cho chúng ta hiểu nổi lời Người. Trong thực tề, điều này giả thiết phải hết sức trung thành với việc cầu nguyện phụng vụ và cầu nguyện cá nhân, trung thành với thời gian dành cho tâm nguyện và chiêm niệm, thờ phượng Thánh Thể, tĩnh tâm hàng tháng và linh thao.       

Cũng cần phải khám phá lại những phương thế khổ chế trong truyền thống thiêng liêng của Giáo hội và của mỗi tu hội. Các phương thế này đã và còn tiếp tục nâng đỡ vững vàng cuộc hành trình chân thực tiến đến sự thánh thiện. Khổ chế giúp chế ngự và sửa chữa những khuynh hướng của bản tính nhân loại đã bị tổn thương vì tội lỗi, khổ chế rất cần thiết để người tận hiến trumg thành với ơn gọi của mình và bước theo Đức Giêsu trên con đường thập giá (ĐSTH 38).  (Thinh lặng ít phút)

        * Hát : Cho con mang Thánh Giá (PC6 – tr. 650 : xin hát PK  1 / ĐK / PK 2 / ĐK / PK 3 / ĐK).

 

Được thánh hiến cho sứ mạng

        Theo hình ảnh Đức Giêsu, Con yêu dấu “mà Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến thế gian” (Ga 10,36), những người Thiên Chúa gọi theo Người, cũng được thánh hiến và sai đến thế gian để bắt chước gương Người và tiếp tục sứ mạng của Người. Điều này được áp dụng cho mọi môn đệ nói chung. Tuy nhiên, nó được áp dụng cách riêng cho những ai được mời gọi theo Chúa Kitô “sát hơn” trong hình thức đặc thù là đời thánh hiến và lấy Người làm “tất cả” của đời mình. Như vậy, lời mời gọi, đối với họ, bao hàm cam kết dâng hiến toàn thân cho sứ mạng ; hơn nữa, dưới tác động của Chúa Thánh Thần, nguồn gốc mọi ơn gọi và mọi đoàn sủng, chính đời thánh hiến trở thành một sứ mạng, như cả cuộc đời Đức Giêsu đã là một sứ mạng. Nhìn từ góc độ đó, chúng ta càng thấy rõ tầm quan trọng của việc tuyên giữ các lời khuyên Phúc Âm, giúp cho con người hoàn toàn tự do để phục vụ Tin Mừng. Vì vậy, phải khẳng định rằng sứ mạng là thiết yếu cho mọi tu hội, không những cho những tu hội hoạt động tông đồ mà còn cho cả những tu hội chiêm niệm nữa. Thật vậy, trước khi được thể hiện bằng những công việc bề ngoài, sứ mạng cốt ở việc làm cho Đức Kitô hiện diện bằng chứng tá bản thân. Đó là thách đố, đó là mục đích đầu tiên của đời thánh hiến ! Càng để cho mình đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, người tận hiến càng làm cho Người hiện diện và hành động trong thế giới, để cứu độ nhân loại.  (Thinh lặng ít phút)

        * Hát : Đường con đi  (PC7 – tr. 850 : xin hát PK 1 / ĐK / PK 5 / ĐK ).

  1. Lời nguyện chung :

Chủ sự : (Chị Tổng Phụ trách)

Chị em thân mến, đáp lại lời kêu gọi của vị cha chung là Đức Giáo hoàng Phanxicô, chị em chúng ta cùng nhau quy tụ trước Thánh Thể Chúa, để làm giờ canh thức khai mạc năm Đời Sống Thánh Hiến, chúng ta cùng khẩn khoản dâng lên Chúa những lời nguyện xin :

  1. 1. Xướng : Chúa đã mời gọi chị em chúng con chọn con đường hẹp. Xin Chúa thương ban cho chị em chúng con vững bước trên con đường ấy, vừa hoan hỉ theo sát bước chân Đức Kitô, vừa hăng say loan báo Tin Mừng Cứu Độ.

       Đáp : Xin Chúa nhậm lời chúng con.

  1. Xướng : Chúa đã soi sáng cho chỉ em chúng con biết thiết tha mong mỏi sống trọn lành. Xin Chúa thương ban cho chị em chúng con được bền chí kiên tâm để trung thành giữ vững những điều chúng con đã tuyên khấn.

Đáp :  Xin Chúa nhậm lời chúng con.

  1. Xướng : Chúa nhân từ đã liên kết chị em chúng con thành một cộng đoàn được Thánh Danh quy tụ. Xin cho chúng con luôn biết phản ánh tình thương của Đức Kitô giữa lòng thế giới.

         Đáp :  Xin Chúa nhậm lời chúng con.

  1. Xướng : Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít. Xin Chúa thương soi sáng cho nhiều bạn trẻ sẵn sàng lắng nghe tiếng Chúa mời gọi, để quảng dại dấn bước vào con đường tận hiến cho Chúa, hầu có nhiều thợ gặt lành nghề cho những cánh đồng truyền giáo.

         Đáp :  Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Chủ sự : (Chị Tổng Phụ trách)

Lạy Chúa, Chúa đã thôi thúc chị em chúng con quyết dâng trọn cuộc đời cho Chúa, và vì Chúa đã cho chúng con được cùng Chúa đi trên con đường thập giá, thì xin Chúa hãy thương ban cho chúng con được vững mạnh trong đời sống đức tin, và kiên trì khi gặp gian lao thử thách. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Cộng đoàn : Amen.

 

  1. Nhắc lại lời khấn (HC 36) :

Lạy Cha là Thiên Chúa cao cả tốt lành,

nhờ ơn Chúa Thánh Linh soi dẫn,

con tự nguyện cam kết bước theo Đức Giêsu

trên đường Thánh Giá,

để cùng với Người,

hiến thân phụng sự Cha

và phục vụ anh chị em đồng loại.

 

Con xin hiệp thông với toàn thể chị em,

khấn giữ ba lời khuyên Phúc Âm :

Khiết Tịnh, Nghèo Khó, Vâng Phục

theo Hiến chương Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức.

 

Nguyện xin Cha chấp nhận đời con như một hiến lễ,

và xin giúp con trung thành với giao ước tình yêu,

trong Đức Giêsu-Kitô Chịu-Đóng-Đinh,

là đối tượng duy nhất của lòng trí con. Amen.

 

  1. Trước khi cất Mình Thánh Chúa :

          * Hát : cầu cho Đức Giáo hoàng

* Hát : TTSH – tr. 37 : xin hát PK 1 / ĐK / PK 2 / ĐK).

  1. Lời nguyện

III. KẾT THÚC :

          * Hát :  Bài ca cảm tạ (PC4 – tr. 473 : xin hát PK 1+2+3 / ĐK).

.

Lưu ý : Xin các cộng đoàn tùy nghi sử dụng.

 Có thể tải files ở đây

GIỜ CHẦU KHAI MẠC NĂM TÂN PHÚC ÂM HÓA

GIỜ CHẦU CHO NHÓM KHẤN TRỌN