Niềm vui ngày Tết

83

NIỀM VUI NGÀY TẾT

 

Xuân xuân ơi xuân đã về, có nỗi vui nào vui hơn ngày xuân đến…

Những ngày Tết đến, người người đua nhau đi sắm Tết, nhà cửa được dọn dẹp sạch sẽ để đón điều may của năm mới bước vào. Dịp tết cũng là dịp để ta nhớ đến người khác nhiều hơn.

Chúng tôi ở trên vùng Tây Nguyên xa xôi hẻo lánh, nhưng cũng không thiếu những niềm vui của ngày Tết đến, niềm vui của tinh thần phục vụ. Dịp Tết, cộng đoàn chúng tôi lại đi thăm và chia sẻ chút quà xuân cho những người mà chúng tôi phục vụ một cách đặc biệt hơn, với 130 gia đình Dân Tộc Châu Mạ và 50 gia đình người Kinh với tình làng nghĩa xóm. Chia sẻ 10kg gạo với dầu ăn và nước mắm, gọi là chung vui ngày Tết với sự giúp đỡ của ân nhân xa gần.

Ngoài những món quà gửi tới các gia đình, chúng tôi đến nhà em K’Toàn. Em 12 tuổi, vừa bị câm lại điếc, trí tuệ lại không bình thường, nên tự phục vụ bản thân là điều rất khó khăn, phải có người bên cạnh để giúp đỡ khi cần. Cũng có nhiều em khuyết tật khác nữa. Chúng tôi chia sẻ cho các em những món quà nho nhỏ, đem lại niềm vui cho các em và cả gia đình.

Chúng tôi cũng đến thăm Buôn làng B’Lá, với những con người nghèo nhưng có trái tim luôn mở rộng đón tiếp mọi người. Họ rất vui khi chúng tôi hiện diện trên mảnh đất thân yêu của họ. Chúng tôi gặp hai chị em khuyết tật tại đây đang dựa vào nhau để sống. Người chị tên là Ka Sa, 21 tuổi, hai chân bị teo cơ từ nhỏ, còn cô em gái đang theo học lớp 8. Em Ka Sa bỡ ngỡ vì không nhận ra chúng tôi là ai, nhưng chỉ vài phút chúng tôi và em đã trở nên thân thiện. Em kể cho tôi nghe về cuộc sống, ba mẹ đều mất sớm từ khi Ka Sa 11 tuổi, chị em phải sống trong cảnh mồ côi. Khi trò chuyện, ánh mắt em hồn nhiên, ngây thơ và nụ cười rạng rỡ, em đã không ngại ngần để vượt lên những khó khăn gặp phải bệnh tật và những cơn đói. Em kể: “Có khi cả ngày con không ăn bữa nào, vì thiếu gạo hay vi em gái mải chơi hoặc bận học không thể nấu cơm được…” Em còn kể nhiều chuyện khác làm chúng tôi xúc động. Cuộc gặp gỡ không chỉ cho em niềm vui mà chính chúng tôi đã nhận được từ em rất nhiều: nụ cười, sự thân thiện, niềm tin mà em trao cho chúng tôi. Tôi thiết nghĩ: “Mùa xuân là cơ hội mình trao cho nhau niềm vui trong tình thương yêu thân ái”. Mùa xuân này xin hãy nối rộng vòng tay liên kết, để tình thân, tình thương được xích lại cùng nhau. Không ai nghèo đến độ không có gì để cho, và không ai giàu đến mức không cần đón nhận. Hãy trao đổi chất cho cuộc sống mãi thêm vui.

Năm cũ qua đi cho năm mới bước vào, xin chúc mỗi người:

Cả ngày đầy niềm vui (Ga3, 29).

Cả tháng đầy lòng tin (Rm10,9).

Cả năm đầy lòng cậy (1Pr1,13).

Cả đời đầy lòng m ến (1Cr13,13).

Bấm vào đây để xem hình ảnh

Anna Nguyễn Thị Thơm

Học Viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức