Những Người Mến Thánh Giá

47

Những Người Mến Thánh Giá

Tôi gia nhập Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức năm 2014, đến nay đã tròn mười năm. Đối với tôi, đây là quãng quãng thời gian ý nghĩa nhất và sâu sắc nhất mà tôi đã trải qua. Vì nơi đây, tôi được tìm hiểu và học hỏi về Chúa, về đức tin, về Đấng Sáng lập Dòng Mến Thánh Giá – Đức Cha Pierre Lambert de la Motte.

Năm 26 tuổi, tôi bắt đâu ý thức về ơn gọi của mình. Tôi cũng thường nghe các cha lớn tuổi kể rằng, ngày xưa các ngài đi vào chủng viện lúc 12 tuổi. Tuy nhiên, khi học về tiểu sử Đức Cha Lambert, tôi rất ngạc nhiên và thán phục Đức Cha Lambert vì ngay từ niên thiếu, ngài đã có ước muốn theo Chúa và có một tinh thần sống vâng phục, tin tưởng và phó thác vào Chúa. Ngài viết: “Lúc tôi lên chín tuổi, tại thành phố nơi tôi chào đời, một ngày nọ, khi tự hỏi nếu sau này tôi có thể đi tu như một vài vị tu sĩ nào đó không, thì tôi chợt nhận ra rằng tôi chẳng thấy vui thích gia nhập một nhà dòng nào, … Nhưng nảy ra trong tâm tư của tôi ý tưởng về một hạng người rất hợp với tôi vô cùng. Bị cuốn hút vào đó, tôi muốn theo cuộc sống của họ. Họ mang tên là Những Người Mến Thánh Giá” (A MEP, tập 116, tr. 559-560).

Đây là một thao thức sâu đậm mà Chúa đã để nơi tâm hồn của Đức Cha Lambert de la Motte từ lúc ngài mới chín tuổi. Tuy ngài chỉ muốn gia nhập vào đoàn những người Mến Thánh Giá, nhưng Thiên Chúa mời gọi ngài khởi xướng cuộc sống dành cho những người Mến Thánh Giá. Ngài được thụ phong Linh mục ngày 27/12/1655, Sau đó, ngài lên đường đi truyền giáo. Ngài đến với những nơi được Chúa thôi thúc trong lòng (x.A MENP, tập 122, tr 7). Không dừng lại ở đó, Thiên Chúa đã trao cho ngài chức Giám mục để ngài sinh hoa trái nhiều hơn. Ngài đi ra khỏi vùng biên giới của mình để đi đến vùng ngoại biên, là những nơi đang cần giúp đỡ, đó là miền đất Á Châu xa xôi. Sau cuộc hành trình dài hơn 2 năm với nhiều gian nan, vất vả và đầy hiểm nguy, ngài mới đặt chân đến Ayutthaya.

Thiên Chúa không bao giờ thua lòng quảng đại của những kẻ yêu mến Người. Vì Đức Cha Lambert đã ra đi thực thi lệnh truyền rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa nên Thiên Chúa đã thành toàn cho khao khát của ngài, vì khao khát này đẹp lòng Chúa. Đó là việc Đức Cha Lambert lập dòng nữ Mến Thánh Giá cho các chị em ở Đàng Ngoài, Đàng Trong và Ayutthaya. Ngài đã nhận lời khấn của hai nữ tu đầu tiên là chị Anê và chị Paula ở Đàng ngoài tại Phố Hiến. Vì tình thế bó buộc, ngài đã không trực tiếp nói những lời nhắn nhủ cho hai chị, nhưng gói gọn tâm tình và ước muốn của mình trong Bức Tâm thư được ngài viết trên chiếc thuyền nhỏ khi phải vội vã rời khỏi Phố Hiến. Trong bức thư này, ngài nhắn nhủ các chị rằng: Các chị không còn thuộc về mình nữa nhưng hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu Kitô vì các chị đã dâng mình trọn vẹn cho Chúa. Để từ nay các chị chuyên chú tìm hiểu sự hiểu biết và yêu mến Người bằng cách suy gẫm và noi theo cuộc đời đau khổ và bằng cách thực thi các nghĩa vụ của Tu Hội (x. Btt 4-5).

Có một thời gian, Dòng Mến Thánh Giá dường như mất tích nhưng rồi lại được hồi sinh. Dòng Mến Thánh Giá hôm nay đã phát triển cả về số lượng cũng như chất lượng. Sự phát triển này muốn nói lên rằng, hạt giống Lambert đã chịu mục nát để sinh nhiều bông hạt tươi tốt cho Giáo Hội. Sống theo châm ngôn của Đức Cha Lambert: “Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con”, các nữ tu Mến Thánh Giá đã gắn kết đời mình với Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh để trở nên cánh tay hữu hình của Chúa và mang ơn cứu độ cho nhân loại.

Được làm con thiêng liêng của Đức Cha Lambert, tôi vui sướng khắc ghi, suy gẫm và thực hành những lời nhắn nhủ của người: “Mục đích của Tu Hội các con là tiếp nối bản thân mình cuộc đời đau khổ của Chúa Giêsu Kitô và hằng ngày dâng việc suy gẫm cầu nguyện của các con, nước mắt của các con, các việc làm của các con và các hy sinh của các con, để cầu xin Người ban cho lương dân và những Kitô hữu bất hảo được ơn ăn năn trở lại” (Btt 8).

Trong thời gian này, Giáo hội Việt Nam cùng với Dòng Mến Thánh Giá đang đệ trình án tuyên thánh cho Đức Cha Lambert. Nguyện xin Thiên Chúa cho linh đạo của Đức Cha Lambertđược lan lỏa khắp nơi trên thế giới, để nhiều người cũng được biết đến Chúa Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh và tình yêu cứu độ của Người.

Anna Nguyễn Thị Thương, MTG. Thủ Đức