Ngỡ ngàng vì được yêu

103

Tình yêu được đánh thức nơi trái tim của những tâm hồn giá lạnh bao giờ cũng là cú sốc mạnh, một bước ngoặt mới cho cuộc đời. Mát-thêu đã từng trải qua những ngày buồn tẻ nhất cuộc đời. Khi mà cả xã hội nhìn ông với một ánh mắt đầy phán xét, kì thị. Cái nghề thu thuế kia đã tách ông ra khỏi những người bà con làng xóm. Họ sợ ông bởi ông có thể tiếp tay cho đế quốc Roma xâm lược, bóc lột đồng bào. Điều đó khiến Mátthêu co cụm trong một thế giới khác. Có thể, ông muốn gần họ nhưng tất cả đều tránh xa. Và chuỗi ngày dài trong cô đơn cứ lê thê từ ngày này qua ngày khác. Ông chỉ biết thu thuế và thu thuế. Những cố gắng để ai đó có thể hiểu mình là một điều tưởng như không thể. Ấy vậy mà chỉ một lần lướt qua thôi, Chúa Giê-su mang lại niềm hy vọng mới cho cuộc đời ông. “Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” .Ông đứng dậy đi theo Người” Sự hiện diện của Chúa đã để lại một ấn tượng mạnh mẽ trong lòng Mát-thêu. Đối với ông, Chúa chính là người đã đưa ông đi qua vũng tối dày đặc kia. Người như một tia nắng lọt vào khe phòng tăm tối của tâm hồn.Ông nhận ra mình là người được yêu. Không còn gì hân hoan hơn nữa, ông lập tức bỏ mọi sự mà đi theo Người.

Yêu là đón nhận, là mang đến niềm hạnh phúc cho người khác. Con người luôn mong muốn bài trừ đi những gì là xấu xa, tệ nạn. Người ta không thể chấp nhận những phần tử bị coi là tội nhân làm hư hỏng xã hội. Một làn sóng bài xích mạnh mẽ trỗi dậy. Họ cảm thấy ghê tởm những con người tội lỗi kia và cả những ai tiếp cận với bọn họ. Nhưng, bất chấp dư luận, Chúa Giê-su vẫn ngang nhiên đến, cùng ăn, cùng trò chuyện với bất cứ ai, nhất là với người tội lỗi. “Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ”. (x. Mt 9,9-13) . Không những tiếp cận được với Mát-thêu, Chúa còn tiếp cận được nhiều người khác nữa. Ranh giới giữa một vị ngôn sứ có danh tiếng với những tên phạm nhân nay được gỡ bỏ. Hẳn điều này khiến cho những người Pharisêu rất chướng mắt. Nhưng có hệ gì, vì tình yêu của Ngài vượt lên trên mọi giới hạn của con người. Điều quan trọng hơn là thái độ của những con người tội nghiệp kia. Họ được trở về như những người con đi xa nhiều năm. Họ dám bước ra chiếc vỏ bọc cũ kĩ để lột xác lại tâm hồn. Chỉ cần ai đó hiểu và mở rộng vòng tay đón nhận họ. Bởi, sâu xa trong tâm hồn, ai cũng muốn được yêu và khao khát yêu. Chúa là người đã chạm vào khát vọng thầm kín đó. Người là tình yêu bất diệt, là cửa mở cho những tâm hồn đi hoang. Nơi Chúa, mọi người đều dám mở hồn mình ra để nương tựa, để trao phó và vui sống.

Lạy Chúa Giê-su, đón nhận tình yêu chính là bài học đắt giá để con theo đuổi mỗi ngày. Nhiều lúc, con không nhận ra mình đang được yêu. Xin nhắc nhớ để con tin rằng luôn có một Đấng luôn trung tín yêu con.

Têrêsa Nguyễn Bình, Thanh Tuyển sinh MTG Thủ Đức