“Xin Vâng”! hai tiếng huyền nhiệm

71

“XIN VÂNG” ! HAI TIẾNG HUYỀN NHIỆM

 

Đời người là một cuộc chọn lựa, lựa chọn không ngừng. Lựa chọn giữa điều tốt và điều xấu, giữa hạnh phúc và đau khổ, giữa cay đắng và mật ngọt…Nhưng có mấy ai thích chọn rủi ro, mấy ai dám chọn thánh giá ?

Đức Trinh Nữ Maria – người đã chọn thánh giá cho đời mình bằng tiếng thưa “Xin Vâng” trong ngày truyền tin: “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” (Lc 1, 28). Nhờ Mẹ, kho tàng ân sủng – kho tàng ơn cứu độ Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại được thực hiện trọn vẹn.

Mẹ đã cất tiếng ‘Xin Vâng’ thanh thoát làm sao! “Vâng ! Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1, 38) Tất cả cuộc đời của Mẹ đều khởi đi từ sự thanh thoát, tin tưởng tuyệt đối vào sự quan phòng và lòng thương xót của Thiên Chúa. Mẹ có tự do để từ chối, nhưng Mẹ lại dùng chính sự tự do ấy để nói lời ‘Xin Vâng’ trong khiêm hạ, để Ngôi Hai Thiên Chúa được cư ngụ trong cung lòng Mẹ.

Mẹ Maria là như thế đó! Mẹ đón nhận Ngôi Lời, cưu mang Lời, để “hằng suy đi nghĩ lại trong lòng”(x. Lc 2, 51); vì thế, Mẹ đủ can trường mạnh mẽ để đón nhận tất cả những gì đến với Mẹ trên bước đường đời.

Hôm nay khi nhìn lên Mẹ, tôi tự hỏi: Mỗi ngày, trong Thánh Lễ và kinh nguyện, tôi đã lãnh nhận Lời Chúa như thế nào? Tôi tự do và khao khát đón nhận, hay tôi đang đóng cửa lòng, từ chối đón nhận Lời?

Trở về nơi sâu thẳm của tâm hồn, tôi lại hỏi: Có bao giờ tôi thấy mình ‘khát’ Lời Chúa? Có bao giờ tôi thấy ‘đói’ Lời chúa? Tôi có biết mở lòng mình ra để đón lấy Lời Chúa, để cho Lời Chúa đi vào lòng trí tôi không? Nếu tôi đón nhận Lời Chúa với một thái độ hời hợt.. thì làm sao con noi gương Mẹ “hằng suy đi nghĩ lại trong lòng” (x Lc 2, 51) ?

 

Lạy Chúa ! Chúa đã trao ban cho con ý chí, lý chí, tự do, tình yêu.

Chúa trao ban cho con tất cả những điều ấy, để con có quyền đáp trả hay từ chối lời mời gọi của Chúa.

Chúa mời gọi con dấn bước theo Chúa trên đường Thánh Giá và sống với ba lời khuyên Phúc Âm: Vâng phục, Khiết tịnh, Nghèo khó. Con cần phải vâng phục thế nào?! Vì vâng phục Chúa là điều tất yếu, vâng phục bề trên là điều còn khá dễ; nhưng vâng phục chị em thì lại là một thách đố cho con!…

Lạy Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ con, xin Mẹ giúp con biết nhìn lên Mẹ, noi gương Mẹ trên đường nhân đức, vì nơi Mẹ phản chiếu lòng Tin-Cậy-Mến một cách rõ ràng và tuyệt hảo nhất. Xin Mẹ giúp con luôn sẵn sàng nói lời “Xin Vâng”, luôn vững tin bước theo Con của Mẹ, qua sự chọn lựa sống Linh Đạo Mến Thánh Giá mà con đang khám phá. Amen.

 

Maria Trần Thị Kim Cúc

Tập Viện HD Mến Thánh Giá Thủ Đức