Học nơi Chúa để sống nhân từ (Thứ Hai Tuần 2 Mùa Chay)

204

(Lc 6, 36-38)

Nếu ví tâm hồn mỗi con người là một hình tròn trên quả đất này thì nhìn đi nhìn lại ta chẳng tìm ra được một hình tròn nguyên vẹn. Những hình tròn ta nhìn thấy đều khuyết thiếu, méo mó hay xiêu vẹo. Điều này cũng nói lên con người chúng ta là bất toàn, không ai là hoàn hảo. Và duy chỉ một mình Thiên Chúa là Đấng hoàn thiện. Chúa là Đấng trọn hảo, hoàn thiện và rất nhân từ nên Người cũng mời gọi chúng ta là con cái trở nên giống Người: “Anh em hãy sống nhân từ như Cha anh em là Đấng nhân từ.”

Lời mời gọi đầy yêu thương của Người thôi thúc mạnh mẽ đến tận sâu trong tâm hồn. Lời Chúa hôm nay mời gọi ta sống nhân từ là sống  đừng lên án, đừng phán xét vì chỉ một mình Thiên Chúa mới có quyền phán xét; hãy tha thứ để được Thiên Chúa thứ tha và hãy cho đi để được Chúa cho lại.

Mẹ Thánh Têrêxa Calcutta từng nói: “Nếu bạn xét đoán người khác, bạn sẽ chẳng còn thời gian để yêu thương họ nữa”. Chúa đã đến thế gian vì yêu thương nhân loại và Người dạy chúng ta sống yêu thương. Mà yêu thương thì không lên án, không thành kiến với những yếu đuối và sai lầm của người khác, khi yêu thương thì ta chỉ thấy những điều tốt nơi họ và giúp họ sửa đổi. Yêu thương cúng giúp ta nhận ra rằng quyền phán xét chỉ thuộc về một mình Thiên Chúa chứ không phải là của chúng ta.

Sống nhân từ cũng là sống tha thứ. Mỗi người đều có những sai sót, lỗi lầm của riêng mình và chính Thiên Chúa là đáng nhân hậu, từ bi đã tha thứ cho ta biết bao lần ta lỗi phạm, và Người cũng đã dùng chính cái chết để chuộc tội cho ta. Thánh Phanxico Assisi đã từng nói: “Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ”. Khi ta tha thứ cũng là lúc ta chữa lành cho người khác và chính ta cũng tìm cho mình một sự bình an nội tâm thực sự. Và “Nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ  cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.” (Mt 6,14-15). Tha thứ không phải  là một điều dễ ai cũng làm được mà đó là một ơn ban của Thiên Chúa. Đó là một quà mà Chúa tặng ban để ta sống yêu thương hơn, sống hòa thuận hơn. Người sống tha thứ sẽ được mọi người yêu thương, và sẽ được đón nhận trong Tình Yêu.

Và cũng mang đặc tính yêu thương, nhân từ của Chúa, vẻ đẹp của sự cho đi luôn là một điều tuyệt vời, “vì chính khi hiến trao, khi cho đi là khi được nhận lãnh”. Chúa đã ban cho ta mọi sự, Người ban tất cả để ta được sống hạnh phúc, được vui vẻ trong niềm vui làm con cái Người. Cho đi là một lối sông đẹp, là để tâm hồn đến với tâm hồn, cho đi không chỉ là cho vật chát nhưng là cho cả tấm lòng, cả tình yêu của chính mình. Người ta thường nói: “Cho đi thì có phúc hơn nhận lại”  và chính Chúa cũng đã khẳng định: “Anh em  hãy cho đi thì sẽ được cho lại, Người sẽ  đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo anh em” (Lc 6, 38). Chúa sẽ không để ta thiệt thòi khi cho đi vì trên một bình diện thực tế : ta đang sống với mọi thứ Chúa ban tặng cho nhưng không, mọi thứ xung quanh  như nước, không khí, tự nhiên,… rất nhiều những thứ khác xung quanh ta nữa nên chính lúc ta cho đi một chút ít của chính mình là lúc ta hiệp thông vào công cuộc trao ban, nối dài cánh tay của Chúa đến với trần thế.

Sống nhân từ như Chúa mời gọi thật không đơn giản, vì chung quanh chúng ta vẫn còn lời qua tiếng lại mỗi ngày, vẫn thành kiến, vẫn nói xấu; vẫn còn đâu đó oán hận, ghen ghét, vẫn còn âm mưu trả thù; và lối sống ích kỉ,chỉ lo cho cái tôi vẫn đang dâng trào trong thế giói và xã hội ngoài kia.

Lạy Chúa, là một người Kitô hữu, là một người bước đi theo Chúa con thấy mình cũng không phải ít lần trở nên những con người như thế, con thấy mình sống chưa noi gương Người. Nguyện xin Chúa tuôn ban muôn phúc lành, giúp con sống như Chúa đã sống, tập sống yêu thương, sống bằng con tim, bằng đôi mắt, bàn tay của Ngài và sống bằng Lời Ngài. Con nhiều yếu đuối lỗi lầm, xin Ngài thanh tẩy và biến đổi con để con được sống xứng đáng là con của Ngài và là người môn đệ của Ngài. Amen. 

Têrêxa Phan Huyền, Thanh Tuyển sinh MTG. Thủ Đức