Trái tim biết nhìn

426

Người ta vẫn thường hay nói “hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa”. Thế nhưng con người vẫn bị “quảng cáo” đánh lừa. Vì ai cũng bị thu hút bởi vẻ đẹp hào nhoáng hấp dẫn bên ngoài.

Thật ra, cuộc sống luôn có 2 mặt và cái nào cũng có mặt tốt mặt xấu riêng của nó. Chỉ là chúng ta có đủ cặp mắt tinh tế, đủ sự yêu thương, đủ sự thấu hiểu để nhìn vào mặt tốt của nó và làm cho nó tốt lên thêm hay không mà thôi. Hay chúng ta chỉ  nhìn vào khuyết điểm tập trung vào nó và làm cho nó xấu đi. Hãy nhìn lại bản thân mình trước khi đánh giá người khác. “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới” (Mt7,3). Đã làm người ai mà chẳng có sai sót, khuyết điểm và có điểm quý, điểm tốt, điểm đáng trân trọng. Bạn hãy mở rộng tầm nhìn để lắng nghe người khác. Hãy đặt mình vào vị trí của họ để hiểu để cảm thông chứ đừng vội lên án.  Cùng một sự vật, cùng một hiện tượng, cùng một người nhưng dưới mỗi góc nhìn, mỗi cặp mắt sẽ khác nhau. Có cùng hoàn cảnh nhưng có người thì thấy hạnh phúc, có người thì thấy đau khổ. Cuộc đời luôn có những khó khăn, thử thách nhưng mỗi đau khổ, vấp ngã đều dạy cho ta bài học nào đó. Nếu bạn nhìn đời một cách lạc quan với cái nhìn của trái tim bạn sẽ thấy cuộc sống luôn có những điều tốt đẹp ẩn phía sâu bên trong. Cùng một ánh mắt nếu bạn nhìn đời, nhìn người theo cái nhìn ích kỉ, soi mói, thành kiến bạn sẽ chỉ làm cho sự việc trở nên xấu hơn và chất thêm đau khổ cho người khác mà thôi.Như vậy, bạn sẽ trở thành người sống dửng dưng, vô cảm. “ Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy.  Vì lòng dân này đã ra đần độn. Chúng đã nặng tai, còn mắt thì chúng nhắm lại, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành.  Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy. Tai anh em thật có phúc vì được nghe” (Mt13,14-16 ). Bạn hãy học cái nhìn của Thầy Giêsu cái nhìn của yêu thương, của cảm thông, nâng đỡ, khích lệ, chữa lành.  “ Chúa không nhìn theo kiểu người phàm : người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận cõi lòng” (1Sm16,7). Hãy  xem cách Chúa nhìn Phêrô trìu mến, Phêrô đã hối hận. Người nhìn Giakêu-làm cho ông thay đổi cuộc đời. Người nhìn- làm cho Lêvi, người thu thuế bỏ mọi sự để đi theo Người.Và còn biết bao lần Người nhìn những người tội lỗi, bị bỏ rơi, bị hiểu lầm, đau khổ … khiến họ thấy ấm lòng, được an ủi, nâng đỡ để rồi họ thấy ánh sáng trở về và bước đi con đường mới.

Trên thế gian mọi chuyện đều không thể nhìn vào cái bên ngoài mà phải nhìn vào trái tim. Tục ngữ việt nam có câu: “Tốt gỗ  hơn tốt nước  sơn”. Giá trị của đồ vật hay phẩm giá của con người là nằm sâu trong tâm hồn chứ không phải ở  hình thức  bên ngoài. Mọi vẻ đẹp bên ngoài chỉ là thoáng qua. Bạn hãy nhìn vào trái tim, bằng cả trái tim chân thành bạn có, cuộc đời này thật dịu dàng và tươi đẹp biết bao. Mỗi chúng ta hãy nhìn cuộc sống bằng ánh mắt yêu thương. Bởi vì chỉ có tình yêu thương mới đem lại những điều kỳ diệu cho cuộc sống. Chúng ta hãy sống với trọn cả trái tim để làm đẹp cuộc đời. Hãy sống bao dung và yêu thương dịu dàng, nhìn đúng sự vật sự việc như chính nó đang biểu hiện, chứ đừng nhìn bằng cảm xúc hay kinh nghiệm cũ kĩ mình đang có.Vì không phải cái gì đúng trong quá khứ lại đúng trong hiện tại. Sự thật chưa chắc đã thuộc về đám đông.

Cuộc đời mỗi người luôn có những lúc vụng về lầm lỡ, nhưng bây giờ có thể họ đã thay đổi rất nhiều rồi. Ta hãy cho họ có một cơ hội được sống với con người mới trước ta và hãy tự cho mình một cơ hội sống bằng tâm thức mới trước họ. Sống với những người mà họ không biết ghi nhận những chuyển biến của ta, không thấy được những ước mơ hay khó khăn bế tắc trong ta để kịp thời nâng đỡ và chia sẻ, thì đời sống ấy vô vị biết chừng nào. Vậy nên, mỗi ngày ta hãy cố gắng luyện tập sống thinh lặng ngồi xuống thật yên để thanh lọc lại kinh nghiệm của mình vừa mới tích lũy. Nếu kinh nghiệm đó không nuôi dưỡng khả năng hiểu biết và thương yêu thì ta không nên để nó chiếm quá nhiều dung lượng trong tâm trí. Mỗi khi tiếp xúc với bất kỳ đối tượng nào, ta cũng nên nhìn vào thái độ của mình để xem mình có đeo mắt kính màu hồng thiện cảm hay mắt kính màu đen ác cảm hay không. Nếu có, hãy sớm chỉnh đốn lại tâm lý của mình. Hãy sống bằng lối sống tỉnh thức. Hãy nhìn đời bằng cái nhìn lạc quan ta sẽ luôn có cơ hội nâng cao nhận thức, mở rộng tầm nhìn, không để nó bị chai cứng hay xói mòn chỉ vì những quyền lợi ích kỷ nhỏ nhen. “Mỗi người phải mau nghe đừng vội nói, và khoan giận, vì khi nóng giận, con người không thực thi đường lối công chính của thiên Chúa” (Gc 1,19-20).

Vậy ta hãy loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực những kinh nghiệm cũ kỹ vốn chỉ để bảo vệ cảm xúc hời hợt, nông cạn của bản ngã. Như thế, ta sẽ tạo ra không gian rộng lớn đến vô cùng – nơi gặp gỡ của những tâm hồn tràn đầy hiểu biết và tình thương. Cuộc sống của mình tốt hay xấu phụ thuộc vào cách nhìn cách sống của chính mình. Cách nhìn cuộc sống quan trọng hơn cách bạn hành động.

Sr. Anna Nguyễn Thị Khiêm, MTG Thủ Đức