GÓC TÂM TÌNH 4. Học viện Bãi Dâu – điểm hẹn yêu thương

Bãi Dâu – điểm hẹn yêu thương

Sinh Hoạt Học viện Tháng 8-2014
BÃI DÂU – ĐIỂM HẸN YÊU THƯƠNG
Hai ngày 28 và 29 cuối tháng 8 vừa qua, Gia đình Học viện chúng tôi, gồm 81 thành viên đã cùng nhau sinh hoạt chung tại Bãi Dâu, Vũng Tàu theo chương trình của năm học 2014-2015. Mấy năm trở lại đây, Bãi Dâu-Vũng Tàu đã trở thành một điểm đến hằng năm của Gia đình Học viện. Địa điểm tuy không mới, nhưng mỗi lần chúng tôi tụ họp nhau nơi đây, chúng tôi lại được những cảm nhận mới. Vì thế, với chúng tôi, Bãi Dâu-Vũng Tàu là điểm hẹn của yêu thương. Tạ ơn Chúa, sau hai ngày này tất cả chúng tôi đều bình an khoẻ mạnh và ít nhiều tuỳ theo khả năng Chúa ban đã kín múc được những ơn lành của Chúa nơi Hội dòng, nơi chị em, nơi thiên nhiên và tất cả những ai chúng tôi gặp gỡ.
4 giờ 10 phút sáng ngày 28, hai chiếc xe 50 và 29 chỗ khởi hành đưa chúng tôi ra khỏi vùng đất Thủ Đức quen thuộc. Để lại sau lưng những gì quen thuộc xét về mặt vật chất, nhưng trong thâm tâm chúng tôi còn mang theo mình nhiều lo toan và áp lực từ bổn phận công việc hằng ngày. Tuy còn ngái ngủ, chúng tôi quyết định dâng hai ngày sống của chúng tôi lên Chúa bằng giờ kinh sáng, 50 kinh mân côi, và giờ nguyện ngắm. Kết thúc giờ nguyện ngắm, chúng tôi ăn sáng và đến Núi Chúa Tao Phùng vào lúc 6g15. Việc khởi hành sớm không chỉ giúp chúng tôi có nhiều thời gian để sống với nhau, mà cũng giúp cho một số chị em trong chúng tôi, vốn sợ đi xe, giảm bớt được sự mệt mỏi vì xe không phải dừng lại hay thắng gấp do đường đông người đông xe. Khi đến nơi, chúng tôi bắt đầu leo lên Núi Chúa và hôm nay chúng tôi là những khách hành hương đầu tiên lên núi. Vì đã lâu ngày không leo núi, nhiều người trong chị em chúng tôi phải dừng lại nghỉ trên đường đi vài lần. Khi lên tới tượng Chúa, mọi sự còn ngổn ngang bề bộn dư âm của ngày hôm trước, chú bảo vệ còn đang quét dọn và chưa kịp mở cửa. Một vài chị em trong chúng tôi đã nhanh chóng giúp chú quét dọn khu vực xung quanh chân tượng Chúa. Khi được leo lên vai của tượng Chúa, cảm nghiệm như đang được Chúa vác lên vai đầy yêu thương và ấm áp để thưởng thức làn gió mát lạnh, và để ngắm cảnh cảnh tuyệt vời kết hợp giữa núi-cây cối-biển-thành phố đã cho chúng tôi cảm giác thật tuyệt vời. Chúng tôi muốn nán lại với tâm tình của đứa trẻ được Cha mình vác trên vai để ngắm cảnh đẹp ấy thật lâu, nhưng vì còn nhiều khách hành hương khác cũng muốn được ngắm cảnh và thưởng ngoạn không khí tuyệt vời từ hai vai Chúa, nên chúng tôi mỗi người trung bình chỉ ở trên đó được khoảng 3-5 phút.
