Bài suy niệm tháng 9/2011 – Gia tài thiêng liêng – Đoàn sủng

491

BÀI SUY NIỆM

Tháng 09/2011

***

 

GIA TÀI THIÊNG LIÊNG – ĐOÀN SỦNG

 

Mỗi Hội dòng là một hồng ân Thiên Chúa ban cho Giáo hội và xã hội. Mức độ quý giá của hồng ân này được coi là “gia tài thiêng liêng”, dưới sự hướng dẫn của Thần Khí Đấng Phục Sinh. Vị Sáng Lập và Hội dòng đã vạch ra căn tính chuyên biệt của đặc sủng. Người được thánh hiến cần có thái độ cẩn trọng đối với đặc sủng mình, để tôn thờ và cầu nguyện. Với tâm tình tri ân khiêm cung, chúng ta tin rằng các Hội dòng phát sinh không chỉ do hoạch định của loài người, mà do sáng kiến của Thiên Chúa nữa. Thế nên chúng ta cần sáng kiến bảo trì đặc sủng nền móng bằng cách trung thành với đặc sủng của Dòng.

Trước tiên, phải trung thành với đoàn sủng sáng lập và với gia sản thiêng kiêng được gầy dựng nên sau thời sáng lập, trong mỗi tu hội. Trung thành với cảm hứng của các Đấng Sáng Lập nam nữ, là ân huệ của Chúa Thánh Thần, giúp tìm lại và sống nhiệt thành những yếu tố cốt yếu của đời thánh hến (ĐSTH 36). 

Trung thành với đoàn sủng của Đấng Sáng Lập đòi có ý thức cao về niềm tin và tính bén nhạy về nhu cầu của xã hội. Đoàn sủng tuy có khởi xuất từ mức sinh động thần linh, tức là từ chính Chúa Ba Ngôi, cũng không thể được giải thích một cách tiên thiên đơn thuần tùy thuộc vào chiều hướng xã hội mà thôi. Những động lực xã hội của một loại tư cách lãnh đạo, không thể được giải thích một cách ngây ngô vì nó liên hệ chặt chẽ với mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô và Ba Ngôi Thiên Chúa.

Các ân huệ tự nhiên cũng như nhân cách của Vị Sáng Lập đều là phương tiện chuyên chở cần thiết vì tiếng “thưa vâng” đối với kế hoạch của Thiên Chúa trở thành thực tại đoàn sủng. Thế nhưng đoàn sủng của các vị ấy chính là Chúa Thánh Thần, Đấng ngự trong các vị để khơi dậy nơi Giáo hội một con người hầu sai đi thực thi sứ mệnh. Đoàn sủng của Vị Sáng Lập giống như một kinh nghiệm về Thánh Thần được chuyển trao cho các môn sinh, để họ sống, duy trì, đào sâu và loan truyền. Đang khi ấy, không thể có một kinh nghiệm thâm sâu và trung thành với đoàn sủng nếu không có một định hướng vững vàng về Chúa Ba Ngôi.

Cấu tạo của đoàn sủng nào cũng gồm ba chiều hướng : trước tiên, hướng về Chúa Cha, với ước muốn thảo hiếu là tìm kiếm thánh ý Người, nhờ hoán cải thường xuyên. Vâng phục là nguồn mạch đưa tới tự do đích thực. Đức khiết tịnh diễn tả niềm thao thức của một con tim mà không một tình yêu hữu hạn nào thỏa mãn được. Đức nghèo khó nuôi dưỡng cơn đói và cơn khát công lý mà chỉ Thiên Chúa làm thỏa mãn được (x.Mt 5,6).

