Bài suy niệm tháng 11/2012 – Thách đố về đức Khiết tịnh

115

BÀI SUY NIỆM

Tháng 11/2012

THÁCH ĐỐ VỀ ĐỨC KHIẾT TỊNH

 

Sự khiêu khích đầu tiên đến từ một nền văn hóa hưởng thụ đang gỡ mọi quy tắc đạo đức khách quan của tính dục, hay nó còn giản lược tính dục thành một thứ trò chơi và  một món hàng tiêu thụ, buông trôi, tôn thờ bản năng, các phương tiện truyền thông đại chúng lại đồng lõa trong việc đó. Ai cũng thấy được những hậu quả của tình trạng này là mọi thứ vi phạm tạo ra vô vàn đau khổ về mặt tâm lý cũng như đạo đức cho nhiều cá nhân và nhiều gia đình. Lời đáp ứng của đời thánh hiến hệ tại trước tiên trong việc vui vẻ thực hành đức khiết tịnh hoàn hảo, như một chứng tá về quyền năng của tình yêu Thiên Chúa trong sự mỏng dòn của thân phận con người. Người tận hiến chứng nhận điều mà đa số xem như không thể được, lại trở nên có thể được và thật sự giải phóng con người nhờ ơn Đức Giêsu. Đúng vậy, trong Đức Kitô, người ta có thể yêu mến Chúa với tất cả con tim, đặt Ngài lên trên mọi mối tình, và yêu thương mọi thụ tạo với sự tự do của Thiên Chúa. Đây là một trong những chứng tá cần thiết cho hôm nay hơn bao giờ hết, chính vì vậy mà thế giới ít hiểu được điều này. Chứng tá này dành cho mọi người, cho giới trẻ, cho những cặp đã đính hôn, cho đôi vợ chồng, cho các gia đình Kitô giáo, để minh chứng rằng sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa có thể làm những điều phi thường ngay giữa cảnh thảm khốc của tình thương nhân loại. Đây là một chứng từ đáp ứng nhu cầu làm sao cho các tương quan giữa người với người, ngày càng trong sáng hơn. Điều cần thiết là đời thánh hiến nêu lên cho thế giới ngày nay những gương sáng của những người nam và người nữ sống đức khiết tịnh mà vẫn quân bình, làm chủ được chính mình, có sáng kiến, trưởng thành tâm linh và tình cảm.. Qua chứng tá đó, tình yêu nhân loại tìm thấy một điểm tựa vững chắc, mà con người thánh hiến phát hiện ra khi chiêm niệm tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa mà Đức Kitô đã mặc khải cho chúng ta. Chính vì được nhận chìm trong mầu nhiệm đó, con người thánh hiến có khả năng yêu mến cho đến cùng và phổ quát, có sức mạnh để tự chủ và kỷ luật cần thiết để không bị nô lệ cho giác quan và bản năng. Đức khiết tịnh thánh hiến trở thành một kinh nghiệm về niềm vui và tự do. Được soi sáng bởi niềm tin vào Chúa phục sinh và nỗi chờ mong trời mới đất mới (x. Kh 21,1l). Đức khiết tịnh thánh hiến là một kích thích tố quý báu trong việc giáo dục đức khiết tịnh, rất cần cho các bậc sống khác nữa (ĐSTH 88).

Như vậy, một tính ngôn sứ khả dĩ đối phó với thói bi quan phổ cập của loại văn hóa đồi trụy vốn đang đẩy xã hội vào cảnh tù tội cho sức mạnh bản năng, hầu giúp bản năng tự nhiên ấy vượt khỏi tình yêu lăng loàn và giúp lướt thắng thói tự do phóng khoáng của tính dục, để hủy diệt thói xấu quá khứ cho rằng những quan hệ tính dục có thể bùng nổ từ bất kể nguyên do nào. Đây là một loại ngôn sứ đối kháng với lạc thú lăng loàn chủ yếu dựa trên sự hưởng lạc phân tâm của Freud : có một cường lực bất khả kháng về tính dục khuấy động ở những vùng sảng khoái. Điều đó không có nghĩa là niềm vui tính dục mang tính tiêu cực. Trong thực tế, sự vui  thỏa là điều cần thiết cho con người vì nhiều lý do :

– nó là sự kích thích và hun nóng buộc người ta làm những hành vi thiết yếu cho con người;

– nó là sự thư giãn cần phải thực hiện trong hoặc sau lúc mệt nhọc;

– nó là cương lực dấy lên trong con người và đặt con người vào điều kiện tiếp tục tiến tới sự toàn hảo.

Niềm vui thỏa tính dục mang tính uẩn khúc nào đó. Quả thật, sự thỏa mãn bày ra cho con người một nhãn giới giả tạo làm họ hoa mắt bởi cảm xúc, khiến họ cảm thấy được bù trừ cách trọn vẹn dứt khoát, cho nên nó là một thực tại khả dĩ trở thành mục tiêu cho con người bằng cách khoác trên mình cái mặt nạ của hạnh phúc toàn diện (G. Muraro).

Đức khiết tịnh thánh hiến làm con người đặc biệt phong phú về lòng xót thương và có một tấm lòng hào hiệp tiếp đón mọi người con Thiên Chúa, coi tất cả là anh chị em, chi thể của thân mình mầu nhiệm, vượt trên bất cứ nét cá biệt về tính dục và xã hội nào; giống như hôn phối làm nảy sinh gia đình nhân loại, thì đức khiết tịnh sinh ra sự sống thần linh. Cơ thể được trao tặng làm lễ hy sinh, tất nhiên sẽ trổi vượt mối dây ràng buộc của xác thịt và máu huyết, trở nên giống như cơ thể của Đức Kitô là nguồn mạch sự sống cho mọi người.

GỢI Ý :

Hiến chương điều 19,2 dạy : Với xác tín sâu sắc vế giá trị cao quý của đức khiết tịnh thánh hiến và bằng chính đời sống tươi vui hạnh phúc của mình, chị em hãy chứng tỏ cho thế gian thấy rằng đời sống độc thân vì Nước Trời không cản trở sự phát triển nhân cách và nữ tính, nhưng trái lại, tạo  cho chị em một trái tim mở rộng và biết thao thức về hạnh phúc của mọi người.

 Sr. Anna Hoàng Mai

MTG. Thủ Đức