Suy niệm dưới chân Thánh giá Chúa Giêsu

338

 SUY NIỆM

DƯỚI CHÂN THÁNH GIÁ CHÚA GIÊSU

 

Thánh Tôma Aquinô, sau một thời gian dài suy nghĩ và viết nhiều tác phẩm nổi tiếng, một hôm, một người bạn thân hỏi ngài đâu là nguồn gợi hứmg cho ngài, Tôma đã trả lời một cách ngắn gọn: “Tôi đã học nhiều dưới chân Thánh giá hơn là ở bất cứ đâu” .

Phần chúng ta, ngày hôm nay, mỗi khi quỳ gối dưới chân Thánh giá, chúng ta học được gì ?

Thánh Tôma, trong bài suy gẫm về cuộc thương khó của Chúa Kitô, đã cho chúng ta thấy rằng: dưới chân Thánh giá, chúng ta học được các bài học về những nhân đức thiết yếu cho đời Kitô hữu: bài học bác ái, bài học kiên nhẫn, bài học khiêm nhường, bài học vâng phục, bài học khinh chê của cải trần gian …

Đặc biệt, trong tâm tình bước vào Tuần Thánh, quỳ cầu nguyện dưới chân Thánh giá Chúa, chúng ta cùng nhau đọc lại bài Tin Mừng theo trình thuật của Gioan chương 19,17-30.

Qua bài trình thuật quan cảnh của đồi Can-vê, Gioan cho chúng ta thấy: dưới chân Thánh giá Chúa, cách đây 2000 năm, có nhiều nhân vật mang những tâm tình khác nhau:

– Những lý hình cúi đầu thinh lặng thi hành lệnh của cấp trên.

– Các tư tế, Pharisiêu, luật sĩ, hớn hở, vui mừng vì cảm thấy rằng đã thanh toán được một món nợ.

       Giữa đám người này, chúng ta còn thấy : Maria thành Magdala, Gioan tông đồ và Mẹ Maria. Đâu là tâm tình của những người nghĩa thiết này. Khơi lại tâm tình của những người thân yêu này, mỗi người chúng ta sẽ rút ra được những bài học quí giá cho cuộc đời trong mùa chay này.

Maria Magdala : tình yêu thống hối. 

Khi suy niệm về cuộc đời thánh nữ, ta đã thấy rằng: sau khi được giải thoát khỏi ách thống trị của tội lỗi, Maria Magdala đã đặt trọn niềm tin yêu nơi Chúa Giêsu, tất cả niềm tri ân sâu sa, Mai-đệ-Liên được biến đổi dần dần trong tác động âm thầm của ân sủng. Theo Chúa trên đường truyền giáo sau khi được ơn hoán cải, Mai-đệ-Liên lắng nghe những lời giáo huấn của Thầy Chí Thánh. Chúng ta có thể lật lại trong trang Tin Mừng nói lên tâm tình thống hối được tỏ lộ rõ ràng của Mai-đệ-Liên (Lc 7,36), đó là câu chuyện Mai-đệ-Liên làm một cử chỉ anh hùng quỳ dưới chân Chúa, khóc lóc thổn thức, xức dầu thơm và lấy mớ tóc mây lau chân Thầy.

      Mai-đệ-Liên nghĩ rằng: mình đã phạm tội công khai thì mình cũng phải công khai đền tội dưới chân Vị Đại Tiên Tri mới có thể đền bù và rửa sạch những gương xấu đã gây nên.

    Mai-đệ-Liên đã ray rứt trong tâm hồn và hy sinh mớ tóc mây mà xưa kia nàng hãnh diện vì nó, nay biến nó thành giẻ lau chân Thầy, trước sự khinh bỉ của những người biệt phái.

     Tất cả những cử chỉ nói lên Tình Yêu của nàng, nhưng tình yêu này không còn là thứ tình yêu nhơ nhớp trước kia, mà thay thế vào đó tình yêu thiêng liêng, chính thứ tình yêu này đã rửa sạch tâm hồn nàng như Thầy Giêsu đã tuyên bố: Nàng đã tỏ ra yêu nhiều, nên tội lỗi của nàng đã được tha hết !

     Thầy Giêsu đã nhìn thấy tâm hồn Ma-đệ-Liên, cái nhìn yêu thương tha thứ đã hoán cải cuộc đời, Mai-đệ-Liên đã hoàn toàn thuộc về Chúa, dứt khoát bước vào con đường mới, trở thành cộng sự viên trong chương trình cứu độ, yêu thương là trao ban, cho đi tất cả, cho đi những gì quý nhất. Tình yêu chân thật không so đo tính toán, không bủn xỉn . . .