Sau khi lần lượt các chị em được thưởng thức cảnh đẹp từ vai tượng Chúa và từ trên ngọn núi Tao Phùng, chúng tôi xuống núi và lên xe về cộng đoàn Bãi Dâu. May mắn thay, khi xe lăn bánh khoảng 5 phút thì trời đổ mưa thật lớn, nhưng khi chúng tôi về đến cộng đoàn thì trời dứt mưa; và chỉ chờ cho chị em chúng tôi di chuyển vào nhà, nhận phòng xong thì trời lại tiếp tục đổ mưa. Vì thế chúng tôi nghỉ ngơi trong nhà và chuẩn bị cho bữa trưa. Bữa ăn trưa diễn ra sớm hơn dự kiến, và cũng nhờ đó chúng tôi được nghỉ trưa dài hơn chương trình. Trời hiu hiu mát sau cơn mưa, cộng với sự mệt mỏi sau leo núi đã giúp cho chúng tôi một giấc nghỉ trưa thoải mái. Buổi chiều, chúng tôi xuống biển. Biển hôm nay động nhưng điều đó không làm chùn chân chúng tôi. Niềm hăm hở được thả mình vào trong nước biển mặn của chúng tôi dường như còn mạnh hơn sóng biển. Mặc cho nước dâng cao và sóng ầm ầm khiến cho rong rêu nổi bồng bềnh, chúng tôi vẫn lao mình vào biển và vui chơi. Trò chơi nhảy sóng và xoay đĩa cũng giúp cho chúng tôi gần nhau hơn. Nước biển không chỉ giúp cho chúng tôi rửa đi những lo toan của công việc, và xua tan những mệt mỏi của cuộc sống, mà còn giúp cho chúng tôi rút lại khoảng cách với nhau. Khi xuống nước, chúng tôi nắm chặt tay không chỉ để cùng nhau chơi trò chơi, nhưng còn để không bị sóng nước cuốn trôi.
Thánh lễ và giờ kinh chiều đã tiếp thêm nguồn sức mạnh nội lực để chúng tôi cảm nhận sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa. Chúng tôi đã được linh mục phó xứ Bãi Dâu Gioan Bosco Phạm Đặng Trung Minh dâng Thánh lễ và chia sẻ Lời Chúa cho chúng tôi. Tuy lần đầu tiên dâng thánh lễ cho một cộng đoàn nữ tu, kể từ khi thụ phong linh mục từ cuối tháng 6, cha đã chia sẻ với chúng tôi với niềm xác tín rằng: chúng tôi là những người được Chúa trao cho công việc quản lí Ba Lời Khấn Dòng. Ba Lời Khấn Dòng mỏng manh như sợi chỉ buộc vào chân “con voi” của sự tự do của chúng tôi. Sau Thánh lễ, Cha đã nán lại chia sẻ bữa ăn chiều với chúng tôi.
Buổi tối chúng tôi có chương trình sinh hoạt bên lửa. Củi lửa đã được quý chị cộng đoàn Bãi Dâu chuẩn bị cho chúng tôi từ trước. Với sự cho phép của Cha xứ, chúng tôi đốt lửa và sinh hoạt ngay dưới chân tượng Đức Mẹ Bãi Dâu. Ngọn lửa bập bùng đã xua tan đi bóng đêm đang bao phủ cả trời đất. Ánh sáng từ ngọn lửa ấy tuy không thực sự sáng rực để giúp chúng tôi nhìn thấy Mẹ và thấy nhau rõ từng chi tiết như ban ngày, nhưng nó đủ sáng để cho chúng tôi nhìn thấy mặt Mẹ và mặt nhau, và để chúng tôi đến với nhau bằng cả con người đơn sơ chân thành của mình. Từ đó, chúng tôi càng thêm xác tín rằng, bóng tối của sự dữ sẽ không thể ngăn cản chúng tôi tin và dấn thân bước theo Đức Kitô trên hành trình dâng hiến này nếu ngọn lửa yêu thương không ngừng được thắp lên trong tâm hồn chúng tôi. Với ngọn lửa yêu thương ấy, chúng tôi sẽ nhìn thấy những điểm tích cực nơi nhau và sống với nhau chân thành hơn. Những trò chơi, câu chuyện hài hước, và điệu múa tập thể tạo cho chúng tôi một bầu khí vừa vui tươi vừa đầm ấm thân mật. Những tràng cười giòn vang cứ thế tiếp nhau vang lên cả góc trời. Cảm giác được chơi với nhau ngay dưới chân Mẹ tuyệt vời biết chừng nào! Ngước nhìn lên Mẹ, chúng tôi càng thấy mình bé nhỏ và được yêu thương vô bờ bến. Thầy giúp xứ cũng đã không ngần ngại dốc hết sức mình để hỗ trợ chúng tôi âm thanh, củi, và quản trò. Tình thân thương chia sẻ của con cái một nhà càng được thể hiện rõ nét hơn khi chúng tôi trao cho nhau những lời chúc và món quà nhỏ mừng sinh nhật và tốt nghiệp ra trường của một số chị em. Tình thân ấy được nối tiếp bằng bữa tiệc mực khô được nướng ngay trên đống than từ đám lửa giữa vòng tròn. Trò chơi theo tổ cho chị em chúng tôi dịp để thể hiện sự nhanh nhẹn trong sáng tạo và tinh thần chung. Chỉ trong vòng 5 phút, chúng tôi đã có những bài hát điệu múa thật đa dạng, phong phú, và ý nghĩa. Chúng tôi đã kết thúc ngày sống ở buổi sinh hoạt vòng tròn dưới chân Mẹ trong niềm tin yêu phó thác. Với sự hướng dẫn của chị giám sư, chúng tôi đã làm Phúthồi tâm ngày sống, hát Kinh Tối, và dâng đêm cho Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria.
