Lời nguyện tín hữu – Lễ Suy Tôn Thánh Giá (14/09)

2075

MẪU 1

Dẫn vào Thánh lễ

Kính thưa cộng đoàn, hôm nay cùng với Giáo Hội, đặc biệt là Dòng Mến Thánh Giá, chúng ta hân hoan mừng kính lễ Suy Tôn Thánh Giá. Thánh giá là giá trị cứu rỗi, là biểu hiện tình yêu lớn nhất mà Thiên Chúa dành cho nhân loại. Từ lúc khởi đầu, Thiên Chúa đã yêu thương tạo dựng con người để con người được thông dự vào sự sống thần linh với Ngài. Nhưng con người đã bất tuân lệnh Chúa nên mất quyền làm con Thiên Chúa. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn tiếp tục yêu thương con người, tình yêu ấy được biểu lộ qua dân Itrael. Và tới thời viên mãn, tình yêu ấy đã đi tới mức tột cùng với sự hy sinh của Con Thiên Chúa trên Thập giá.

Chúng ta suy tôn Thánh giá là suy tôn tình yêu Thiên Chúa được mặc khải trọn vẹn nơi Đức Giêsu Kitô, vì chính nhờ Thánh giá, chúng ta được ơn cứu chuộc, được giao hòa cùng Thiên Chúa và làm con của Người.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa đã cho các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá, những hội viên Mến Thánh giá Tại thế và mọi Kitô hữu được hiệp thông những hy sinh, đau khổ trong cuộc sống với Thánh Giá của Chúa Giê-su để minh chứng tình yêu lớn nhất dành cho Đức Giêsu và tiếp tục công trình cứu độ của Người.

Giờ đây, kính mời cộng đoàn cùng sốt sắng hiệp dâng thánh lễ.

 

Dẫn bài đọc

Bài đọc 1 : Ds 21, 4b – 9

Lời Chúa trong sách Dân số cho thấy : Trong cuộc hành trình qua sa mạc, dân Itrael mất kiên nhẫn và kêu trách Đức Chúa cùng ông Môsê. Rắn độc đã đến cắn họ và nhiều người phải chết. Họ đã hối hận và Thiên Chúa đã tha thứ. Ngài bảo ông Môsê đúc con rắn đồng, để ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng thì sẽ được sống.

Bài đọc 2 : Pl 2, 6-11

Trong thư gửi tín hữu Philipphe, Thánh Phaolo cho thấy, Đức Kitô- nhờ tinh thần tự khiêm tự hạ -đã được Thiên Chúa siêu tôn và trở nên trung gian cho con người tôn vinh Thiên Chúa.

 

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

Chủ tế :  Anh chị em thân mến, Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta đã dùng cây Thập giá mà cứu chuộc loài người. Cùng với Giáo Hội, chúng ta ca ngợi, cảm tạ tình yêu mà Chúa đã dành cho chúng ta và dâng lời nguyện xin:

  1. Ông Môsê là người đại diện nói lời của Chúa cho dân, cũng như chuyển cầu cùng Chúa cho dân. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các vị Mục tử trong Hội Thánh được ơn sức mạnh của Chúa, luôn trung kiên sống theo lời Chúa dạy, để trở nên trung gian chuyển cầu đích thực.
  2. Xưa trong sa mạc, vì hoài niệm quá khứ và vì mất kiên nhẫn, dân Chúa đã kêu trách Đức Chúa và ông Môsê. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các Kitô hữu đang gặp khó khăn, thử thách được ơn can đảm, cậy trông và tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa.
  3. “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những ai chưa nhận biết Chúa được ơn soi dẫn và đón nhận đức tin để được hưởng ơn cứu độ.
  4. “Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những ai sống linh đạo Mến Thánh Giá/ được ơn trung thành, yêu mến Đức Giêsu Kitô Chịu – Đóng – Đinh là Đối tượng duy nhất, bằng tình yêu thực tiễn và phục vụ hạnh phúc của mọi người.

Chủ tế :  Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, chúng con cảm tạ Chúa dã hạ mình xuống thế làm người, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên cậy Thập giá mà cứu chuộc chúng con. Xin cho chúng con luôn nhận ra ý Chúa trong mỗi khó khăn, đau khổ xảy đến và đủ sức trung thành theo Chúa đến cùng. Chúa hằng sống và hiển trị đến muôn đời. Amen.

 

MẪU 2

DẪN NHẬP LỄ

“Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con.”

Kính thưa cộng đoàn!

Hôm nay toàn thể Giáo Hội long trọng mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá, là tước hiệu và cũng là linh đạo của Dòng Mến Thánh Giá. Thập Giá là biểu hiện Tình Yêu lớn nhất của Thiên Chúa Cha với nhân loại, một Tình Yêu sáng tạo và đành chấp nhận thiệt thòi, tình yêu có một không hai chỉ phát xuất từ Thiên Chúa.

Đức Kitô bị treo trên cây Thập Giá. Người là Đấng Cứu Độ chúng ta. Chính Người đã dùng Thánh Giá làm dấu chỉ đem lại nguồn ơn cứu độ để cứu chúng ta khỏi chết đời đời.

