Chúa nhật Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, Năm B-2012.

167

Chúa nhật Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, Năm B-2012.

 

 

Ông bà anh chị em thân mến. Hôm nay Chúa nhật đầu năm mới dương lịch 2012, Giáo hội mừng kính trọng thể lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Và hôm nay chúng ta hợp chung lời cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Trong thông điệp nhân ngày hòa bình thế giới 2012, Đức thánh cha Bênêđíctô đã cầu chúc mọi người những lời tốt đẹp nhất cho tương lai.  Ngài nhắc đến những cuộc khủng hoảng, những thảm cảnh đau thương đã xảy ra trong năm 2011 trên thế giới, mà ĐTC đã ám chỉ là bóng tối đã phủ xuống con người. Tiếp theo đó, Ngài kêu gọi mọi người, nhất là giới trẻ và gia đình, qua đức tin, hãy nhìn vào năm mới với một tâm thế hy vọng.  Ngài nói: “Người tín hữu mong đợi Chúa “hơn lính gác mong rạng đông”, chờ Chúa với lòng trông cậy vững vàng, vì người có lòng tin đó biết rằng, niềm trông cậy sẽ mang lại ánh sáng, lòng xót thương và ơn cứu độ.”  Ngài nhấn mạnh rằng: “Hòa bình không phải là điều thiện hảo đã đạt được, nhưng là một mục tiêu mà mọi người và mỗi người chúng ta phải khao khát… Hòa bình không chỉ là một ơn ban để đón nhận, nhưng còn là một công trình phải dựng xây.”  Cuối cùng, ĐTC đã nêu lên rằng:  “Hòa bình cho mọi người phát sinh từ công lý cho mỗi người. Không ai được trốn tránh nghĩa vụ chính yếu này là phải thăng tiến công lý theo khả năng và trách nhiệm của riêng mình.”  Cho nên ông bà anh chị em thân mến, trong năm mớI này chúng ta cố gắng cùng nhau xây dựng công lý và hòa bình, bắt đầu từ ngay chính đời sống cá nhân, bằng những nỗ lực tạo cho mình đời sống công bằng, ngay thẳng, hiền lành và đạo đức trước hết.

Theo tục lệ vào ngày đầu năm mới, mỗi người chúng ta thường dùng thời giờ kiểm điểm đời sống cá nhân và gia đình, để nhìn nhận ra được những ơn lành Chúa đã ban trong năm vừa qua và dâng lên Thiên Chúa tâm tình cả tạ đội ơn. Đồng thời cầu xin Thiên Chúa tiếp tục ban cho chúng ta những ơn lành hồn xác, để có đời sống tốt lành và thánh thiện hơn. Chúng ta chân thành nhìn nhận những lỗi lầm, những thiếu xót, khuyết điểm, cố gắng từ bỏ những thói hư tật xấu, ích kỷ, kiêu căng và tự đắc. Chúng ta cầu xin Chúa giúp tìm ra những đường hướng, phương cách mới cho đờI sống và cam kết  tuân sống theo, để canh tân, sửa đổi, ngõ hầu nảy sinh ra những sự tốt đẹp cho đời sống theo như lòng chúng ta mong ước, hay tìm được sự bình an thật sự  hoặc  đưa đến sự hòa thuận yêu thương trong gia đình.  Do đó trong ngày kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa hôm nay, tôi xin được đưa ra những mẫu gương của Đức Maria để chúng ta noi theo hay làm tiêu chuẩn cho cuộc sống trong năm 2012 này.

Mẫu gương thứ nhất của Đức Maria là mở rộng tâm hồn tiếp nhận ý định, thánh ý của Thiên Chúa.  Trong Tin mừng, chúng ta gặp Đức Maria một thiếu nữ Do thái đã thưa hai tiếng xin vâng sống theo thánh ý Thiên Chúa.  Thật vậy, không có một phương cách nào thích hợp và quan trọng cho đời sống Kitô hữu cho bằng tin tưởng vâng theo sống thánh ý Chúa. Chúng ta tin tưởng và nhận biết thánh ý Chúa có một mục đích và một mục đích duy nhất là luôn luôn lúc nào cũng muốn chúng ta có cuộc sống ngay thẳng, công chính, hữu ích, tốt lành và thánh thiện.

Mẫu gương thứ hai của Đức Maria là cầu nguyện.   Để nhận ra và biết thánh ý Chúa, chúng ta phải dành thời giờ hằng ngày suy niệm Tin mừng và cầu nguyện như Đức Maria đã làm. Tin mừng cho chúng ta biết, trong khi cầu nguyện, Thiên Chúa đã sai sứ thần đến báo tin vui cho Đức Mẹ trở thành Mẹ Thiên Chúa, sẽ hạ sinh Con Thiên Chúa, Đấng cứu thế, để đem tình yêu và ơn cứu độ đến cho nhân loại.  Và cũng trong lúc cầu nguyện này, Đức Maria đã can đảm trả lời với Thiên Chúa: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền.”

