Hạnh phúc của cho và nhận

131

“Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20, 35). Vậy thì cả cho và nhận đều có phúc đúng không?

Để thể hiện tình yêu, sự quý mến của mình cho ai đó thì chúng ta sẽ làm gì? Nhiều người chọn cách cho đi, cho đi thật nhiều. Cho những gì mà mình nghĩ là người kia cần, người kia muốn. Nhưng có những lúc tình yêu thương không chỉ là cho đi thôi không, mà còn cần biết đón nhận! Đón nhận cũng thể hiện sự yêu thương không kém phần quan trọng so với cho đi, hoặc có lúc: Có đón nhận được thì mới cho đi được!

Khi cho đi một điều gì tốt đẹp hẳn ta sẽ thấy nơi mình một cảm giác hạnh phúc, nhất là khi thấy người nhận vui và quý trọng những gì mình đã cho đi. Bởi cái hạnh phúc của người cho là người nhận sẽ nhận, và cái ta cho có thể giúp ích cho họ. Vậy ta cũng nên dành cho người khác cái hạnh phúc đó, cái hạnh phúc khi được cho đi.

Đón nhận tình yêu, những điều tốt đẹp của người khác dành cho mình là điều mà ai cũng muốn, cũng vui khi nhận. Nhưng cuộc sống không phải khi nào người ta cũng có thể cho ta những điều tốt đẹp. Vậy“chúng ta đón nhận điều lành từ Thiên Chúa, còn điều dữ, lại không biết đón nhận sao?” (G 2, 10). Những niềm vui, những nụ cười, những lời nói yêu thương, những sự giúp đỡ… Những gì là tốt đẹp thì ta dễ dàng đón nhận, còn những lời nói thiếu thiện cảm, cau có, khó chịu, những việc làm không mấy yêu thương, chúng ta lại không đón nhận sao?

Đúng là khó để vui nhận những điều không hay không tốt từ người khác. Ta sẽ làm gì khi nhận những điều không tốt ấy? Thường thì ta cũng muốn ném trả lại họ: Sự tức giận, bực mình, khó chịu… mà họ đã gửi cho ta. Ta nghĩ rằng ta sẽ hả giận, sẽ trút được sự tức giận, bực mình, thù ghét… Nhưng thực chất khi ta làm như vậy là ta đang để sự ác chiếm ngự ta và ta trở nên nặng nề.

Chỉ khi ta rộng lượng, biết nhận bằng tình yêu thương thì ta mới gỡ được cái ách trong lòng. Thay vì lấy hết sức để cố giẫm đạp hay ném trả lại những hòn đá, những cái gai nhọn lại người, thì ta học cách đón nhận những gì không mấy tốt đẹp đó để gửi trả lại cho họ những điều tốt đẹp. Thay vì bực mình lại với họ, một lời nói nhẹ nhàng, một thông điệp yêu thương, một cử chỉ tử tế… vừa làm cho ta an bình vừa là một món quà tốt đẹp cho người.

Cuộc sống này cần lắm những con người rộng lượng, biết yêu thương. Học cách đón nhận và cho đi để cuộc đời thêm hạnh phúc và ý nghĩa, bạn nhé!

Trái Tim Hèn Mọn, Thanh Tuyển sinh MTG Thủ Đức