Chân dung của một vị Vua
(Mc 11,1-10)
Đoạn Tin Mừng hôm nay khởi đầu sứ vụ của Chúa Giêsu tại Giêrusalem – điểm đến trong sứ vụ của Người. Thánh sử Mác-cô mô tả Chúa Giêsu dẫn đầu đoàn môn đệ – đang trong tình trạng kinh hoàng sợ hãi – tiến về Giêrusalem, vì nơi ấy thầy Giêsu đã loan báo Người sẽ bị bắt, bị nộp cho dân ngoại và bị lên án tử (c.33).
Theo Tin Mừng Nhất Lãm, đây là lần đầu tiên Chúa Giêsu đặt chân đến Giêrusalem trong sứ vụ công khai của Người. Tuy nhiên, người ta đã biết đến Chúa qua những phép lạ và lời rao giảng. Các Kinh sư và giới lãnh đạo Do Thái đã từng lắng nghe và tranh luận với Người ở Galilêa.
Giêrusalem là kinh đô của nước Israel, là kinh thành của vua Đa-vít và dòng tộc của ông. Hôm nay, Chúa Giêsu tiến vào thành Giêrusalem trong tư cách như là một hậu duệ của nhà Đa-vít. Người đến để hoàn tất lời hứa về một vị vua xuất thân từ dòng dõi Đa-vít, để thiết lập một triều đại mới vững bền. Vị vua này được ngôn sứ Dacaria loan báo: Đấng khiêm tốn ngồi trên lưng lừa con, Đấng sẽ bẻ gãy mọi cung nỏ chiến tranh và mang lại hòa bình cho muôn dân, Đấng sẽ thống trị toàn cõi đất… (Dcr 9,9-10). Người được các môn đệ và đám đông rước vào thành như rước một vị tân vương (x. 1V 1,38-40; 2V 9,13).
Chúa Giêsu dường như rất cẩn trọng khi tiết lộ căn tính của Người. Các nhà chú giải đã nhắc tới một bí mật thiên sai khi Chúa Giêsu giảng dạy và làm phép lạ. Người cấm ma quỷ, cấm các môn đệ và cả những người chứng kiến phép lạ không được nói gì về Người. Hôm nay Người công khai vào thành Giêrusalem và để mọi người tung hô mình là vua. Một vị vua ngồi trên lưng lừa con và được đám đông tung hô bằng những cành lá. Một vị vua khiêm tốn, nghèo khó, không quân đội và không vũ trang. Biến cố vào thành Giêrusalem này mặc khải căn tính của Người: Đấng đến để thiết lập vương quyền không dựa trên chính trị và sức mạnh vũ lực nhưng dựa trên tình yêu. Một tình yêu đến chết trên thập giá. Cái chết thập giá của Chúa Giêsu theo thánh Mác-cô chính là chìa khóa mở cho nhân loại biết căn tính của Người: “Quả thật, người này thật là Con Thiên Chúa” (15,39)
Tưởng niệm biến cố vào thành thánh Giêrusalem của Chúa Giêsu, chúng ta bước vào Tuần Thánh -thời gian đặc biệt để Hội Thánh chiêm ngắm những ngày cuối cùng của Chúa Giêsu trên dương thế. Chúng ta được dịp ngắm nhìn chân dung của Con Thiên Chúa làm người. Đấng mà thánh Phao-lô đã mô tả trong thư Phi-líp:
“Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giê-su, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: “Đức Giê-su Ki-tô là Chúa”. (Pl 2, 6-11)
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con, những môn đệ của Chúa cũng nhất quyết đi lại con đường của Chúa,
con đường hẹp của Phúc Âm,
con đường thập giá và tử nạn,
để được cùng Chúa bước vào vinh quang. Amen.
Sr. Anna Nguyên Hiệp
HD. MTG Thủ Đức