Bài suy niệm tháng 4

54

BÀI SUY NIỆM

Tháng 04/2011

***

ĐỨC MARIA

GƯƠNG MẪU TUYỆT VỜI VỀ SỰ THÁNH HIẾN HOÀN HẢO

Đức Maria là một gương mẫu tuyệt vời về sự thánh hiến hoàn hảo, vì Mẹ hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa và hiến dâng trọn vẹn bản thân. Vì được Đức Chúa chọn và muốn thực hiện nơi Mẹ mầu nhiệm Nhập Thể, Mẹ nhắc lại cho người được thánh hiến rằng Thiên Chúa là Đấng có sáng kiến. Đồng thời, khi đã ưng thuận để Lời Thiên Chúa xuống thế làm người nơi Mẹ, Đức Maria tỏ ra như là mẫu mực cho việc đón tiếp ân sủng với tư cách là con người tạo thành của Thiên Chúa (ĐSTH 28).

Nét đẹp Ba Ngôi trên diện mạo của người được thánh hiến hoàn toàn giống nét đẹp nơi Đức Maria, Mẹ của Đức Chúa. Nhờ đời sống kết hiệp chặt chẽ với Đức Kitô trong cuộc sống sứ mệnh, Đức Maria ngay từ lúc đầu đã hiện hữu do tình yêu của Chúa Cha, nhờ ân điển của Chúa Con và từ ánh sáng của Chúa Thánh Thần. Bởi vậy, Mẹ là một người thánh thiện và vô nhiễm trong tình yêu, là nét đẹp biểu lộ sự trọn hảo tình yêu cứu độ của Đức Kitô Cứu Thế. Thế nên, Đức Maria phản ánh sự diễm lệ của Ba Ngôi, phơi bày vẻ đẹp huy hoàng của sự thánh thiện đời thánh hiến, một sự thánh thiện độc đáo hơn cả đúng theo hình ảnh của Đức Kitô nghèo khó, khiết tịnh và vâng phục.

Gần gũi với Đức Kitô, với thánh Giuse trong đời sống ẩn dật tại Nazaréth, hiện diện bên Con trong giờ phút đau thương của cuộc sống công khai của Người, Đức Trinh Nữ là người dạy cách thức bước theo Chúa Kitô vô điều kiện và chuyên cần phục vụ Người. Như thế, Mẹ là đền thờ của Chúa Thánh Thần, tỏa rạng vẻ huy hoàng của tạo vật mới. Đời sống thánh hiến nhận Mẹ làm gương mẫu tuyệt vời cho sự thánh hiến dâng Chúa Cha kết hợp với Chúa Con và sẵn sàng nghe theo Chúa Thánh Thần, ý thức rằng nhận lấy lối sống trinh khiết và khó nghèo của Đức Kitô cũng có nghĩa là nhận lấy lối sống của Đức Maria làm của mình (ĐSTH 28).

Đức Maria cũng là Bà giáo dạy về đường lối theo Chúa Kitô vô điều kiện cũng như cách phục vụ kiên vững. Trước hết, theo Chúa Kitô vô điều kiện có nghĩa là làm môn đệ trung thành của Tin Mừng, đặt con đường lữ hành vào niềm tin là đi đúng trên vết chân Đức Kitô, Con của Mẹ. Đức Maria dạy cho người được thánh hiến biết cách thức và nơi chốn để theo Chúa Kitô : tháp tùng Ngài làm sao và ở với Ngài như thế nào. Đức Maria cũng dạy cho biết theo Đức Kitô như thế nào gọi là vô điều kiện : không đặt điều kiện, chân tình, theo một cách công khai, sáng tạo. Họ phải biết cùng Chúa Kitô ra tiền tuyến, nơi mà chẳng ai dám đặt chân tới. Đức Maria là người theo Chúa Kitô. Chỉ cần theo Mẹ là chúng ta bảo đảm đạt tới Chúa Kitô.

