Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật III mùa Vọng năm B

189

Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Mùa Vọng

Ga 1, 6-8, 19-28  “Người đang đứng ở giữa các ông mà các ông không biết”


Chúa Nhật hôm nay là Chúa Nhật vui. Các bài đọc đều mời gọi “Hãy vui lên!” Bài đọc I vang lên lời tin vui giải thoát xé tan màn đêm của thất vọng đang bao trùm đoàn dân lưu đày (Is 61, 1-2a, 10-11). Tiếp nối niềm vui ấy là lời ca của nữ tử Sion: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng…” (Lc 1, 46-48), vì Thiên Chúa đã viếng thăm và thương đến phận tì nữ mọn hèn. Hòa trong niềm vui ấy, thánh Phaolô kêu gọi các tín hữu Thesalônica hãy mừng vui, hãy cầu nguyện và tạ ơn Chúa không ngừng (1Tx 5, 16-24).

Hãy vui lên! Bài Tin Mừng làm nổi bật sứ mạng của Gioan – tiếng kêu trong hoang địa – mời gọi mọi người chuẩn bị con đường thẳng cho Đức Chúa – Đấng đến sau ông nhưng trổi vượt hơn ông. Gioan – trong tư cách là người làm chứng cho Ánh sáng, chỉ cho mọi người biết Ánh sáng đã đến thế gian. Đấng Cứu Độ mà toàn dân mong chờ đang đứng giữa chúng ta; nhưng nghịch lý thay! Chúng ta không nhận biết Người (x.c. 26). Đến đây, niềm vui như… bị đứt quãng, vì Đấng mà mọi người trông đợi đã đến và đang đứng giữa mọi người nhưng mọi người lại không nhận ra Người!…

Tại sao người Do Thái đang hết lòng mong đợi Đấng Kitô, nhưng lại không nhận biết Người? Vì trong tâm thức của họ, Đấng Messia sẽ đến để cứu họ khỏi ách đô hộ của ngoại bang, khỏi cảnh nô lệ, tù đầy. Vì thế họ mong chờ Người đến trong vầng hào quang của Đấng được Thiên Chúa xức dầu, trong sức mạnh và vũ lực của quân đội hùng hậu, trong sự khôn khéo, mưu lược của nhà lãnh đạo quân sự và nhà chính trị đại tài; vì thế mà họ không thể nhận ra Người nơi những người đang xếp hàng chờ để được Gioan làm phép rửa. Họ đã không nhận ra Người vì Người đã đến theo cách thức mà họ không mong đợi!

Mùa Vọng nhắc chúng ta chuẩn bị mừng kỷ niệm Mầu nhiệm Thiên Chúa làm người – Mầu nhiệm vĩ đại đem lại niềm vui cho toàn thể vũ trụ. Niềm vui càng nhân lên khi Thiên Chúa không chọn nơi quyền quý để hạ sinh, cũng không chọn sống cuộc sống như những bật vĩ nhân hay những “ngôi sao” để chúng ta phải đang ký mới được gặp. Người ở giữa chúng ta, đứng giữa chúng ta, cùng ăn cùng uống với chúng ta, cùng xếp hàng chung với chúng ta trong thân phận của những con người bình thường, đến nỗi tầm thường như người tội lỗi, đau yếu, nghèo hèn…Người ở bên cạnh chúng ta, nơi những người anh chị em chúng ta. Người đơn giản, quen thuộc, bình dân, nhỏ bé và yếu đuối, đến nỗi chúng ta không còn nhận ra Người là Thiên Chúa – Đấng chúng ta yêu mến, tôn thờ.

Sắp đến ngày Lễ Giáng Sinh, các phố phường vang lên những bài Thánh ca mừng Chúa ra đời. trên những con phố, bóng đèn nhấp nháy đủ màu xuất hiện, những hang đá đủ kiểu cũng đang được thiết kế làm vui mắt mọi người.  Nhưng bên cạnh sự chuẩn bị hoành tráng này, lời của Gioan vẫn vang lên nhắc nhở: “Người đang đứng giữa chúng ta, mà chúng ta không nhận biết Người”.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con nhận ra Chúa đã đến và đang ở giữa chúng con, nơi môi trường sống bình thường và quen thuộc của chúng con, trong những người hàng xóm của chúng con. Người đang chờ được chúng con đón tiếp, tôn thờ nơi những người nhỏ bé, nghè hèn đang cần chúng con giúp đỡ. Xin cho chúng con nhận ra Chúa để cùng với Mẹ Maria hòa vang lời ca “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa…”

Sr. Anna Nguyên Hiệp

HD. Mến Thánh Giá Thủ Đức