Hành trình trở về

136

Thấp thoáng đã gần một năm sống trong môi trường Tập Viện, ký ức nhớ về Mùa Chay năm ấy với những bước chân tở về cùng Thiên Chúa. Hôm nay, hành trình ấy lại tiếp tục vang vọng trong tâm hồn tôi với lời mời gọi sống tâm tình trở về với Thiên Chúa.

Bạn biết đó Mùa Chay là hành trình trở về với Thiên Chúa. Trong hành trình đó sẽ giúp chúng ta nhận ra tình trạng sa sút nơi chúng ta trong tương quan với Thiên Chúa, với mình, với tha nhân và với tạo vật. Nhưng Thiên Chúa luôn mở rộng cánh tay để đón nhận chúng ta trở về bất kỳ tình trạng nào hay ra sao! Nói đến đây tôi nhớ về một hình ảnh của người con hoang đàng trong hành trình trở về với Cha trong dụ ngôn “Người Cha nhân hậu”, đây cũng là đề tài lý tưởng dành cho tôi trong Mùa Chay này, mùa kêu gọi tôi và bạn cùng trở về với Thiên Chúa.

Nói đến trở về với Chúa, nhiều người cho rằng đâu phải là hạng người hoang đàng tội lỗi để trở về với Chúa. Cuộc sống hôm nay đã đưa đẩy con người xa Chúa, sao lãng bổn phận, ta đã đánh mất lòng sốt sắng thuở xưa và trở nên thờ ơ lạnh nhạt. Bạn nghĩ xem ta nên làm gì? Ta cần phải trở về, trở về là cuộc chiến không ngừng diễn ra trong suốt cả đời và cần phải nỗ lực hơn trong mỗi mùa Chay. Vậy chúng ta cần nỗ lực như thế nào? Chắc chắn trên con đường trở về chúng ta sẽ bị sóng gió vùi dập và chết đuối, nhưng bạn đừng nhìn xuống những khó khăn thử thách mà hãy nhìn lên Thiên Chúa và Ngài sẽ đưa tay nâng đỡ bạn. Bạn hãy nhìn xem vì sao khiến người con hoang đàng trở về, chính anh đã nhìn thấy tình trạng tuyệt vọng, cay đắng, túng quẫn nơi bản thân, đói khát tình thương, sâu sa hơn chính anh đã cảm nhận được tình thương người cha dành cho mình. Đó cũng là động lực giúp anh vượt qua được những khó khăn trong hành trình quyết định trỏe về cùng cha. Nhưng dù bất cứ lý do nào đi chăng nữa, người cha cũng không quan tâm đến lý do người con trở về. Thiên Chúa chúng ta cũng vậy, Ngài không đòi ta phải có tâm hồn xứng đáng trước rồi mới đón nhận trở về, cho dù ta trở về vì bước hoang đàng của ta chỉ gặp toàn những tai ương, rủi ro, vì Ngài yêu chúng ta, Ngài không hề đặt vấn đề, mà Ngài vui mừng sung sướng khi thấy chúng ta trở về và Ngài sẵn sàng ban cho ta tất cả những gì ta mong ước, miễn ta trở về với Ngài.

Mùa Chay là cơ hội để tôi và bạn nhìn lại và quyết định cho mình một con đường cho tương lai. Vậy, chúng ta hãy can đảm cùng nhau quyết tâm trở về với Thiên Chúa là Cha chúng ta. Hãy nhớ, Thiên Chúa đang mở rộng cánh tay chờ đón chúng ta trở về với Ngài.

Hương Tình Thập Giá, Tập sinh MTG. Thủ Đức