Đơm hoa kết trái vì Nước Trời

66

2Thánh Giêrônimô nói: “Người ta có thể có của cải, có thể uống những ly bằng vàng, mặc đồ sang trọng, được người ta tán dương, họ thấy không thể cạn kiệt của cải dù có ăn chơi phóng túng; nhưng niềm vui của chúng ta là suy niệm Luật Chúa đêm ngày…”.

Trình thuật Ga 15:1-8 ghi lại lời vàng ngọc của Chúa Giêsu: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy”.

ĐỨC KITÔ LÀ THIÊN CHÚA

Các vị lãnh đạo vĩ đại nhất thế giới ảnh hưởng người khác từ ngoài vào trong. Lời nói, ý tưởng, gương mẫu, sự hiện diện của họ thúc đẩy chúng ta, họ lôi kéo chúng ta và cuốn hút chúng ta. Tuy nhiên, Đức Kitô sâu sắc nhất. Ngài không chỉ mời gọi chúng ta từ bên ngoài, mà Ngài còn kết hợp với chúng ta mật thiết đến nỗi chính sự sống của Ngài chảy trong các huyết quản của chúng ta: “Thầy là cây nho, anh em là cành”. Nơi nào cây nho ngừng lại và cành nho lại bắt đầu? Sự kết hợp hoàn toàn trọn vẹn. Nhựa trao ban sự sống cho cả cây và cành. Ngài là Thiên Chúa từ bên trong, đổi mới những tâm hồn từ bên trong, chỉ có Thiên Chúa mới có thể làm vậy. Một lần nữa, Chúa Giêsu Kitô nổi trội giữa các nhân vật lịch sử vĩ đại, không chỉ vì Ngài trổi vượt hơn người khác về mọi thứ, mà Ngài còn hoàn toàn khác biệt. Ngài là vị lãnh đạo, nhưng Ngài cũng là Thiên Chúa.

ĐỨC KITÔ LÀ NGƯỜI THẦY

Chúa Giêsu nói với chúng ta những gì Chúa Cha muốn. Thiên Chúa muốn chúng ta “đơm hoa, kết trái” và “là môn đệ của Ngài”. Thiên Chúa muốn cuộc đời chúng ta phải thể hiện sự tốt lành, đưa những người lầm lạc trở về, và làm cho xã hội đầy ắp công lý và vẻ đẹp cần thiết để phát triển tốt. Chúng ta muốn làm điều gì đó với cuộc sống của chúng ta, đó là tặng phẩm của Thiên Chúa. Chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh Ngài, và Ngài là Tạo Hóa – chúng ta cũng muốn xây dựng, cộng tác, tạo sự khác biệt không chỉ ở đời này, mà còn trong đời sống vĩnh hằng.

Sinh hóa trái phải là nỗ lực của chúng ta để kết hợp với cây nho, qua lời cầu nguyện, các Bí Tích, yêu thương và vâng theo Thánh Ý Chúa. Nhưng chúng ta cũng phải chịu cắt tỉa – thanh luyện tính ích kỷ qua việc chịu đau khổ và hy sinh. Yêu thương và hy sinh, như các thánh đã cố gắng và như Chúa Giêsu đã nêu gương, để giữ cho nhựa tuôn chảy. Các thánh sinh hoa trái mà chúng ta mong muốn: sống có ý nghĩa, sống tích cực và ảnh hưởng người khác bằng niềm vui và sự nhiệt thành, cách sống thay đổi thế giới như Chúa muốn, và cách sống đó ảnh hưởng cả sự sống đời đời. Đó là điều Chúa muốn chúng ta làm. Đó là lý do Chúa Giêsu đã đến trong thế gian. Sinh hoa trái làm cho cuộc sống đáng sống, nếu không thì chúng ta sẽ là những cành khô, vô ích, đáng ném vào lửa.

ĐỨC KITÔ LÀ NGƯỜI BẠN

Chúa Giêsu tiếp tục cho chúng ta biết cách sinh hoa trái: “Hãy ở lại trong Thầy… Không có Thầy, anh em chẳng làm được gì”. Nếu chúng ta kết hợp với cây nho, bằng bất cứ hoạt động nào hữu ích – dù chỉ là cành nhỏ lủng lẳng sát đất cũng vẫn khả dĩ sinh hoa trái. Tách khỏi Chúa Giêsu, không ai có thể sống, vì Ngài là Nguồn Sống. Ước gì chúng ta sống cầu nguyện và coi đó là niềm vui sống của chúng ta! Đây là điệp khúc mời gọi của Chúa Giêsu: “Hãy đến với Tôi, hãy học với Tôi, hãy theo Tôi,…”. Thánh Tâm Ngài khao khát chúng ta làm bạn với Ngài ở mức cao nhất của cuộc đời chúng ta, để Ngài đổ đầy bình an, ý nghĩa và niềm vui đích thực cho chúng ta – những điều mà chúng ta hằng khao khát mà không tự mình đạt được. Các Bí Tích, Giáo Hội, lời cầu nguyện, Kinh Thánh – dó là những phần mở rộng mà chúng ta nỗ lực kết hợp mật thiết với Ngài, để Ngài hướng dẫn trên con đường tiến về sự sống đời đời, và để Ngài mặc khải vinh quang của tình yêu Ngài cho chúng ta. Đó phải là mục đích cuối cùng của Ngài dành cho chúng ta, đến nỗi Ngài đã chết trên Thập Giá vì chúng ta. Bài học cuối cùng của Ngài thực sự có ý nghĩa, và Ngài đang mời gọi mỗi chúng ta: “Hãy ở lại trong Thầy, hãy gần gũi với Thầy, hãy tín thác vào Thầy”.

ĐỨC KITÔ LÀ ĐỜI TÔI

Thiên Chúa là chính Nguồn Sống đang chảy trong huyết quản của chúng ta. Tại sao chúng ta không nhớ Ngài? Tại sao chúng ta hành động như thể thế giới này là tất cả? Sự sống của chúng ta là Nguồn Tình Yêu của Thiên Chúa, cơ hội để chúng ta thực hành các nhân đức đối thần (Tin, Cậy, Mến) mà Ngài đã ghi ấn tín trong linh hồn chúng ta, và là cơ hội để chúng ta phát triển Nước Trời tới những người ở xung quanh chúng ta. Trung thành với sứ vụ đó là niềm vui mừng của cuộc đời chúng ta.

Không ai có thể yêu thương chúng ta như Thiên Chúa. Không ai có thể cho chúng ta nhiều như Thiên Chúa. Không ai có thể. Nếu sở hữu vật gì tốt đẹp, chúng ta rất hạnh phúc. Nhưng rồi nó sẽ cũ và có thể lỗi thời. Chỉ có hoa trái của Chúa Thánh Thần là vĩnh viễn: “Hoa quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ. Không có luật nào chống lại những điều như thế” (Gl 5:22-23).

Lạy Thiên Chúa, xin soi sáng và biến đổi chúng con nên khí cụ bình an của Ngài… Chúng con không dám xin Ngài ngăn chặn đau khổ nhưng xin đừng bỏ mặc chúng con trong đau khổ. Xin biến mọi đau khổ của chúng con nên hoa trái tốt lành cho chúng con. Amen.

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ SpiritualDirection.com)