Chuyện cuối Mùa Giáng Sinh

82

Sống trong mùa Giáng Sinh, tâm hồn con người thường rộn ràng những niềm vui khó tả. Những ngày cuối mùa Giáng Sinh, đứng bên hang đá chiêm ngắm Hài Nhi Giê-su nằm trong máng cỏ, lòng tôi cũng lâng lâng, xao xuyến. hình ảnh chú bán khoai mì trong đêm Giáng Sinh năm ấy lại ùa về trong tâm trí tôi.

Câu chuyện xảy ra đã ba năm, nhưng hình ảnh đó vẫn in sâu trong tôi như mới ngày nào. Đêm Giáng sinh năm ấy, tiết trời lạnh buốt. Thánh lễ kết thúc, mọi người chào chúc nhau những điều tốt lành, rồi ai nấy trở về gia đình. Trên đường về, tôi và mẹ gặp một chú bán mì rong. Dáng người chú gầy gò ốm yếu. Chú dong một chiếc xe đạp cũ kĩ màu xanh đã tróc sơn. Đầu chú đội chiếc mũ cối đã bạc màu. Chú khoác trên mình chiếc áo khoác đã sờn vải. Chân chú đeo đôi dép quai hậu đã sứt ( tôi cũng không nhớ dép đó có từ thời nào nữa!!!). Một mình chú dong xe đi trong đêm tối, sau xe có chằng vài bó mì chưa có người mua. Mẹ tôi liền gọi chú lại và mua hết số mì còn lại. Mẹ và tôi hỏi thăm thì được biết chú mới bị đụng xe, một bàn tay của chú đã bị thương còn rỉ ra những vế máu. Nhìn bộ dạng chú, bỗng nhiên lòng tôi nhói buốt như có cơn gió đông vừa ùa về. Kẻ đụng xe với chú đã bỏ đi mà không một lời hỏi thăm. Chú bị thương và chiếc xe cũng hỏng luôn nên chú không thể tiếp tục đạp xe. Tấm thân thấm lạnh cùng đôi bàn tay bị thương nhức nhói khiến chú không thể bước đi vững vàng. Nhưng có người lại cho rằng chú say rượu. Tôi rưng rưng nước mắt khi nghe chuyện của chú. Cuộc sống của chú vốn đã khổ nay lại bị ai kia khiến chú thêm cực nhọc hơn. Chia tay chú nhưng tôi không ngừng rời mắt khỏi hình ảnh người đàn ông ốm yếu, lê từng bước trong đêm tối cho đến khi bóng chú khuất vào màn đêm.

Cuộc đời cho ta biết bao niềm vui và may mắn nhưng đâu đó vẫn còn những con người khổ hạnh như chú bán mì mà tôi đã gặp. Họ cần được sẻ chia và yêu thương. Cái lạnh bên ngoài không đáng sợ bằng sự vô cảm giữa người với người. Một chút yêu thương, một chút quan tâm, một chút “chạnh lòng thương” và đưa đôi tay ra với những con người đau khổ, nghèo khó, là hành động làm vui lòng Chúa biết chừng nào.

Dù mùa Giáng Sinh sắp qua đi, nhưng nguyện xin niềm vui và  Tình Yêu Chúa Giáng Sinh luôn bừng cháy trong tim mỗi người để chúng ta luôn biết lan tỏa yêu thương, quan tâm đến những người xung quanh, đặc biệt những người còn đang gặp khó khăn, phải gánh chịu những thiệt thòi trong cuộc sống.

                                                    Anna Như Ý

Lớp Tìm Hiểu, Hội dòng MTG Thủ Đức