Lời nguyện tín hữu – Lễ Sinh Nhật Đức Maria (8/9)

2427

MẪU 1

Dẫn vào Thánh lễ

Kính thưa cộng đoàn, hôm nay cùng với Giáo Hội, chúng ta hân hoan mừng kính lễ Sinh nhật Đức Maria. Tại Giáo Hội Tây Phương, Đức Thánh Giáo hoàng Sergio I đã thiết lập lễ Sinh nhật Mẹ Maria vào năm 715. Điều đó nhắc nhớ cho chúng ta thấy : Mẹ Maria cũng là một thụ tạo của Thiên Chúa, có một ngày để được sinh ra và lớn lên trong vòng tay của song thân là thánh Gioakim và Anna và trong tình yêu của Thiên Chúa. Mẹ là người nữ diễm phúc vì được Thiên Chúa tuyển chọn và mời gọi cộng tác vào công trình cứu chuộc của Chúa. Mẹ đã sinh ra Mặt Trời công chính là Đức Giêsu Kitô.

Mừng lễ Mẹ hôm nay, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta dâng lời tôn vinh, chúc tụng Chúa vì Chúa đã ban cho nhân loại một Người Mẹ tuyệt vời; và cám ơn Mẹ, vì nhờ Mẹ, nhân loại được đón nhận Đấng Cứu Độ Chúa Cha đã hứa ban. Đồng thời, chúng ta cũng noi gương Mẹ, sống cuộc đời tin tưởng, xin vâng và phó thác vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. Nguyện xin Mẹ nâng đỡ, che chở và giữ gìn chúng ta cho khỏi mọi sự dữ và biết cộng tác với Chúa để bảo vệ sự sống con người.

Với những tâm tình đó, giờ đây, kính mời cộng đoàn cùng sốt sắng hiệp dâng thánh lễ.

 

Dẫn bài đọc

Bài đọc 1 : Mk 5, 1-4a

Qua ngôn sứ Mikha, Đức Chúa đã phán : Từ nơi mảnh đất nhỏ bé Belem, sẽ xuất hiện một vị có sứ mạng thống lĩnh Itrael, vị này sẽ đưa con cái Itrael bước sang một thời đại mới – Thời của Đức Chúa, thời của hòa bình.

 

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế :  Anh chị em thân mến, Đức Maria là người trinh nữ được Thiên Chúa tiền định và đã mời gọi cộng tác vào công trình cứu chuộc nhân loại. Chúng ta thật hạnh phúc vì có Mẹ luôn hiện diện và bảo trợ. Cùng với Mẹ, chúng ta cùng dâng lời tạ ơn và cầu xin:

  1. “Đức Chúa phán : cho đến thời người sản phụ sinh con, chính người con ấy sẽ đem lại hòa bình”. Chúng ta cùng cầu xin cho các Vị chủ chăn trong Hội Thánh đã được Thiên Chúa tuyển chọn và cộng tác vào sứ vụ chăn dắt đoàn chiên của Chúa, được ơn khôn ngoan, sức mạnh của Chúa Thánh Thần, để các ngài dẫn dắt đoàn chiên đến với Chúa.
  2. “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích lợi cho những ai yêu mến Người”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các Kitô hữu, đặc biệt là những ai đang gặp đau khổ, bệnh tật cảm nhận được tình yêu và ý muốn của Thiên Chúa, để vui nhận trong bình an và hưởng ơn cứu độ.
  3. “Người con bà cưu mang là do Chúa Thánh Thần”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho tất cả mọi người trên thế giới, đặc biệt các người làm mẹ, biết yêu thương, có trách nhiệm, biết tôn trọng và bảo vệ sự sống cho những đứa con của mình.
  4. “Này đây, Trinh nữ sẽ thụ thai và sinh hạ con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi chị em trong cộng đoàn chúng ta luôn cảm nhận được sự hiện diện đầy tình yêu thương của Chúa trong mọi hoàn cảnh, nơi những biến cố, những người sống xung quanh để được bình an, hạnh phúc và triển nở trong ơn gọi.

Chủ tế :  Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, Đấng sáng tạo muôn loài. Chúng con cảm tạ Cha đã ban cho chúng con một người mẹ tuyệt hảo là Đức Maria. Nhờ sự cộng tác của Mẹ, chúng con được phúc giao hòa với Cha. Nhờ lời chuyển cầu của Người, xin Cha thương nhậm lời con cái tha thiết dâng lên. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

 

MẪU 2

DẪN NHẬP LỄ

Kính thưa cộng đoàn!