     Càng ngày càng cảm nghiệm tình thương tha thứ của Chúa, Mai-đệ-Liên đã theo Thầy tới tận cùng, và giờ đây đứng dưới chân Thánh giá, Mai-đệ-Liên chắc chắn cảm thấy thấm thía hơn tình thương tha thứ của Thày mình, Tình Yêu thống hối dâng trào trong tâm hồn nàng, ơn sám hối hoán cải đã được thực hiện trong tình yêu, và trong giây phút đau khổ tột cùng này, Mai-đệ-Liên khi nhìn thấy Trái Tim Tình Yêu bị lưỡi giáo đâm thấu, Mai-đệ -Liên càng đau sót vì quá khứ tội lỗi của mình, và biết rằng Thày Chí Thánh đã chết để rửa sạch tội lỗi mình.

     Hãy noi gương Mai-đệ-Liên, nhìn vào Thánh giá như một lời mời gọi thành tâm sám hối, hoán cải , đồng thời, một lời mời gọi tin tưởng vào tình thương tha thứ của Thánh Tâm.

Gioan tông đồ : tình yêu kết hiệp.

Gioan, trong tin mừng của ngài, hãnh diện với danh xưng “ người môn đệ thầy yêu dấu”.

Đọc lại Tin mừng khi đề cập đến ơn gọi của Gioan, ta thấy khi gặp Chúa lần đầu, được Thầy cất tiếng hỏi : “Các anh muốn chi?”, Gioan chỉ thưa: “Thưa Thầy, Thầy ở đâu ?” Thầy trả lời : “hãy đến mà xem” ; Gioan đã khởi đầu “ ở lại với Thầy” . Sau tiệc cưới Cana và phép lạ lưới cá, Gioan đã dứt khoát đáp trả tiếng gọi “trở thành ngư phủ lưới người”. Goan theo Thầy với một tâm hồn tràn dào sức sống, hăng say nóng nẩy, “Con ông Sấm”, với một đức tin đặc biệt Gioan theo Thầy với một tình yêu chân thành và hăng say, không bồng bột như Phêrô, tình yêu của Gioan do cá tính kín đáo và thanh tao, đi vào chiều sâu hơn là bộc lộ ra bên ngoài. Gioan là con người của chiêm niệm kết hiệp.

Gioan kín đáo, không thề thốt trung thành như Phêrô, nhưng  đã theo Thầy đến cùng. Yêu thầy sâu xa, nên Gioan là người môn đồ hiểu Thầy hơn tất cả các môn đệ khác. Duy mình Gioan đã tìm thấy được những ý nghĩa thiêng liêng của rất nhiều biến cố trong cuộc đời của Đức Kitô. Đặc biệt hơn cả, Gioan đã nghe rõ những tiếng đập yêu thương của trái tim Chúa đối với nhân loại chìm ngập dưới ách thống trị của tội lỗi. Bằng chứng là những đoạn Tin mừng ghi lại câu chuyện cảm động về anh chàng mù bẩm sinh, về người thiếu phụ Samaritana bên bờ giếng Giacop, về người đà bà ngoại tình, về cái chết của Ladarô, và nhất là Mai-đệ-Liên.

Cao điểm là những lời tâm sự của Thầy trong bữa tiệc ly được Gioan ghi lại trong suốt năm chương, từ chương mười ba đến chương mười bảy. Gioan đã chiêm niệm, thưởng thức tình yêu của Thầy, Gioan quả xứng đáng với dấu chỉ “ Chim phượng hoàng đảo Pat-mô”.

Giờ đây, đứng trên đồi Can-vê, dưới chân Thánh giá Chúa, tất cả những kỷ niệm, từng cử chỉ thân mật, từng lời nói đầm ấm, Gioan thấy trở về trong ký ức. Trong giây phút đau khổ tột cùng, Gioan được diễm phúc cao cả là nhận ra nguồn sống mới khơi nguồn từ Thánh tâm khi máu và nước tuôn trào và khi Thầy cúi đầu trút hơi thở để Trao Ban Thần Khí .

Để tâm hồn ngụp lặn trong Tình Yêu, sau này Gioan lớn lên trong Tình Yêu. Đọc những thư của Gioan chúng ta mới ta thấy tâm tình yêu thưng của Gioan nối tiếp tình yêu của Thầy. Gioan dạy chúng ta bí quyết của Tình Yêu, làm thế nào trưởng thành và lờn lên trong tình yêu? Làm sao để trở thành môn đệ Chúa yêu? Bí quyết của Gioan là: tăng trưởng trong tình yêu và để trở nên nhân chứng của Tình Yêu, Chúng ta chỉ tìm thấy bằng con tim hơn bằng tri thức.

