Bông Hoa Tình Ái

172

Nhắc đến tên Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, chắc hẳn mỗi người kitô hữu đều nghĩ về chị – một nhà truyền giáo trong bốn bức tường của đan viện. Và chính Mẹ Giáo hội đã chọn chị làm bổn mạng các xứ truyền giáo với danh hiệu tiến sĩ Hội thánh. Nhưng với tôi, hình ảnh của chị lại là mẫu gương người nữ tu Mến Thánh Giá bằng chính lối sống nhiệm nhặt trong dòng kín.

Khi được tìm hiểu, suy niệm về cuộc đời của chị, đặc biệt là khi đọc sách “Một Tâm Hồn”, tôi lại càng khám phá ra lối sống khổ chế và yêu mến Thánh giá nơi chị. Tôi nhớ có lần chị đã kể rằng: “Linh hồn con phải khô khan cay cực như của nuôi mình hằng ngày. Chúa để Mẹ Bề Trên xử với con rất thẳng nhặt mà chính người cũng không ngờ. Chẳng lần nào con gặp người mà không bị một vài lời quở trách. Con nhớ một lần quét nhà để sót màng nhện trong hiên, người đã quở trách con trước mặt chị em rằng: “Ai chẳng biết trẻ mười lăm tuổi đã quét nhà! Thật là tội nghiệp! Thôi, con đi nhặt màng nhện ấy đi, và từ nay phải kỹ lưỡng hơn”. Hoặc khi có việc phải lên người từng giờ, con bị mắng hầu như cả giờ” (Một Tâm Hồn, dịch giả: Kim Tiếu, trang 145).Và còn nhiều khó khăn, thử thách chị gặp trong đời tu, nhưng chị xác tín mạnh mẽ rằng: “Càng gian nan, lòng con càng ham chịu khó, càng phải uống chén đắng, lòng mến Chúa càng thấy ngọt ngào” (Một Tâm Hồn, dịch giả: Kim Tiếu, trang 146). Đọc đến đây, tôi ngạc nhiên và tự hỏi mình rằng: Tại sao với chị, một người con út trong gia đình khá giả, luôn được mọi người yêu thương, quan tâm, mà chị lại có thể vui vẻ đón nhận sự huấn luyện nghiêm ngặt trong dòng kín được? Câu hỏi được chính chị đã giải đáp cho tôi bằng triết lý sống của chị: “Lấy tình ái làm then chốt mọi sự: đau khổ vì tình ái, sướng vui vì tình ái. Đó là những cánh hoa con dâng tiến Chúa. Con chẳng bỏ qua hoa nào mà chẳng hái dâng Chúa” (Một Tâm Hồn, dịch giả: Kim Tiếu, trang 271). Đọc đến đây, tôi như được khai sáng! Với tôi, là một “người con thiêng liêng” của chị và là một Tập sinh của Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức, tôi cũng đang tập sống theo tinh thần khổ chế hy sinh vì tình yêu như chị. Và đó cũng chính là linh đạo của Dòng Mến Thánh Giá mà Đức cha Lambert – Đấng Sáng lập đã để lại cho con cái của Ngài.

Tôi cảm thấy hạnh phúc và hân hoan khi được cùng với chị trở nên những bông hoa tình ái, để tô điểm cho ngai tòa vinh hiển của Chúa Giêsu. Chính đời sống gương mẫu của chị là “đòn bẩy” giúp tôi vươn tới tình yêu Thánh Giá của Chúa. Ước mong những cảm nghiệm này đi vào cuộc sống thực tế của tôi, để tôi mãi là bông hoa tính ái tươi thắm trong tay Chúa.

Bơ Bút, Tập sinh MTG.Thủ Đức