Hôm nay phụng vụ Giáo Hội hân hoan mừng kỷ niệm sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria.

Mọi tước hiệu vinh dự mà Giáo Hội tôn vinh Mẹ đều gắn liền với Đức Giêsu Kitô, Con yêu dấu của Mẹ. Biến cố Mẹ chào đời đem lại cho nhân loại một niềm hy vọng lớn lao về một Đấng Cứu Thế. Quả vậy, Đức Maria thật diễm phúc và xứng đáng được ca tụng, vì Mẹ đã sinh ra Mặt Trời Công Chính là Đức Giêsu Ki-tô Chúa chúng ta. Đấng đã chiến thắng sự chết và ban cho chúng ta sự sống đời đời.

Qua thánh lễ mừng sinh nhật của Mẹ, Giáo Hội cũng muốn mời gọi con cái mình cùng sống tâm tình tạ ơn với Mẹ / vì hồng ân và lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho Mẹ – người nữ tì hèn mọn của Thiên Chúa.

Xin cho mỗi tín hữu và từng người trong cộng đoàn chúng ta / cũng biết học nơi Mẹ lời thưa “Xin Vâng” đối với thánh ý Thiên Chúa trong mọi biến cố của cuộc đời. Đồng thời luôn biết hăng say, nhiệt thành và đầy lòng yêu mến để đem niềm vui và nhất là đem Chúa đến cho tha nhân.

Trong tâm tình đó, chúng ta cùng hiệp dâng thánh lễ mừng sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh và Mẹ chúng ta, để cùng với Mẹ, chúng ta dâng lời chúc tụng Thiên Chúa. Nguyện xin Mẹ hãy lấy tình mẫu tử mà che chở, gìn giữ hồn xác chúng ta trong tình thương của Mẹ.

 

DẪN BÀI ĐỌC

Bài đọc 1: Mk 5, 1-4a

Ngôn sứ Mikha loan báo sấm ngôn của Đức Chúa về một thời đại mới, thời của Đấng Cứu Thế. Chính Người sẽ đem lại hòa bình cho toàn cõi đất. Đó là nội dung của bài đọc sau đây

     

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế:  Anh chị em thân mến, Thiên Chúa đã ưu tuyển một người thiếu nữ Sion làm Mẹ của Con Chúa nhập thể, để qua Mẹ, Đấng Cứu Thế đến với nhân loại trong dòng lịch sử. Trong niềm hân hoan mừng sinh nhật Mẹ, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin:

  1. Người sẽ đem lại hòa bìnhChúng ta cùng cầu xin Chúa cho các vị Mục tử trong Hội Thánh / luôn biết trung thành đem Chúa Kitô đến cho nhân loại qua đời sống yêu thương và phục vụ, để qua đó nhân loại nhận biết Thiên Chúa là Cha đầy lòng thương xót.
  2. Người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần”.  Chúng ta cùng cầu xin cho tất cả phụ nữ và trẻ em trên thế giới / luôn được yêu thương chăm sóc và bảo vệ / để họ được sống vui tươi, hạnh phúc và bình an.
  3. Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các gia đình biết yêu thương, gắn bó với nhau và can đảm sinh dưỡng con cái mình nên những người trẻ tài năng, đạo đức / hầu giúp ích cho Giáo hội cũng như cho xã hội.
  4. Tên Con Trẻ là Em-ma-nu-el, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-taChúng ta cùng cầu xin Chúa cho tất cả mọi người, cách riêng cho mỗi chị em trong cộng đoàn chúng ta luôn biết sống xứng đáng với ơn gọi cao quí mà Thiên Chúa thương ban, đồng thời biết dấn thân phục vụ để đem Chúa đến cho mọi người chúng ta gặp gỡ.

Chủ tế:  Lạy Chúa, Chúa đã thương ban cho chúng con một người Mẹ để nâng đỡ, chở che đoàn con cái nơi trần thế. Xin cho chúng con biết noi gương Thánh Mẫu Maria mà sống một đời dâng hiến cách vui tươi, sung mãn và biết xin vâng theo thánh ý Chúa, hầu cuộc đời chúng con trở nên của lễ đẹp lòng Chúa.  Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.