Suy niệm Tin Mừng Lễ Mẹ Thiên Chúa

145

Suy niệm Tin Mừng Lễ Mẹ Thiên Chúa

Lc 2,16-21 “Mẹ ghi nhớ các lời ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng”

 

Ắt hẳn nhiều người, xưa cũng như nay thoạt nghe câu nói này, đã bị “soác” vì dường như Đức Giêsu xem nhẹ hay phủ nhận mối tương quan với gia đình họ hàng huyết thống của Ngài. Đức Mẹ đã cưu mang, sinh hạ và dưỡng nuôi Chúa Giêsu. Mẹ là người có phúc, cái phúc của một người mẹ đã hạ sinh một người con; và hơn thế nữa, diễm phúc vì là mẹ của một bật vĩ nhân. Dòng họ của Mẹ có phúc, vì trong gia tộc này đã sản sinh một người con lỗi lạc. Chúa Giêsu không phủ nhận mối phúc này của Mẹ nhưng Ngài muốn mạc khải mối phúc lớn hơn, đó chính là mối phúc được trở nên mẹ và anh chị em của Người trong gia đình của Thiên Chúa. Mối phúc được dành cho tất cả những ai có lòng khao khát được lắng nghe và thực hành Lời Chúa; hay nói khác đi, phúc cho những ai luôn khao khát cưu mang, sinh hạ và dưỡng nuôi Lời Thiên Chúa trong đời sống của mình.

Công bố tín điều Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Giáo Hội tôn vinh Mẹ không chỉ là người đã sinh hạ con Thiên Chúa làm người, nhưng quan trọng hơn, Mẹ chính là gương mẫu của một tâm hồn biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Cả cuộc đời Mẹ là một hành trình liên tục của việc cưu mang và sinh hạ Lời cho thế giới.

Đức Maria là mẫu gương của người luôn biết lắng nghe Lời Chúa. Trước lời loan báo của các mục đồng, Kinh Thánh không nói gì về việc Mẹ lấy làm hãnh diện, hay sung sướng vì người con của mình, nhưng Mẹ “ghi nhớ những lời ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng”.  Điều quan trọng nhất đối với Mẹ chính là tìm xem ý Chúa muốn nói gì với Mẹ qua những sự kiện đã và đang diễn ra. Nơi cung lòng của Mẹ, luôn có chỗ cho Lời của Thiên Chúa. Lời không bị dập vùi hay quên lãng bởi mọi sự lo toan của cuộc sống nhưng được Mẹ gặp gỡ, lắng nghe để Lời ngày càng thấm sâu và trở nên máu thịt của chính Mẹ.

Mẹ là người luôn sẵn sàng để thực hành Lời Chúa. Bằng tiếng “xin vâng”, Mẹ đã tự nguyện trở nên người tì nữ của Thiên Chúa, để từ đây Mẹ sẵn sàng thực hành mọi ý định của Thiên Chúa. Nếu như việc ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng được ví như hành trình cưu mang Lời Thiên Chúa, thì chính bằng thái độ sẵn sàng thi hành Lời, Mẹ đã sinh hạ Lời cho thế giới. Thánh Luca mô tả, sau khi nghe sứ thần loan tin người chị họ đang mang thai, Mẹ đã vội vã lên đường, cái vội vã của một tâm hồn được Lời Chúa thôi thúc. Mẹ đến để thăm hỏi, chúc mừng và trợ giúp người chị đang mang thai khi tuổi đã cao niên. Như vậy, trước khi sinh hạ hài nhi Giêsu là Tin Mừng cho nhân loại, bằng sự nhiệt tâm phục vụ, Mẹ đã sinh hạ Ngài cho bà chị Elisabet và người con bà đang cưu mang. Bà Elisabet đã hết sức vui mừng, còn hài nhi Gioan thì nhảy lên trong dạ mẹ vì được Mẹ Thiên Chúa viếng thăm.

Lạy Mẹ Maria, hôm nay là ngày đầu năm mới, cũng là ngày cầu cho hòa bình thế giới. Cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng con xin dâng lên Mẹ tất cả nhân loại trong năm mới này. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và cũng là Nữ Vương Ban Sự Bằng An. Chúng con tạ ơn Mẹ đã trao ban Hoàng Tử Bình An cho nhân loại. Xin Mẹ trợ giúp chúng con biết noi theo gương Mẹ, đem Tin Mừng bình an đến cho thế giới bằng đời sống luôn biết tìm kiếm và thi hành thánh ý Chúa, đề nhờ đó chúng con sẵn sàng đem Lời Chúa ra thực hành bằng tinh thần và đời sống nhiệt tâm phục vụ mọi người. Amen.

Sr. Anna Nguyễn Hiệp

HD Mến Thánh Giá Thủ Đức