Đức Maria cũng là bậc thầy dạy về sự phục vụ kiên vững : Mẹ không chỉ dạy chúng ta biết cách phục vụ xã hội và lịch sử, nhưng còn cho biết cái gì là phục vụ, ngay con người của Mẹ đã là tớ nữ của Chúa rồi (Lc 1,38). Chỉ có Mẹ mới có thể chỉ cho chúng ta biết phục vụ nghĩa là gì. Nơi Đức Maria, phục vụ nghĩa là hiến dâng đời mình. Việc phục vụ lớn nhất chúng ta có thể làm được là tận hiến đời mình cho chị em. Thế là tiên vàn chúng ta phải phục vụ cộng đoàn trước đã. Phục vụ như Đức Maria để giúp cho các thành viên trong Hội dòng của mình : cầu nguyện, làm việc, học hành, hy sinh và sẵn sàng hiến cả mạng sống cho họ nữa.

Người được thánh hiến tìm thấy nơi Đức Trinh Nữ một người Mẹ với một danh hiệu hoàn toàn đặc biệt. Trong thực tế, nếu mẫu tính mới được ban cho Đức Maria trên Núi Sọ là một ân huệ cho các Kitô hữu, thì mẫu tính này có một gía trị đặc biệt đối với những người tận hiến đời mình cho Đức Kitô. “Đây là Mẹ của con” (Ga 19,27) : Lời Đức Giêsu nói với môn đệ Người mến thương thật sâu sắc trong đời sống của người được thánh hiến. Quả thế, cũng như Gioan, người ấy được mời đón nhận Đức Maria, Nữ Trinh Rất Thánh (x. Ga 19,27) : người ấy sẽ yêu thương và bắt chước Mẹ một cách triệt để, theo ơn gọi riêng của mình, người ấy sẽ kinh nghiệm tình mẫu tử êm ái thật đặc biệt. Đức Trinh Nữ thông ban tình yêu để người ấy có thể hiến dâng cuộc sống cho Chúa Kitô mỗi ngày, cộng tác với Người cứu độ thế giới. Chính vì thế, tình thảo hiếu với Đức Maria là nẻo đường ưu tiên giúp trung thành với tiếng gọi đã nhận và là một trợ giúp rất hữu hiệu, để tiến bộ trong lời đáp trả và sống tràn đầy ơn gọi của mình (ĐSTH 28).

Đối với chúng ta là người được tận hiến, Đức Maria là Mẹ có nghĩa gì ? Có nghĩa là Mẹ đã sinh ra đời thánh hiến của chúng ta, Mẹ là khởi thủy của ơn gọi chúng ta. Không phải vì Đức Mẹ đã gọi chúng ta, vì chỉ có Thiên Chúa mới sáng kiến ra lời mời gọi, nhưng Đức Maria là Mẹ đối với người được thánh hiến, vì đã đan dệt những tiếng “xin vâng” của chúng ta thành tiếng “xin vâng” của mình. Tiếng “xin vâng” của Mẹ trong tác động tận hiến cho Thiên Chúa đã làm cho tiếng “xin vâng” của chúng ta có khả năng thực hiện. Hơn nữa, Đức Maria là Mẹ đối với những người được thánh hiến vì tác động dâng hiến của Mẹ dưới chân thập giá đầy đủ ý nghĩa tới mức Đấng Chịu Đóng Đinh đã nói với Gioan : “Đây là Mẹ của con”. Giống như Đức Maria, chúng ta tận hiến mình bằng cách gắn bó với mầu nhiệm Thập Giá vì phần rỗi thế gian.

Gợi ý :

Hiến Chương điều 62 đã đưa ra cho chúng ta một số việc cụ thể để tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ, trong đó có việc học tập các văn kiện của Giáo hội về Mẹ Maria với sự chú ý đặc biệt dành cho đề tài “Mẹ đứng dưới chân Thánh Giá”, nghĩa là sự thông dự của Mẹ vào công cuộc cứu thế của Đức Kitô. Vậy, chúng ta đã thực sự quan tâm tới đề tài này chưa, để nhờ đó chúng ta noi gương Đức Mẹ tận hiến mình bằng cách gắn bó với mầu nhiệm Thập Giá vì phần rỗi anh chị em đồng loại?