MẪU 1
DẪN BÀI ĐỌC
Bài đọc 1. Gr 1, 4-5.17-19 :
Thiên Chúa đã gọi ông Giê-rê-mi-a làm ngôn sứ cho Người ngay khi ông còn trong lòng mẹ/ để ông nói cho dân tất cả những gì Thiên Chúa sẽ truyền cho ông. Chúa hứa sẽ ở với ông, và làm cho ông nên thành trì kiên cố.
Bài đọc 2. 1Cr 12, 31-13,13 :
Trong thư gửi giáo đoàn Côrintô, Thánh Phaolô cho biết, đức mến là nhân đức cao trọng nhất. Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không nóng giận và tha thứ tất cả.
LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến, Đức Giêsu là hiện thân của đức mến. Người đã đến trần gian để gieo Tin Mừng yêu thương và bình an. Với ước mong tiếp nối sứ mạng yêu thương của Chúa. Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin tha thiết:
- Thiên Chúa đã gọi Giê-rê-mi-a làm ngôn sứ để ông nói cho dân tất cả những gì Thiên Chúa sẽ truyền cho ông. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Đức Giáo Hoàng, các Giám mục, linh mục và tu sĩ luôn sống sứ mạng ngôn sứ của mình/ là rao truyền Lời Chúa một cách chân thực và sống động/ bằng lắng nghe và thi hành Lời Chúa.
- “Như Ngôn sứ Êlia và Êlisa, Đức Giêsu được sai đến là để cứu độ mọi người”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi Kitô hữu biết sống căn tính truyền giáo/ là loan báo Tin Mừng yêu thương của Thiên Chúa qua môi trường mình đang sống/ để nhiều người được biết đến lòng nhân hậu của Thiên Chúa.
- “Họ kéo người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực, nhưng Người băng qua giữa họ mà đi”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những ai vì Danh Chúa mà bị bách hại, được ơn mạnh mẽ và khôn ngoan để họ luôn can đảm hành động theo ý của Thiên Chúa.
- Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không nóng giận và tha thứ tất cả. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho tất cả chúng ta, biết sống đức ái với nhau và với tất cả mọi người để nhờ đó, chúng ta được nên giống Chúa và được hạnh phúc trong đời này và đời sau.
Chủ tế : Lạy Chúa Cha từ ái, Chúa đã chọn chúng con làm ngôn sứ để nói Lời của Con Một Chúa, để đem sứ điệp tình yêu và bình an của Chúa đến cho nhân loại. Xin cho chúng con luôn biết hướng về Chúa là nguồn Chân, Thiện, Mỹ, và được đầy tràn lửa yêu mến trong tâm hồn, để chúng con thực sự trở nên ngôn sứ như lòng Chúa mong muốn. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
MẪU 2
DẪN BÀI ĐỌC
Bài đọc 1. Gr 1, 4-5.17-19 :
Thiên Chúa đã chọn gọi Giê-rê-mi-a để ông làm ngôn sứ cho Ngài. Chúa hứa sẽ ở với ông, và ban ơn để ông chu toàn sứ vụ. Đó là nội dung bài đọc sau đây.
Bài đọc 2. 1Cr 12, 31-13,13 :
Trong đoạn thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô mà chúng ta sắp nghe, Thánh Phaolô khuyên bảo các tín hữu cần thực hành con đường đức mến, vì trong ba nhân đức, đức mến cao trọng hơn hết và hoàn hảo nhất. Nói được các thứ tiếng hay hiến thân cho người khác mà không có đức mến thì chẳng ích gì.
LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến, Đức Giêsu là Đấng được Chúa Cha sai đến trần gian để làm sứ giả của Chúa. Chính Người đã đem tin mừng và trao cho chúng ta tiếp nối sứ mạng cao cả ấy. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa và dâng lời nguyện xin tha thiết:
- “Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Đức Giáo Hoàng, các Đức Giám mục, các linh mục và tu sĩ / luôn ý thức sống ơn gọi và sứ mạng cao quý Chúa ủy thác / mà hết lòng phụng sự Chúa và đoàn chiên của Ngài.
- “Như Ngôn sứ Êlia và Êlisa, Đức Giêsu không phải chỉ được sai đến với dân Do thái mà thôi”. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho mọi Kitô hữu biết mở lòng đón nhận những anh em không cùng tín ngưỡng, để hình ảnh Thiên Chúa yêu thương được lan tỏa khắp nơi và trong mọi tâm hồn.
- “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các Kitô hữu đang phải chịu bách hại, chịu đau khổ để minh chứng cho niềm tin vào Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế / luôn cảm nghiệm được Chúa đang cùng đồng hành và nâng đỡ họ.
