Bài giáo lý về bí tích hôn nhân của Đức Thánh Cha Phanxicô tại quảng trường thánh Phêrô, sáng thứ tư ngày 2/4/2014
Anh chị em thân mến
Hôm nay nói về Bí tích hôn nhân chúng ta kết thúc chu kỳ các bài giáo lý về các Bí tích. Bí tích hôn nhân đưa chúng ta vào trọng tâm chương trình của Thiên Chúa, là một kế hoạch của giao ước với dân Ngài, với tất cả chúng ta, một ý định hiệp thông. Khởi đầu sách Sáng thế, sách đầu tiên của cuốn Kinh thánh, khi kết thúc tường thuật về việc tạo dựng, sách nói rằng : “Thiên Chúa đã tạo nên con người theo hình ảnh Ngài, Thiên Chúa dựng nên con người có nam và có nữ…. vì thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt” (St 1,27; 2,24). Hình ảnh của Thiên Chúa là một đôi hôn nhân : hai người nam và nữ; không phải chỉ một người nam, hay một người nữ, nhưng cả hai. Đó là hình ảnh của Thiên Chúa : là tình yêu, giao ước của Thiên Chúa với chúng ta được tượng trưng cho giao ước giữa người nam và người nữ. Điều đó rất hay! Chúng ta được tạo nên để yêu thương, như là phản chiếu lại Thiên Chúa và tình yêu của Người. Trong sự kết hiệp vợ chồng hai người nam và nữ thực hiện ơn gọi này qua dấu chỉ hỗ tương, sống hiệp thông tràn đầy và dứt khoát.
1. Khi hai người nam nữ cử hành bí tích Hôn nhân, có thể nói, Thiên Chúa được “phản chiếu” ở nơi họ, Ngài ghi vào trong họ những đường nét đặc trưng và đặc tính không thể xóa nhòa của tình yêu Ngài. Hôn nhân là hình tượng của tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta. Vì thế, Thiên Chúa cũng chính là sự hiệp thông : giữa ba Ngôi vị Cha, Con và Thánh Thần, từ đời đời và mãi mãi sống sự hiệp thông hoàn hảo. Đó chính là mầu nhiệm hôn nhân : Thiên Chúa làm cho cả hai vợ chồng thành một cuộc sống duy nhất. Kinh thánh dùng cách diễn tả mạnh mẽ đó là “một thân thể duy nhất”, sự mật thiết là kết hiệp giữa người nam và người nữ trong hôn nhân. Đó chính là mầu nhiệm hôn nhân : Tình yêu Thiên Chúa được phản chiếu trong đôi vợ chồng khi quyết định sống chung với nhau. Vì thế, người nam sẽ bỏ nhà mình, nhà của cha mẹ mình mà đến sống cùng với vợ mình và kết hợp cách mạnh mẽ với vợ mình – như Kinh thánh đã nói – cả hai trở nên một thân thể.
2. Thánh Phaolô trong thư gửi cho tín hữu Êphêsô, đã làm nổi bật rằng : các đôi vợ chồng Kitô giáo đã phản chiếu lại mầu nhiệm lớn lao đó là mối tương quan do Chúa Kitô thiết lập với Giáo hội, là mối tương quan vợ chồng (x. Eph 5,21-33). Giáo hội là hiền thê của Chúa Kitô. Đó là mối tương quan. Điều đó có nghĩa là hôn nhân đáp lại ơn gọi đặc thù và phải được xem như là một sự thánh hiến (x. Gaudium et spes, 48; Familiaris consortio, 56). Đó là một sự thánh hiến : Người nam và người nữ được thánh hiến trong tình yêu của họ. Vì vậy, các đôi vợ chồng, trong sức mạnh của Bí tích hôn nhân, họ được trao cho một sứ mạng riêng biệt và đích thực, bởi vì họ có thể làm cho nó hiện diện, bắt đầu từ những việc đơn giản, bình thường, yêu thương bằng tình yêu mà Chúa Kitô đã yêu thương Giáo hội của mình, tiếp tục hiến thân cho cuộc sống vì Giáo hội, trong sự trung thành và phục vụ.
Thực vậy đó là một ý định tuyệt vời ẩn tàng trong bí tích hôn nhân. Và nó được thực hiện trong sự đơn sơ cũng như trong tính mỏng giòn của thân phận con người. Chúng ta biết rất rõ có rất nhiều khó khăn và thử thánh trong đời sống vợ chồng… Quan trọng là duy trì mối dây ràng buộc sống động với Thiên Chúa, Đấng là nền tảng của mối liên hệ vợ chồng. Và mối liên hệ thực sự là luôn luôn ràng buộc với Thiên Chúa. Khi gia đình cầu nguyện, họ duy trì mối dây ràng buộc. Khi chồng cầu nguyện cho vợ và vợ cầu nguyện cho chồng thì mối quan hệ đó trở nên mạnh mẽ; người này cầu nguyện cho người khác. Thực ra trong đời sống hôn nhân có rất nhiều khó khăn; đó là công việc, tiền bạc không đủ, có những vấn đề về con cái. Nhiều khó khăn lắm! Và đôi khi chồng và vợ trở nên căng thẳng và cãi vả nhau. Vợ chồng cãi nhau, cho nên, người ta luôn cãi nhau trong hôn nhân, đôi khi chén đĩa cũng bay theo. Thế nhưng chúng ta cũng không phải buồn rầu vì những điều này, thân phận con người là như thế. Bí quyết ở chỗ là tình yêu mạnh mẽ hơn trong những lúc cãi vả nhau, và chính vì thế tôi khuyên các đôi vợ chồng : đừng kết thúc một ngày vì đã cãi nhau mà không làm hòa. Và để làm hòa không cần thiết phải gọi Liên Hiệp Quốc đến nhà để giải hòa. Một hành động nho nhỏ đủ rồi, một lời chào, vuốt ve âu yếm! Ngày mai sẽ được bắt đầu trở lại. Đó là cuộc sống, đẩy nó về phía trước, đẩy về phía trước với lòng can đảm muốn sống chung với nó. Điều đó thật vĩ đại và tuyệt vời! Đời sống hôn nhân là cái gì đó rất tuyệt vời và chúng ta luôn phải gìn giữ nó, gìn giữ con cái mình. Có lần tôi đã nói ở quảng trường này là hãy giúp đỡ đời sống hôn nhân thật nhiều. Có ba từ cần phải nói ra luôn luôn, ba từ cần phải có trong nhà đó là : xin phép, cám ơn, xin lỗi. Đó là ba từ thần diệu. Xin phép : để không được xen vào trong đời sống vợ chồng. Cám ơn : vợ chồng cám ơn nhau; cám ơn vì những điều mà anh đã làm cho em, cám ơn vì điều đó. Đó là vẽ đẹp của việc thể hiện lời cám ơn! Và giống như chúng ta đều mắc sai lầm, có một lời cảm thấy khó khi nói ra, nhưng cần phải nói đó là : Xin lỗi.
Xin phép, cám ơn và xin lỗi. Cùng với ba từ này, cộng với lời cầu nguyện của chồng cho vợ và ngược lại, và với việc luôn làm hòa trước khi một ngày kết thúc, đời sống hôn nhân sẽ tiến bộ. Ba lời thần diệu, cầu nguyện và luôn làm hòa. Xin Thiên Chúa chúc lành cho anh chị em, xin anh chị em cầu nguyện cho tôi.
G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
News.va