Suy niệm chung tháng 10/2024 – Hướng về Nguồn cội

5

SUY NIỆM THÁNG 10/2024

HƯỚNG VỀ NGUỒN CỘI

Sinh ra và lớn lên trong từng lời ru của mẹ, trong cái nôi văn hóa của làng quê, ai trong chúng ta cũng đều nghe rất quen những câu ca dao, tục ngữ nói về cội nguồn như: uống nước nhớ nguồn; con người có tổ có tông, cây có cội như sông có nguồn, …. Cũng vậy, khi đến trần gian, Chúa Giêsu không xuất hiện như một nhân vật huyền thoại hay cổ tích. Ngài đến với chúng ta trong hình dáng một con người có cội nguồn, có gia phả. Và Ngài cũng chính là cội nguồn.

Đọc Hiến chương điều 1, chúng ta biết được nguồn gốc và bản chất của mình. Chúng ta không phải là một nhóm người vô danh, cũng không xuất hiện một cách ngẫu nhiên trong lòng Giáo hội, chúng ta có Đấng Sáng lập, chúng ta sống trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức, chúng ta có một linh đạo để bước theo, đó là linh đạo Mến Thánh Giá. Hơn thế nữa, chúng ta được hưởng một nền linh đạo Mến Thánh Giá trọn vẹn như ngày hôm nay là nhờ công lao của các bà, các dì đi trước. Chính quý bà và quý dì đã sống trọn linh đạo Mến Thánh Giá và truyền lại cho chúng một nền linh đạo Mến Thánh Giá tinh tuyền không phải bằng chữ viết nhưng bằng những chứng tá sáng ngời về đời sống khổ chế, đạm bạc và cần mẫn. Có bao giờ chúng ta tự hỏi: tôi đã sống và truyền tải Linh đạo Mến Thánh Giá như thế nào trong cuộc sống hằng ngày/ để Đấng Sáng lập dòng và các vị tiền bối của tôi đang ở trên Thiên đàng lấy làm vinh dự vì có hậu bối đang tiếp bước? Vì vậy, để sống đúng bản chất người nữ tu Mến Thánh Giá Thủ Đức, thì việc tìm về nguồn gốc và nhìn lại căn tính của mình sẽ giúp chúng ta kịp thời điều chỉnh lối sống sao cho phù hợp với lời mời gọi của Tin Mừng, với ước mong của người cha thân yêu – Đức Cha Lambert de la Motte, với các bậc tiền bối đã về với Chúa trước chúng ta.

Là một dòng vừa chiêm niệm vừa hoạt động, chúng ta được nhắc nhở về sự quân bình giữa đời sống cầu nguyện và đời sống tông đồ. Chính Chúa Giêsu là mẫu gương cho chúng ta về điều này, như trong Tin Mừng thánh Máccô thuật lại một ngày sống của Chúa Giêsu. Ngài rao giảng trong hội đường, chữa lành bệnh tật cho đến tối mịt nhưng vừa sáng sớm, Ngài đi ra một nơi hoang vắng cầu nguyện cùng Chúa Cha (x. Mc 1,35), để kín múc nguồn sức thiêng cho những hoạt động của Ngài. Mang danh là những môn đệ Chúa Giêsu, chúng ta không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc sống theo lối sống của Ngài; từng ngày chúng ta phải tự vấn xem tôi đang đi đâu? đang tìm ai? và đang tìm gì? Thật thế, nếu không thiết lập tương quan cá vị sâu đậm với Đức Kitô Chịu-Đóng-Đinh, và không lấp đầy con tim bằng sự hiện diện của Ngài, chúng ta không đủ sức để chiến thắng những cám dỗ tinh vi của cuộc sống thường ngày, và dần dần lòng hăng say phấn khởi của chúng ta trong các sứ vụ sẽ sớm phai nhòa; chúng ta không còn chắc chắn mình thông truyền điều gì cho thế giới và cho con người hôm nay, như thế chẳng thuyết phục được ai. Đức Giáo hoàng Phanxicô mời gọi chúng ta dấn thân phục vụ, xây dựng thế giới với Tin Mừng của Đức Kitô chứ không xây dựng nó với ánh sáng riêng của chúng ta.[1]

Sống thành cộng đoàn theo một bản luật. Đời sống cộng đoàn là nét đặc trưng của đời tu trì cùng với việc tuân giữ ba lời khuyên Phúc Âm; tuy nhiên, chúng ta chỉ có thể sống gắn bó với nhau, sẵn sàng chấp nhận những khác biệt, căng thẳng của đời sống chung khi chúng ta gắn bó thiết thân với Đức Giêsu-Kitô Chịu-Đóng-Đinh trong cầu nguyện. Trong tông huấn Niềm vui của Tin Mừng, Đức Thánh Cha Phanxicô động viên mỗi người “đừng để mình bị cướp mất đời sống chung,”[2] đừng bao giờ mệt mỏi vì lựa chọn sống tình chị em trong cộng đoàn, nhưng hãy học cách “chịu đau khổ trong việc ôm ấp thập giá Chúa Giêsu chịu đóng đinh/ mỗi khi chúng ta bị chống đối một cách bất công hay gặp phải sự vô ơn.”[3] Như thế, chúng ta mới có khả năng nhìn thấy sự cao cả thánh thiêng của người khác, nhìn thấy Thiên Chúa hiện diện nơi mọi người.

Hướng về việc truyền giáo cho lương dân. Qua bí tích Rửa tội, mỗi Kitô hữu dù ở vị trí nào hay bậc sống nào trong Giáo hội đều là những nhà truyền giáo.[4] Nhưng làm sao chúng ta có thể rao truyền Lời Chúa, nếu mỗi người không có một chút kinh nghiệm nào về Lời ấy trong đời sống của mình, bởi lẽ lời chứng sống động nhất của nhà truyền giáo chính là một lối sống thấm đượm tinh thần Giêsu. Noi gương Đức Cha Lambert, mỗi chị em chúng ta tha thiết xin Chúa Thánh Thần khơi dậy hồn tông đồ trong lòng mỗi người, để chúng ta cùng nhau hăng hái lên đường, sống niềm vui Tin Mừng ngay trong chính cộng đoàn mình hiện diện. Đặc biệt, trong tháng Mân Côi này, chúng ta cùng thưa chuyện với Mẹ Maria, người tông đồ nhiệt thành của Thiên Chúa, xin Mẹ giúp chúng ta sống trọn sứ mạng của người con Chúa, của người nữ tu Mến Thánh Giá Thủ Đức.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng con được làm môn đệ của Chúa, được bước đi theo Chúa trong linh đạo Mến Thánh Giá. Xin giúp chúng con luôn ý thức rằng, đây là con đường duy nhất và trọn vẹn nhất để chúng con được cứu độ và giúp người khác được cứu độ. Amen.

 Anna Thu Huyền, MTG. Thủ Đức

[1] Tông huấn Niềm vui Tin Mừng, 266.

[2] Tông huấn Niềm vui Tin Mừng, 92.

[3] Tông huấn Niềm vui Tin Mừng, 91.

[4] Tông huấn Niềm vui Tin Mừng, 120.