Mẫu gương thứ ba của Đức Maria là trung tín sống lề luật của Chúa. Đức Maria là một mẫu gương sáng ngời cho sự cam kết trung tín sống theo lề luật Chúa dạy.  Là một người mẹ trẻ tràn đầy đức tin vững mạnh, Đức Maria đã tuân theo, thi hành nghiêm chỉnh luật Môsê với một tấm lòng yêu mến Thiên Chúa chứ không phải chỉ vì luật buộc.  Đức Maria đã không quản ngại đường xa khó khăn đến đền thờ để được thanh tẩy, và dâng Hài Nhi Giêsu lên cho Thiên Chúa.  Chúng ta hãy cam kết trong năm mới này, tham dự Thánh lễ thường xuyên hơn, nhất là ngày Chúa nhật và các ngày lễ buộc một cách nghiêm chỉnh, sốt sắng với tấm lòng yêu mến Chúa.  Không đi trễ về sớm. Khi tham dự Thánh lễ, biết sửa soạn tâm hồn lắng nghe lời Chúa để tìm ra thánh ý Chúa cho cuộc sống. Và tiếp nhận Chúa Giêsu Thánh Thể vào trong tâm hồn một cách xứng đáng và tôn kính, để Bí tích này sinh hoa trái trong cuộc sống.

Mẫu gương thứ tư của Đức Maria là đặt lòng tin tưởng vào Thiên Chúa. Đức Maria là người diễm phúc. Điều đó được chính Đức Maria đã xác nhận và ca ngợi rằng: “Chúa đã đoái thương đến phận hèn tôi tới Chúa… Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại.”  Chúng ta cần đặt lòng tin tưởng mạnh mẽ vào Thiên Chúa sẽ thực hiện những việc trọng đại trong đời sống mỗi người chúng ta tuy chúng ta chỉ là những người giới hạn và nhỏ bé, như Thiên Chúa đã thực hiện trong đời sống của Đức Maria, vì đối với Thiên Chúa không gì là không thể làm được.  Cho dù khi chúng ta phải đối diện với nghịch cảnh, hay những khó khăn trong cuộc sống, chúng ta hãy vững tin đặt niềm tin tưởng vào Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Maria, sẽ hướng dẫn và ban ơn giúp chúng ta qua khỏi lúc gian nan khốn khó.

Mẫu gương thứ năm là xây dựng kiến tạo một tinh thần luôn quảng đại, chia sẻ và bác ái.  Lý do nào đã thúc đẩy Đức Maria đi thăm bà Êlizabét?  Thứ nhất, Đức Maria muốn chia sẻ niềm vui và có dịp cùng bà chúc tụng tạ ơn Thiên Chúa vì cả hai đều được hưởng đăc ân Thiên Chúa.  Thứ hai vì lòng bác ái, yêu thương của Đức Maria.  Thật vậy, lòng bác ái yêu thương chân thành đã thúc đẩy Mẹ lên đường, trong cuộc hành trình đầy sự khó khăn, nguy hiểm và xa xôi.  Chúng ta hãy học gương bác ái, yêu người  của Đức Mẹ bằng trái tim, chứ không ngoài môi miệng hay là hình thức bề ngoài.  Vì khi chúng ta chia sẻ ơn lành: thời giờ, tài năng và tài chánh là khi chúng ta được đền bù.  Đức Maria đã chia sẽ Con Mẹ với và cho loài người để loài người được cứu rỗi và Mẹ đã được Thiên Chúa vinh danh và trọng thưởng.

Sau cùng, chúng ta học mẫu gương tốt lành của Đức Maria là có một tinh thần vui mừng, hy vọng và tri ân. Chúng ta biết từ ngàn xưa, Thiên Chúa đã hứa ban Con Một Ngài xuống trần. Và lời hứa ấy đã được thể hiện qua Đức Maria.  Mẹ là người đầu tiên đã đón nhận tin vui đó.  Trong lúc xuất thần Đức Maria đã thốt lên câu, “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa.” để diễn tả sự vui mừng và cảm tạ Thiên Chúa.  Vì thế trong năm mới này chúng ta phải xây dựng một tinh thần vui mừng, hy vọng, không bi quan trong bất cứ hoan cảnh nào.  Chúng ta tin tưởng sẽ nhận được những ơn lành và chắc chắn Thiên Chúa sẽ biến đổi, thánh hóa cuộc sống của chúng ta.

Như chúng ta nghe thiên thần Chúa loan báo: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”, cho nên chúng ta phải có một tâm hồn thánh thiện, tốt lành, ngay thẳng và công chính thì bình an Chúa mới đến và ngự trị trong cuộc sống chúng ta.

Ông bà anh chị em thân mến. Nếu chúng ta can đảm sống những mẫu gương của Đức Maria trong năm mới này, tôi tin chắc Thiên Chúa sẽ trở thành nguồn phát khởi sự bình an cho đời sống cá nhân, cho gia đình, cộng đoàn và xã hội như lời ĐTC kêu gọi mọi người cố gắng xây dựng hòa bình và công lý cho thế giới. Xin kính chúc tất cả ông bà anh chị em, qua lời cầu bầu của Đức Maria,  một năm mới mạnh khoẻ và tràn đầy hồng ân Thiên Chúa.

Lm. Anntôn, giáo xứ Thánh Giuse, Tulsa, OK