Ngày thứ hai của chúng tôi được khởi đầu bằng Thánh lễ chung với giáo xứ Bãi Dâu. Sau giờ nguyện ngắm, chúng tôi hát Kinh Sáng tại đền Thánh Giuse. Tiếp nối giờ kinh, chúng tôi chụp hình chung với nhau và theo lớp. Ăn sáng xong, chúng tôi được tự do tắm biển, leo núi, thăm viếng, gặp gỡ theo nhóm- lớp. Vào lúc 10 giờ, chúng tôi cùng nhau đi Đàng Thánh giá trên núi. Buổi chiều, chúng tôi có giờ chơi chung. Những trò chơi thi đua của nhóm Sinh hoạt tại khuôn viên nhà xứ Bãi Dâu đã cho chúng tôi những nụ cười thoải mái. Các chị không chỉ cho chúng tôi thi đua nhảy bao bố để rèn luyện thân thể, thi ăn da-ua bịt mắt để rèn sự khéo léo, thi ném trái vào lon để rèn sự nhịp nhàng, mà còn có chương trình thi Kinh Thánh để giúp chúng tôi nhớ lại hoặc có thêm kiến thức về Thánh Kinh. Trò chơi vắt nước vào chai đã đưa tất cả chúng tôi xuống biển. Hai ngày sinh hoạt của chúng tôi được khép lại bằng bữa ăn chiều và tâm tình cám ơn nhau. Quây quần bên dì phụ trách và quý chị cộng đoàn Bãi Dâu, cũng như chị Phan Kim Phượng người đã hi sinh thời gian và quảng đại đi theo chúng tôi để phục vụ khâu ẩm thực cho chúng tôi trong suốt hai ngày qua, chúng tôi đã nói lên tâm tình tri ân các chị. Nhờ sự quảng đại yêu thương của quý chị, chúng tôi đã được vui chơi bên nhau và được kín múc tình Chúa. Sự dấn thân phục vụ của quý chị đã là tấm gương sáng cho chúng tôi về niềm hăng say phụng sự Chúa trong mọi người.
18giờ, hai chiếc xe lăn bánh đưa chúng tôi rời khỏi thành phố biển. Chúng tôi vẫy tay chào biển và tạm biệt quý chị cộng đoàn để trở về thành phố, trở về cộng đoàn, và trở về với cuộc sống của người nữ tu Mến Thánh Giá Thủ Đức. Bài thánh nhạc “Khúc Cảm Tạ” là tâm tình chung của chúng tôi trên hành trình trở về. Hai bác tài đã đưa chúng tôi bình an trở về nhà Hội dòng. Tuy chiếc xe 50 chỗ có chút trục trặc, nhưng với sự bình tĩnh xử lí tình huống của bác tài và chủ xe, chúng tôi đã được chuyển sang xe khác và bình yên tiếp tục hành trình về nhà mà không phải lo âu sợ hãi.
Tạ ơn Chúa đã cho chị em chúng con có hai ngày sống bên nhau, cảm nhận được tình thương yêu của Chúa qua tất cả các bề trên và các chị em trong Hội dòng. Chính các ngài cho chúng con điều kiện về kinh phí và thời gian để tổ chức hai ngày này, lại còn gánh vác công việc cộng đoàn để chúng con yên tâm nghỉ ngơi. Chúng con cũng cảm nhận tình Chúa qua thời tiết thuận hoà, qua những yêu thương nồng hậu của tất cả những ai chúng con gặp gỡ tiếp xúc, qua từng người chị em chúng con khi chúng con mỗi người một khâu một việc đã chuẩn bị và đóng góp để làm nên hai ngày tuyệt vời này, và nhất là qua thiên nhiên tuyệt vời. Chắc chắn nơi mỗi người chị em chúng con, Chúa lại ban cho những cảm nhận rất riêng. Chúng con xin hết lòng tôn vinh Chúa. Nguyện xin Chúa nhân lành tuôn ban muôn hồng ân xuống cho tất cả quý Bề trên, quý chị em, và quý ân nhân. Xin cho mỗi người chúng con khi biết đón nhận ơn Chúa, chúng con cũng biết sinh hoa kết trái, ngõ hầu những ơn lành của Chúa – những nén bạc Chúa trao – thật sự sinh lợi ích cho chúng con và cho dân Chúa.