Sám hối và tin vào Tin Mừng – Chúa nhật III Thường niên Năm B

274

Suy Niệm Tin Mừng CN III TN B

Mc 1,14-20 Sám hối và tin vào Tin Mừng

 

Trên các trang mạng (net) tuần vừa qua, án xử Lê Văn Luyện, tên tội phạm giết người cướp của với 18 năm tù đã gây xôn xao trong dư luận. Phần lớn mong muốn Lê Văn Luyện lãnh án tử hình. Nếu hôm nay Chúa Giêsu xuất hiện, Ngài sẽ rao giảng gì cho bản thân Luyện, cho gia đình của em, cho gia đình nạn nhân, cho những người đang thất vọng vì Luyện thoát án tử, và cho tất cả những ai quan tâm đến sự kiện này, đặc biệt là người Kitô hữu?

“Thời kỳ đã mãn, và triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” Lời đầu tiên Chúa Giêsu lên tiếng trong Tin mừng Máccô hôm nay được gởi đến cho chúng ta. Trước tiên Chúa mời gọi chúng ta sám hối. Sám hối, metanoiein trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là thay đổi lối suy nghĩ, thay đổi não trạng và cái nhìn về Thiên Chúa, về bản thân và về tha nhân. Thiên Chúa là Sự Thiện tuyệt đối. Ngài không thua cái ác đang hoành hành, Ngài cũng không thất vọng vì con người làm điều ác. Thiên Chúa nơi gương mặt Đức Giêsu không đến để bẻ gẫy cây lau bị dập, cũng không dập tắt tim đèn còn khói (Mt 12,20) nhưng đến để “cứu chữa những gì đã hư mất” (Mt 18,11). Sám hối, Shubh tiếng Do Thái, không chỉ là từ bỏ tội lỗi của mình nhưng chính là quay trở về với Thiên Chúa, Đấng là Cha nhân lành đang giang rộng cánh tay ôm lấy người con đi hoang trở về, Đấng đang vất vả tìm kiếm con chiên bị lạc để đưa nó trở về đàn. Sám hối chính là quay cái nhìn vào Thiên Chúa để nhìn thấy và cảm nhận tình thương của Ngài như tình người Cha dành cho con. Lời mời gọi: “Hãy theo Ta!” của Chúa Giêsu không chỉ dành cho các môn đệ mà cho hết mọi người, đặc biệt là người tội lỗi. Tập trung cái nhìn vào Chúa Giêsu và bước theo Ngài, chúng ta sẽ khám phá ra Thiên Chúa yêu ta đến nỗi đã cho Chúa Giêsu chết thay cho chúng ta ngay khi chúng ta còn là những tội nhân (Rm 5,8). Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu rao giảng chính là Tin Mừng về tình thương và sự tha thứ của Thiên Chúa. Nơi lòng thương xót của Chúa, mỗi tội nhân vẫn có một tương lai.

“Nhân chi sơ tính bản thiện” hay nói theo ngôn ngữ Kinh Thánh: “Con người là hình ảnh Thiên Chúa”. Thiên Chúa đặt nơi mỗi con người, trong tận đáy lòng mỗi người lòng khao khát và yêu mến sự Thiện. Con người mang bản chất thiện. Tin vào Tin Mừng là tin vào bản chất thiện của con người mặc dù bản chất ấy nhiều khi bị cái ác lấn lướt; vì thế Chúa Giêsu đến cứu chúng ta khỏi cái ác đang đè bẹp chúng ta. Trong một xã hội tôn sùng các giá trị vật chất thì Thiên Chúa và các tôn giáo bị xem nhẹ và loại trừ. Thay vào đó con người lấy chính mình làm thước đo các giá trị sẽ dẫn đến nguy cơ đồng hóa chính mình là Sự Thiện hay là Cái Ác. Như vậy, khi loại trừ các ác khỏi xã hội, đồng nghĩa với việc loại trừ hay giết chết một con người. Tin Mừng Chúa Giêsu đem cho chúng ta chính là Tin Mừng của sự giải thoát con người khải sự dữ. Nơi Đức Giêsu là Tin Mừng cho thế giới, sự dữ và cái ác đã bại trận và đang bị diệt trừ. Con người bị thống trị bởi cái ác mang niềm hy vọng được giải thoát. Sư ác cần phải bị diệt trừ nhưng con người thì cần được cứu độ.

“Hãy thắp lên ngọn nến, hơn là ngồi nguyền rửa bóng đêm”. Ngọn nến ấy được thắp lên bằng thái độ hoán cải, tin vào Đức Giêsu và cất bước theo Ngài. Lời mời gọi “hãy theo ta” chính là lời Chúa nói với hết mọi người ngày hôm nay. Chỉ nơi Chúa Giêsu, chúng ta tìm phương thế chiến thắng sự dữ. Nơi Chúa Giêsu, chúng ta tìm được con đường đưa đến hạnh phúc vĩnh cửu. Hãy gắn kết với Ngài và học với Ngài – Đấng đem lại sự viên mãn cho mọi khát vọng và mong ước của mọi người. “Thời kỳ đã mãn và Nước Thiên Chúa đã đến gần, hãy hoán cải và tin vào Tin Mừng”.

Sr. Anna Nguyên Hiệp

(HD Mến Thánh Giá Thủ Đức)