- “Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến”. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho tất cả chúng ta / biết dùng đức ái và lòng nhân hậu / mà đón nhận người khác như một quà tặng đến từ Thiên Chúa, để mọi người cảm thấy mình được yêu thương và tôn trọng.
Chủ tế : Lạy Chúa, Chúa không cần ngôn sứ giỏi, nhưng Chúa cần những ngôn sứ tràn lửa mến yêu để đem sứ điệp tình yêu và bình an của Chúa đến cho nhân loại. Xin cho chúng con luôn biết hướng về Chúa là nguồn Chân, Thiện, Mỹ, và được đầy tràn lửa yêu mến trong tâm hồn, để chúng con thực sự trở nên ngôn sứ như lòng Chúa mong muốn. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
.
CÁC BÀI ĐỌC
Bài Ðọc I: Gr 1, 4-5, 17-19
“Ta sẽ đặt ngươi làm tiên tri trong các dân tộc”.
Trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Trong thời vua Giosia, lời Chúa phán cùng tôi rằng: “Trước khi Ta tạo thành ngươi trong lòng mẹ, Ta đã biết ngươi, và trước khi ngươi ra khỏi lòng mẹ, Ta đã hiến thánh ngươi. Ta đã đặt ngươi làm tiên tri trong các dân tộc.
Vậy phần ngươi, ngươi hãy thắt lưng, hãy chỗi dậy, và nói cho họ biết tất cả những điều Ta truyền dạy cho ngươi. Ðừng run sợ trước mặt họ, vì Ta không làm cho ngươi kinh hãi trước mặt họ. Hôm nay Ta làm cho ngươi nên một thành trì vững chắc, một cậy cột bằng sắt, một vách thành bằng đồng trước mặt các vua Giuđa, các hoàng tử, các tư tế và dân chúng xứ này. Họ sẽ chiến đấu chống ngươi, nhưng họ không thắng được ngươi, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi”.
Ðó là lời Chúa.
.
Ðáp Ca: Tv 70, 1-2. 3-4a. 5-6ab. 15ab và 17
Ðáp: Miệng con sẽ loan truyền sự Chúa công minh (c. 15a).
Xướng:
1) Lạy Chúa, con tìm đến nương nhờ Ngài,
xin đừng để con tủi hổ muôn đời;
theo đức công minh Chúa,
xin cứu nguy và giải thoát con,
xin ghé tai về bên con và giải cứu.
2) Xin trở nên thạch động để con dung thân,
và chiến luỹ vững bền hầu cứu độ con:
vì Chúa là Ðá Tảng, là chiến luỹ của con.
Lạy Chúa con, xin cứu con thoát khỏi tay đứa ác.
3) Bởi Ngài là Ðấng con mong đợi, thân lạy Chúa.
Lạy Chúa, Ngài là hy vọng của con tự hồi thanh xuân.
Ngay từ trong bụng mẹ, con đã nép mình vào Chúa;
từ trong thai mẫu, Chúa là Ðấng bảo vệ con,
con đã luôn luôn cậy trông vào Chúa.
4) Miệng con sẽ loan truyền sự Chúa công minh,
và suốt ngày kể ra ơn Ngài giúp đỡ. Lạy Chúa,
Chúa đã dạy con từ hồi niên thiếu,
và tới bây giờ con còn kể (ra) những sự lạ của Ngài.
.
Bài Ðọc II: 1Cr 12,31-13,13 (bài dài)
“Ðức tin, đức cậy, đức mến vẫn tồn tại, nhưng đức mến là trọng hơn cả”.
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, anh em hãy cầu mong những ơn cao trọng hơn. Và tôi chỉ bảo cho anh em một con đường hoàn hảo nhất. Nếu tôi nói được các tiếng của loài người và thiên thần, mà tôi không có bác ái, thì tôi chỉ là tiếng đồng la vang dội hoặc não bạt vang động. Và nếu tôi được nói tiên tri, thông biết mọi mầu nhiệm và mọi khôn ngoan; nếu tôi có đầy lòng tin, đến nỗi chuyển dời được núi non, mà không có bác ái, thì tôi vẫn là không. Nếu tôi phân phát mọi của cải tôi có để nuôi kẻ nghèo khó, nếu tôi nộp mình để chịu thiêu đốt, mà tôi không có bác ái, thì không làm ích gì cho tôi.
Bác ái thì kiên tâm, nhân hậu. Bác ái không đố kỵ, không khoác lác, không kiêu hãnh, không ích kỷ, không nổi giận, không suy tưởng điều xấu, không vui mừng trước bất công, nhưng chia vui cùng chân lý, tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, trông cậy tất cả, chịu đựng tất cả.
Bác ái không khi nào qua đi. Ơn tiên tri sẽ bị huỷ diệt, ơn ngôn ngữ sẽ chấm dứt, ơn thông minh sẽ biến mất. Vì chưng chúng ta hiểu biết có giới hạn, chúng ta nói tiên tri có giới hạn, nhưng khi điều vẹn toàn đến, thì điều có giới hạn sẽ biến đi. Khi còn bé nhỏ, tôi nói như trẻ nhỏ, suy tưởng như trẻ nhỏ, lý luận như trẻ nhỏ; nhưng khi tôi đã trưởng thành, tôi loại bỏ những gì là trẻ nhỏ. Hiện giờ, chúng ta thấy mờ mịt như qua tấm gương, nhưng lúc bấy giờ, diện đối diện. Hiện giờ tôi biết có giới hạn, nhưng lúc bấy giờ, tôi sẽ biết như tôi được biết. Hiện giờ, đức tin, đức cậy, đức mến, tất cả ba đều tồn tại, nhưng trong ba nhân đức, đức mến là trọng hơn cả.
Ðó là lời Chúa.
.
Hoặc đọc bài vắn này: 1Cr 13,4-13
“Ðức tin, đức cậy, đức mến vẫn tồn tại, nhưng đức mến là trọng hơn cả”.
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Bác ái thì kiên tâm, nhân hậu. Bác ái không đố kỵ, không khoác lác, không kiêu hãnh, không ích kỷ, không nổi giận, không suy tưởng điều xấu, không vui mừng trước bất công, nhưng chia vui cùng chân lý, tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, trông cậy tất cả, chịu đựng tất cả.
Bác ái không khi nào qua đi. Ơn tiên tri sẽ bị huỷ diệt, ơn ngôn ngữ sẽ chấm dứt, ơn thông minh sẽ biết mất. Vì chưng chúng ta hiểu biết có giới hạn, chúng ta nói tiên tri có giới hạn, nhưng khi điều vẹn toàn đến, thì điều có giới hạn sẽ biến đi. Khi còn bé nhỏ, tôi nói như trẻ nhỏ, suy tưởng như trẻ nhỏ, lý luận như trẻ nhỏ; nhưng khi tôi đã trưởng thành, tôi loại bỏ những gì là trẻ nhỏ. Hiện giờ, chúng ta thấy mờ mịt như qua tấm gương, nhưng lúc bấy giờ, diện đối diện. Hiện giờ tôi biết có giới hạn, nhưng lúc bấy giờ, tôi sẽ biết như tôi được biết. Hiện giờ, đức tin, đức cậy, đức mến, tất cả ba đều tồn tại, nhưng trong ba nhân đức, đức mến là trọng hơn cả.
Ðó là lời Chúa.
.
Alleluia: Ga 6, 64b và 69b
Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, lời Chúa là thần trí và là sự sống; Chúa có lời ban sự sống. – Alleluia.
.
Phúc Âm: Lc 4, 21-30
“Chúa Giêsu, như Êlia và Êlisê, không phải chỉ được sai đến với người Do-thái”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu bắt đầu nói trong hội đường rằng: “Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe”. Mọi người đều làm chứng cho Người và thán phục Người về những lời từ miệng Người thốt ra, và họ nói: “Người này không phải là con ông Giuse sao?”
Và Người nói với họ: “Hẳn các ngươi sắp nói cho Ta nghe câu ngạn ngữ này: ‘Hỡi thầy thuốc, hãy chữa lấy chính mình!’ Ðiều chúng tôi nghe xảy ra ở Capharnaum, ông hãy làm như vậy tại quê hương ông'”. Người nói tiếp: “Quả thật, Ta bảo các ngươi, không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình. Ta bảo thật với các ngươi, đã có nhiều bà goá trong Israel thời Elia, khi trời bị đóng lại trong ba năm sáu tháng, khi nạn đói lớn xảy ra khắp trong xứ; dầu vậy, Elia không được sai đến cùng một người nào trong các bà đó, nhưng được sai đến bà goá tại Sarepta thuộc xứ Siđon. Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Elisêô, thế mà không người nào trong họ được lành sạch cả, ngoại trừ Naaman, người Syria”.
Khi nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy căm phẫn, họ chỗi dậy và trục xuất Người ra khỏi thành. Họ dẫn Người lên triền núi, nơi xây cất thành trì của họ, để xô Người xuống vực thẳm. Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà đi.
Ðó là lời Chúa.