Biết cách già

82

Một trong những vấn đề khiến nhiều người không muốn đối diện có lẽ là tuổi già. Người ta né tránh vì họ nhìn thấy những bất lợi khi sống ở tuổi đó. Có cách nào chạy trốn hay thay đổi điều này không ?

Trước tiên phải hiểu “già” là một hiện tượng có tính quy luật. Bất kể là điều gì khi đã phủ lên mình màu áo thời gian. Đương nhiên, già không phải là một tai nạn nhưng là một giai đoạn kết thúc và bình thường. Vấn đề ở chỗ: “Ở tuổi nào gọi là già? Câu hỏi đặt sai nên không có câu đáp” (Đức Hồng Y Saliege).

Thanh xuân là quãng thời gian đẹp nhất của đời người. Có nhiều dự định, hoài bão, ước mơ cần thực hiện. Thế nhưng, chúng ta đang sống trong một thời đại luôn chạy đua với thời gian. Có nhiều người đánh mất tuổi trẻ ngay trong chính thanh xuân của mình. Chưa đạt được mục tiêu trong khi sức lực và ý chí đã kiệt quệ và trở nên bất lực. Như John Barrymore nhận định :“Một người chỉ già khi nuối tiếc thế chỗ cho mơ mộng trong bản thân người ấy”. Trẻ không hẳn chỉ đo bằng sức khỏe, tuổi đời. Già không hẳn chỉ đo bằng độ dày của lớp bụi thời gian. Điều đó đồng nghĩa rằng già nua sẽ có mặt trong nhiều khía cạnh. Một trong những mảnh ghép đáng sợ nhất là suy nghĩ, hành động một cách lẩm cẩm, chậm chạp và luôn luôn mệt mỏi. Hơn nữa, “Điều làm cho già đi sớm nhất đó là tính ích kỉ, cố ý không giúp ai, buồn chán. Đó là một cuộc sống trống rỗng” (P. Ferrand). Như vậy có những cái già do chính mình hoán đổi chứ không phải do quy luật.

Thời gian chỉ đi theo một chiều duy nhất đó là từ quá khứ đến hiện tại và hướng về tương lai. Nó không chờ đợi hay cho phép chúng ta thêm cơ hội nào để chọn làm lại những điều đã quyết định trong quá khứ. Như Benjamin Franklin đã nói “Bạn có thể trì hoãn, nhưng thời gian thì không .Vì vậy, “Chấp nhận và hiến dâng hy sinh, đó là hình thức kinh nguyện có sức cứu rỗi thế giới. Đó chính là đỉnh cao mang tên tuổi già (A.M. Couvreur). Nếu trán ta có những nếp nhăn thì đừng nên để tim ta có một nếp nhăn nào cả, vì tinh thần không thể già nua. Thông điệp giúp chúng ta tránh bị lão hóa là hãy luôn yêu thương, luôn hy vọng và luôn giữ cho con tim mình tỉnh thức. Hãy biết nói “vâng” với tử thần như nói “vâng” với cuộc đời, và “biết cách già” trong sáng suốt, bạn đọc nhé!

Nguyễn Bình, Thanh Tuyển sinh MTG Thủ Đức