Cảm Mến Công Ơn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

71

Tôi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất có cái nôi đức tin vững chắc của các bậc cha ông đi trước để lại. Các ngài là những vị thánh Tử Đạo Việt Nam, giờ đây, các ngài được ân thưởng trên thiên quốc. Trong ngày kính nhớ các thánh Tử Đạo Việt Nam, tôi có cơ hội được trở về nguồn chiêm ngắm những gương mẫu đẹp đẽ, lối sống can đảm của các ngài đã hy sinh vì tình yêu.

Khi đọc hạnh các thánh Tử Đạo Việt Nam, tôi được biết về cuộc đời, thân thế của các ngài, các ngài thuộc đủ mọi màu sắc, mọi thành phần: Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, nhưng đa số là giáo dân. Trong đó, các ngài lớn tuổi cũng có, trẻ tuổi cũng có, nhưng tất cả các ngài đều có chung một đức tin vào Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa Hằng Sống. Khi Tin Mừng được gieo vào mảnh đất Việt Nam, các ngài đón nhận ấp ủ và làm cho hạt giống đức tin lớn lên vững mạnh. Các ngài đem Tin Mừng vào trong cuộc sống bằng những việc bác ái hy sinh, gương sáng và bằng lời cầu nguyện, như thân phận của người môn đệ mà Chúa Giêsu nói:  “Anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em ra khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em” (Ga 15, 19). Biết bao cuộc bách hại đạo khốc liệt nổi lên qua thời các vua. Họ cho đạo Công Giáo là “tà đạo”. Các ngài bị bắt, bị tra tấn, bị dụ dỗ để chối đạo, nhưng các ngài vẫn kiên quyết giữ vững niềm tin. “Tôi đã giữ đạo từ nhỏ, nay các quan bảo bỏ thì dứt khoát là không thể được. Dù phải trăm ngàn sự đau đớn bởi đòn vọt hay phải chết thì tôi xin sẵn lòng chịu” (Thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh). Hay như thánh Jeronimo Hermosilla Vọng nói: “Nếu được chết vì đạo này, đối với tôi là hạnh phúc”. Các ngài đã bị kết án tử hình với nhiều hình thức như: xử giảo, chém đầu, voi giày,…. Các ngài đã can đảm chết vì đức tin. Điều đáng khâm phục nơi các ngài là giữ đạo Chúa nhưng vẫn chu toàn bổn phận với gia đình, với đất nước.

Khi được biết những chi tiết về các cực hình mà mỗi thánh phải chịu, tôi thấy rùng mình sợ hãi, nhưng niềm tự hào của tôi về các ngài đã “át đi” nỗi sợ ấy. Tôi tự hỏi, sao các ngài có thể can đảm như thế? Động lực nào thúc đẩy các ngài? Câu trả lời chính là Tình yêu Đức Kitô thôi thúc các ngài. Các ngài đã kết hiệp mật thiết với Chúa trong đời sống, nên dù các ngài có phải chịu khổ cực cũng không bị đè bẹp, bị bắt bớ nhưng không bị bỏ rơi vì có Chúa ở cùng. Gương sáng và lối sống của các ngài cho tôi có thêm xác tín để bước đi trong linh đạo Mến Thánh Giá mà tôi đang theo.

Tôi thấy mình thật hạnh phúc vì có một cái nền đức tin vững chắc mà các bậc cha ông để lại, để cho tôi có một đức tin như ngày hôm nay. Tôi là con cháu thiêng liêng thừa kế gia nghiệp của cha ông, tôi cần phải giữ gìn và làm phát triển hạt giống Tin Mừng bằng “những cuộc tử đạo trắng” qua những hy sinh dấn thân để làm chứng cho Tin Mừng trong thời đại ngày hôm nay. Nhờ đó, hạt giống Tin Mừng được trổ sinh nhiều bông hạt là lòng đạo đức, những việc bác ái cụ thể trong đời sống thường ngày. Với niềm hy vọng và tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Chúa, mai sau chúng con cũng được sum họp với các ngài trên quê Trời.

Anna Đinh Đào, Tập sinh MTG.Thủ Đức