         Nhưng  chúng ta hãy tự hỏi: Làm sao có thể yêu thương nếu không đắm mình trong nguồn mạch yêu thương? Làm sao lớn lên trong tình yêu nếu không uống lấy nước hằng sống mà Giêsu đổ tràn vào tâm hồn mình?

Chúng ta chỉ có sống trong Tình Yêu như Gioan khi trải qua kinh nghiệm bản thân của mỗi người mà thôi. Kinh nghiệm của Gioan đã đạt tới mứt tột đỉnh dưới chân Thánh giá.

Hãy cùng Gioan Chiêm niệm tình yêu đến điên cuồng của Thầy chí Thánh trên Thánh giá để ngày càng tiến sâu trên con đường sống kết hiệp với nguồn sống, lấy được sức mạnh trên con đường làm nhân chứng cho Tình Yêu.

Mẹ Maria : tình yêu trung thành.

Chúng ta đã có nhiều dịp suy niệm về cuộc đời của Mẹ Maria, chính vì thế, thiết nghĩ rằng không phải đề cập nhiều ở đây.

Chúng ta cần lướt qua đủ thấy Mẹ trung thành với lựa chọn của mình khi đứng dưới chân Thánh giá con Mẹ.

 Cuộc đời của Mẹ ngay từ khởi đầu đã đắm mình trong truyền thống đạo đức của song thân, hằng ngày chuyên cần suy gẫm Thánh kinh. Trong bầu khí đó, Mẹ đã hiểu được thân thế cuộc đời và sứ mạng của Đấng Thiên Sai được các tiên tri loan báo, đặc biệt là nơi tiên tri Isaia. Nhưng sau những đắn đo suy nghĩ và nguyện cầu, Mẹ đã can đảm tuyên xưng lời Xin Vâng trong ngày truyền tin.

Ngày dâng con trong đền thánh, Mẹ đã thấy thấp thoáng những đau khổ của con mình, khi nghe những lời tuyên báo của cụ già Simeon. Viễn tượng thập giá được mở ra, cụ già cho Mẹ thấy được rằng con đường dẫn Giêsu đến vinh quang là con đường thập giá. Khổ đau Giêsu phải chịu sẽ như những lưỡi gươm đâm thấu lòng Mẹ, viễn tượng thập giá của cuộc đời Giêsu làm lòng Mẹ nát tan. Nhưng đã xin vâng, Mẹ chấp nhận chia sẻ vinh quang và khổ nhục của Con. Tương lai của con là chính tương lai của Mẹ, dầu vinh quang hay tủi nhục. Đường đi của Con là của Mẹ, dầu đường đi chông gai hay êm đềm.

Sống trọn vẹn lời tuyên xưng của mình, Mẹ đã âm thầm theo gót con trên mọi nẻo đường, ghi nhận, suy niệm trong lòng, và đỉnh cao là Mẹ can đảm kiên vững đứng dưới chân thánh giá con mình. Lễ dâng của Mẹ trong đền thờ ngày xưa, giờ Mẹ dâng trên Thánh gía lời đáp trả của Mẹ giờ đây đã được thực hiện trọn vẹn, Mẹ trở thành người đồng công cứu chuộc nhân loại nhờ lòng trung thành sống lời thề hứa của Mẹ.

Lễ dâng của Mẹ là Giêsu và chính cuộc đời của Mẹ, qua Thánh giá, đã được Chúa Cha chuẩn nhận.

Bài học hôm nay.

Dưới chân thánh giá Chúa, mỗi người hãy tự hỏi: Giêsu chịu đóng đinh vì ai?

– Ai dám mạnh dạn tuyên bố mình không có tội? Nếu không dám thốt lên, hãy mang lấy tâm tình thống hối của Mai-đệ-Liên, xin Máu Thánh rửa sạch vết nhơ tội tình.

– Ai dám mạnh mẽ tuyên bố mình đã đạt được đỉnh cao trên con đường tu đức? Nếu không dám tự phụ, hãy mang lấy tâm tình của Gioan, ngước mắt nhìn lên Thánh giá, mở rộng lòng đón nhận lấy nguồn suối Tình Yêu để học được bài học yêu thương là: “ Hãy ở trong Tình Yêu” để từ đó mới xứng đáng là môn đệ của Thầy, để biết phải yêu thương thể nào?

Khởi đi từ tình yêu hoán cải, càng ngày càng chìm đắm trong nguồn suối yêu thương qua đơì sống gắn bó kết hiệp với Ba Ngôi Thiên Chúa, chúng ta dám xin Mẹ đến đồng hành với ta trong đời dâng hiến, xin Mẹ chỉ cho ta bí quyết để sống trung thành với lời tuyên khấn của cuộc đời.

Lm. Giuse Đoàn Công Thành – ICM.