Người của Giêsu

130

“Chỉ một mình Chúa là  đủ cho con”.

Đọc câu nói này hẳn bạn  sẽ nhận ra đó là vị thánh nào.Vâng! Đó chính là thánh  Têrêsa Giêsu-Tiến sỹ  Hội Thánh, nhà thần học nổi tiếng, nhà thần bí  vĩ đại.Nhắc đến ngài, chúng ta có thể học được nơi ngài nhiều bài học quý về tu đức và đời sống cầu nguyện.Nhưng hôm nay tôi muốn chia sẻ với mọi người về một đề tài mà tôi được đánh động qua gợi ý cầu nguyện của   Cha Giuse trong buổi  tĩnh tâm mừng lễ thánh Têrêsa Avila, bổn mạng gia đình Học viện. Đó là đề tài “Người của Giêsu”.

Trước khi chia sẻ đề tài,Cha Giuse kể cho chúng tôi nghe câu chuyện ngắn, dí dỏm về thánh Têrêsa Avila : Lúc còn nhỏ khi Têrêsa đang chơi thì một cậu bé hỏi Têrêsa : Chị tên là gì?Têrêsa mỉm cười trả lời:Chị là Têrêsa của Giêsu.Qủa thật!Đây đúng là một câu trả lời bất ngờ,độc đáo. Hẳn không phải là một câu nói đùa, nói chơi, nhưng đó là một câu trả lời đầy xác tín.Cả cuộc đời thánh nữ sống trọn tình yêu  cho Đức Kitô.Ngay từ nhỏ, Ngài khao khát được chết để được ở với Chúa. Ngài thích nói chuyện với Chúa,  nói về Chúa,hoạt động cho Chúa,và chỉ viết lại những kỳ công của  Chúa. Với thánh nữ yêu Chúa là đón nhận mọi sự xảy ra cho mình,sống thân tình với Chúa, lòng kề lòng, như hình với bóng,làm mọi sự vui lòng Chúa,sẵn sàng từ bỏ hết mọi sự để sống cho Chúa. “Đừng để điều gì làm bạn xao động, và làm  bạn sợ hãi,mọi sự đều đang qua đi, Thiên Chúa không bao giờ thay đổi”. Thế nhưng xã hội  ngày hôm nay con người thường thích  hưởng thụ,tìm thần danh vọng,thần địa vị, thần tài,thần sắc đẹp chẳng mấy ai quan tâm đến việc trở nên giống Đức Giêsu thành Nazaret,đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu Chịu -Đóng -Đinh trên thập giá.Vì đó là một con người lập dị,khác người, một tên tội phạm chết trần trụi, ô nhục trên thập giá không có gì để noi theo.Tuy nhiên,tôi tin chắc rằng vẫn còn có nhiều tâm hồn,  trong đó có các chị em Học Viện Mến Thánh Gía Thủ Đức có lòng khao khát,ước mơ yêu và được yêu Đức Giêsu,sống hết mình cho Đức Giêsu bằng một tình yêu, một trái vĩ đại vô điều kiện. “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa,Thiên Chúa hết  lòng, hết linh hồn,trí khôn, hết sức lực và yêu người thân cận như chính mình” (x.Mc 12,30-31). Đó cũng là ước mơ của tôi. Vẫn biết rằng ước mơ sẽ mãi chỉ là ước mơ.Nhưng chỉ cần có ước mơ là có  hy vọng để vươn lên.Mọi ước mơ đều có thể trở thành hiện thực nếu bạn nỗ lực hết mình và cậy trông ơn Chúa. Bạn hãy tìm đến với Thánh Têrêsa Giêsu, ngài sẽ chỉ cho bạn biết làm thế nào để nên một với Giêsu, trở thành “Người của Giêsu”.Có thể, tôi không dám xác tín như thánh nữ để nói rằng: Giêsu là của tôi,tôi hoàn toàn thuộc về Giêsu.Bởi vì niềm tin, tình yêu của tôi dành cho Giêsu còn quá non nớt, mỏng manh dễ bị thay đổi theo hoàn cảnh.Có nhiều lúc tôi đưa ra quyết tâm sống hết  mình cho Chúa, yêu Chúa trọn vẹn con tim và dám  nói như thánh Phêrô: “Lạy  Chúa, dầu có  phải vào tù hay phải  chết  với Chúa đi nữa, con cũng sẵn  sàng”(Lc 22,33). Và mọi người có bỏ Chúa đi nữa thì : “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6, 68).Nhưng khi gặp sóng gió thử thách tôi dễ bị lung lay quên mất quyết tâm của mình.Song tôi tin rằng Chúa vẫn  luôn bên tôi, cho tôi cơ hội để tiếp tục bước đi.Vì “đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn”(Gc 1,3). Thật lòng tôi muốn được theo Chúa, yêu Chúa,trở nên “Người của Giêsu”.

Lạy thánh Têrêsa Giêsu, xin ngài cầu thay nguyện giúp cho con  noi gương ngài biết gắn  chặt đời mình với Chúa như “cành nho gắn với thân nho”,và chấp nhận để Chúa cắt  tỉa mỗi ngày để con được bén nhạy, sinh nhiều hoa trái hơn.Chớ gì, con dám can đảm buông bỏ  mọi quyến luyến, dính dén bụi trần thế gian  để con chỉ còn bám vào Chúa,cậy dựa vào một mình Chúa.Vì chỉ có Chúa mới là điểm tựa, là gia nghiệp cho đời con. Để rồi, con xác tín : Đức Giêsu Kitô Chịu- Đóng -Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con. “Ai có Thiên Chúa thì không thiếu thốn gì, một mình Thiên Chúa đã đủ rồi” và  “kẻ kiên nhẫn sẽ đạt được tất cả”.(Têrêsa Giêsu)

                       Anna Nguyễn Khiêm, Học viện MTG. Thủ Đức