Đức tin ngày nay (Thứ Bảy Tuần 28 Thường niên)

235

(Lc 12,8-12)

LỜI CHÚA:  “Phàm ai tuyên nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa” (Lc 12,8).

 Trong một xã hội công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công nghệ thông tin luôn là những thứ mà con người xem trọng. Cơm áo, gạo tiền và công việc làm cho con người dần quên đi sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời mình. Thậm chí, có những người Kitô hữu không dám tuyên xưng đức tin của mình ở những nơi công cộng. Họ không dám công khai mình là người có đạo, họ sợ phải đối diện với những ánh mắt của người đời. Tôi và bạn cũng vậy. Chúng ta có dám tuyên xưng niềm tin ấy hay không? Chúa Giêsu không đòi hỏi chúng ta phải làm một điều gì đó lớn lao hay phải chết để minh chứng cho niềm tin của mình, nhưng Ngài muốn cuộc sống của mỗi người chúng ta phải trở nên những chứng nhân cho niềm tin yêu. Ngày nay, tuy các cuộc bách hại không còn xảy ra hay chỉ còn rất ít, nhưng những người Kitô hữu vẫn gặp phải những khó khăn trong đời sống đạo. Những khó khăn ấy như những cuộc bách hại âm thầm mà chúng ta phải vượt qua. Chúng ta phải từ bỏ để tuyên xưng đức tin như một cuộc tử đạo; nhưng nếu ai từ chối tuyên xưng niềm tin ấy thì chẳng khác gì kẻ chối Chúa. Thiên Chúa giàu lòng xót thương, Ngài hằng tha thứ mọi tội lỗi của ta. “Tội các ngươi dầu có đỏ như son cũng trắng ra như tuyết, có thấm tựa vải điều cũng hóa thành như bông”( Isaia 1,18). Và, chính cuộc khổ nạn của Chúa là đỉnh điểm của tình yêu Ngài dành cho nhân loại. Khi đã về trời, Ngài còn ban Chúa Thánh Thần xuống để soi sáng, hướng dẫn chúng ta, để chúng ta được sống trong ơn lành của Chúa. Vì, Chúa Thánh Thần là Đấng vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, “bất cứ ai nói phạm đến Con Người, thì còn được tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha”(Lc 12, 10). Nhưng trong một xã hội đầy những diễn biến phức tạp, chúng ta chỉ biết chạy theo của cải vật chất thường ngày mà quên đi sự hiện diện của Chúa Thánh Thần. Vì thế, nhiều người đã bị lạc lõng giữa cuộc đời, chơi vơi và đánh mất niềm tin của mình vào Chúa. Bên cạnh đó, Chúa Thánh Thần còn như một người thầy luôn song bước bên ta để soi sáng, chỉ dạy, hướng dẫn ta bước theo đường lành mà Chúa đã dọn sẵn cho ta. Ngài cũng là một người bạn tâm giao, luôn bên cạnh lắng nghe những tâm tư trong lòng ta, dù lúc ta vui hay khi ta buồn, dù khi ta thất vọng hay chán nản, Ngài vẫn kề bên. “Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói” (Lc 12, 11).  Bởi vậy, nếu chúng ta có một niềm tin xác quyết vào Chúa, dám mở lòng mình ra để Chúa ngự đến bên ta, biết khiêm tốn để Ngài hướng dẫn từng bước đi, khi đó cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên hạnh phúc hơn. Bởi đó, chúng ta luôn bước đi trong bình an, trong tình yêu của Chúa Thánh Thần. Chớ gì, chúng ta biết để cho Chúa Thánh Thần ngự trị trong tâm hồn ta, để Ngài soi dẫn tâm trí, lời nói cũng như việc làm của chúng ta.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con có một đức tin đủ lớn để chúng con dám tuyên xưng Ngài trong cuộc sống. Xin giúp chúng con biết dùng hành động của mình mà tuyên xưng đức tin. Qua đó, chúng con có thể mang Chúa đến với nhiều người hơn. Amen.

Anna Như Ý, Thanh Tuyển sinh MTG. Thủ Đức