Các đoàn sủng của đời thánh hiến cũng gồm chiều hướng quy về Chúa Con. Họ được mời gọi hiệp thông với Người trong cuộc sống thân tình và vui tươi, học gương quảng đại của Người khi phụng sự Thiên Chúa và phục vụ anh em. “Cái nhìn được Kitô hóa dần dần sẽ giúp tách mình khỏi những dáng vẻ bề ngoài, khỏi cơn lốc giác quan, khỏi tất cả những gì ngăn cản con người trở nên nhẹ nhàng để Thánh Thần có thể nắm bắt”, và thúc đẩy họ ra đi chu toàn sứ mệnh với Đức Kitô, làm việc và chịu đau khổ với Người, để cộng tác vào việc loan báo vương quốc của Người.

Bất cứ đoàn sủng nào cũng có chiều hướng quay về Chúa Thánh Thần, mời con người để Thánh Thần hướng dẫn và nâng đỡ trên con đường thiêng liêng cũng như trong đời sống hiệp thông và hoạt động tông đồ, để sống trong thái độ phục vụ là thái độ phải soi sáng mọi chọn lựa của người Kitô hữu (ĐSTH 36).

Theo Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II thì có ba định hướng cho đời sống thiêng liêng về phía các Ngôi Vị thần linh vốn cho phép ta trung thành với đoàn sủng căn bản :

a)      Thao thức tìm ý Chúa Cha với một tình con thảo. Lộ trình biện phân những tiêu chuẩn trung thành chính là lòng thảo hiền phó thác trọn vẹn cho thánh ý Chúa Cha, Đấng trong Giáo hội đã khơi dậy đoàn sủng của Vị Sáng Lập.

b)      Vun trồng tình hiệp thông thâm sâu và vui tươi với Đức Kitô, cách riêng đối với phép Thánh Thể. Từ tình hiệp thông huynh đệ thâm sâu và phấn khởi, nảy sinh nguồn mạch phong phú thiêng liêng hầu củng cố đoàn sủng.

c)      Hãy để cho Thánh Thần hướng dẫn và nâng đỡ. Ngài hằng sống và hoạt động trong Hội dòng. Điều này có thể thực hiện được, đặc biệt bằng cách chăm lo hướng dẫn biện phân đời sống thiêng liêng. Sự chểnh mảng trên bước đường thiêng liêng, lơ là trong việc đón nhận sự hướng dẫn của cha giải tội và sự dẫn dắt bản thân sẽ làm cho đoàn sủng trở nên cằn cỗi. Đoàn sủng của Hội dòng đòi hỏi chúng ta phải luôn đầu tư : thực hiện những gì Thánh Thần soi dẫn với lòng trung thành tuân theo sự sáng tạo, qua những vị hướng dẫn thiêng liêng.

Hơn nữa, cần ý thức tạo ra công trình và can đảm đề nghị cho thế giới ngày nay biết về đoàn sủng của Đấng Sáng Lập, lòng can đảm và liều lĩnh cộng với uy tín trong phạm trù tông đồ chuyên biệt đều là hồng ân của Thánh Thần cũng như nỗ lực của chúng ta. Nếu Thánh Thần là khí lực của chúng ta, ắt chúng ta phải liều lĩnh và can đảm sáng tạo ra những đường lối mới để phân tích những dấu chỉ thời đại. Những dấu chỉ ấy đang can thiệp mời gọi chúng ta thảo luận về cách bênh vực những hình thức đặc sủng của mình, xem có còn nguyên vẹn hay chỉ là những hình thái nhân loại bám chặt vào bối cảnh lịch sử và văn hóa lỗi thời.

Vậy, các tu hội nên can đảm tìm lại tinh thần dám nghĩ dám làm, sáng kiến và sự thánh thiện của các Đấng Sáng Lập, để đáp trả những thời điềm  đang xuất hiện trong thế giới hiện đại… Dù sao, phải xác tín mỗi ngày hoàn hảo hơn. Đó chính là điều kiện chân thực của mọi cuộc canh tân trung thành với cảm hứng ban đầu (ĐSTH 37).

Gợi ý : Chị em chúng ta có thường xuyên ý thức việc bảo toàn và phát huy đặc sủng Mến Thánh Giá trong đời sống thánh hiến của chúng ta không?

Sr. Anna Hoàng Mai

MTG. Thủ Đức