Thuộc trọn về Chúa

282

“Các con không còn thuộc về mình nữa, nhưng hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu Kitô, vì các con đã dâng mình trọn vẹn cho Người” (Btt, 4). Lời nhắn nhủ của Đức Cha Pierre Lambert de la Motte không chỉ dành cho hai nữ tu tiên khởi Anê và Paula nhưng còn vang vọng mãi trong lòng người nữ tu Mến Thánh Giá qua bao thế hệ. Bức Tâm thư của người cha kính yêu ấy đã trở nên những lời dạy bảo thân thương và quen thuộc mà các chị em Mến Thánh Giá khắc ghi trong lòng.

Một lần nữa, chị em Học viện Mến Thánh Giá Thủ Đức có cơ hội chia sẻ tâm tình sống Bức Tâm thư với nhau nhân ngày họp mặt gia đình Học viện lần thứ hai ngày 9/1/2021. Niềm vui được gặp lại nhau của chị em từ các cộng đoàn về Nhà Mẹ đã mang lại bầu khí vui tươi, phấn khởi và ấm áp tình huynh đệ. Thật đáng quý những phút giây chị em chia sẻ với nhau về đời sống thiêng liêng và đời sống cộng đoàn trong hành trình bước theo Đấng Chịu Đóng Đinh. Đây không phải lần đầu tiên chị em học tập và tìm hiểu ý nghĩa Bức Tâm thư. Nhưng dù là lần thứ mấy đi nữa, thì mỗi lần nhìn lại đời sống, hầu như ai cũng thú nhận rằng mình đã không hoàn toàn thuộc về Chúa và dâng mình trọn vẹn cho Người trong mọi hoàn cảnh, nhất là trong những biến cố đau khổ. Thật dễ dàng để nói một lời tạ ơn Chúa trước những niềm vui hay điều ta mong đợi được thỏa mãn; và thật khó khăn để dâng trọn niềm tín thác nơi Người khi ta đau khổ, mất mát một điều gì đó quý giá.

Những niềm vui đem lại cho ta bình an, khơi nguồn cảm hứng trong cuộc sống; nhưng các biến cố đau thương mới thật sự làm ta lớn lên và giúp ta thay đổi thái độ sống của mình. Như vậy, sự dâng mình trọn vẹn cho Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh chẳng phải là tiếp nối nơi bản thân mình cuộc đời đau khổ của Người sao. Một chút đau khổ Chúa gửi cho người nữ Mến Thánh Giá như phương thế để các chị gần gũi với các bạn nghèo của Chúa. Họ là những người bên lề xã hội và dễ bị tổn thương biết chừng nào. Họ cũng có thể là một trong những chị em bên cạnh mà bấy lâu nay ta chưa dủ nhạy bén để yêu thương, nâng đỡ.

Cuối Bức Tâm thư, Đức Cha Lambert đã gói trọn sự thao thức về ơn gọi cao quý mà Thiên Chúa từ bi nhân hậu đã ban tặng cho các ái nữ của ngài bằng những lời lẽ tha thiết và khiêm tốn: “Cha xin các con hãy suy nghĩ liên lỉ về điều đó và đừng quên cha trước mặt Thiên Chúa” (Btt, 11). Thao thức của người cha kính yêu cũng là thao thức của từng chị em khi suy nghĩ liên lỉ về ơn gọi, về linh đạo và đặc sủng  Dòng Mến Thánh Giá. Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa Tình Yêu, chúng ta – những nữ tu Mến Thánh Giá nhận ra: “Ơn gọi của mình cao quý dường nào”.

                                                               Nt.Têrêsa Nguyễn Kim Phụng

                                                          Học viện HD Mến Thánh Giá Thủ Đức