Chính Đức Cha Lamber, được ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần đã mở ra một con đường thiêng liêng mời gọi con cái mình bước theo, đó là con đường tình yêu: yêu đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh và yêu thánh giá cứu độ của Người.

Suy Tôn Thánh Giá / chúng ta không suy tôn sự đau khổ, nhưng suy tôn Tình Yêu, ca tụng Tình Yêu diệu kỳ mà Thiên Chúa đã làm cho chúng ta được tái sinh

Mừng Lễ Tước Hiệu “Suy Tôn Thánh Giá” hôm nay, chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi Kitô hữu, cách riêng cho các nữ tu Mến Thánh Giá / và các thành viên Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế / được một lòng yêu mến suy tôn Thánh Giá, luôn biết sống xứng đáng với danh hiệu, với tên gọi của mình, và xác tín vào Linh đạo mình lựa chọn, để trở thành những cánh tay nối dài và những chứng nhân của Chúa giữa thế giới hôm nay.

Đây cũng là dịp tốt để mỗi người nữ tu Mến Thánh Giá chúng ta / nhìn lại hành trình ơn gọi bước theo Chúa Kitô trong Linh Đạo mến Thánh Giá / để ca tụng tình yêu Cứu Thế của Thiên Chúa đối với nhân loại. Xin cho mỗi chị em chúng ta luôn ý thức Tình Yêu mà Chúa dành cho mình cách cá vị, để biết sống suốt đời cho Tình Yêu, và ngày càng xứng đáng với mối tình siêu nhiên ấy.

Trong tâm tình cảm mến, giờ đây kính mời cộng đoàn cùng sốt sắng hiệp dâng thánh lễ.

 

DẪN BÀI ĐỌC

Bài đọc 1:  Ds 21, 4b9

Bài trích sách Dân Số kể lại việc dân Israel đã mất kiên nhẫn trong sa mạc và kêu trách Đức Chúa và ông Môsê. Thế nhưng thay vì phải chịu trừng phạt đích đáng, thì nhờ việc hoán cải, họ đã được Thiên Chúa tha thứ.

Bài đọc 2:  Pl 2, 6-11

Trong thư gửi tín hữu Philipphê, Thánh Phaolô mạnh mẽ xác tín và tôn vinh Đức Giêsu Kitô, Đấng đã đón nhận cái chết trên thập giá vì vâng lời Chúa Cha và để cứu độ nhân loại.  Đó là nội dung đoạn thư sau đây

 

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế:  Anh chị em thân mến, Đức Giê su Ki tô, Chúa chúng ta đã chịu chết trên cây thánh giá mà cứu chuộc nhân loại. Trong tâm tình tạ ơn và hân hoan vì hồng ăn cứu độ, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin:

  1. Hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng thì được cứuChúng ta cùng cầu xin Chúa cho các vị Mục tử trong Hội Thánh / luôn trung thành chu toàn sứ mạng Chúa trao phó là đem Tin Mừng cứu độ đến cho nhân loại, để muôn dân nhận biết Thiên Chúa là Đấng yêu thương và giải thoát.
  2. Người vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự”.  Chúng ta cùng cầu xin cho tất cả các gia đình trẻ và những gia đình đang gặp khó khăn thử thách / biết nhìn lên Thánh giá Chúa để học bài học tha thứ, yêu thương và cùng nhau vượt qua những sóng gió trong đời sống hằng ngày.
  3. Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho tất cả anh chị em chưa có đức tin, biết tin nhận Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu Độ duy nhất và cảm nhận được tình yêu của Người mà trở nên con cái Chúa trong Giáo Hội.
  4. Ai tin vào Người thì được sống muôn đờiChúng ta cùng cầu xin Chúa cho tất cả các nữ tu Mến Thánh Giá và các anh chị em đang sống theo linh đạo Mến Thánh Giá, luôn biết sống đức tin trong những chọn lựa hằng ngày / để từ đó mỗi người trở nên dấu chứng cho niềm tin vào Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh, là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng ta.

Chủ tế:  Lạy Cha, chúng con xin dâng lời tôn vinh chúc tụng và cảm tạ Cha, vì Cha đã ban Đức Giêsu Kitô cho chúng con, Người đã dùng cậy thập giá mà cứu độ chúng con. Xin cho chúng con biết vui lòng đón nhận thập giá của bản thân, thập giá trong đời sống để được kết hiệp mật thiết với Người hơn. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

.

MẪU 3

DẪN ĐẦU LỄ:

“Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con.”

Kính thưa cộng đoàn!

Hôm nay toàn thể Giáo Hội long trọng mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá, là tước hiệu và cũng là linh đạo của Dòng Mến Thánh Giá. Xưa thánh Phaolô đã quả quyết rằng: Ngài rao giảng một Đấng Kitô Chịu-Đóng-Đinh trên thập giá là sức mạnh của Thiên Chúa và là nguồn ơn cứu độ của nhân loại. Cho dẫu dân ngoại tìm kiếm lẽ khôn ngoan và dân Do Thái đòi hỏi những dấu lạ, thì người Kitô hữu vẫn trung thành tin yêu Đức Giêsu Kitô chịu- đóng- đinh cùng với cây thập giá sinh ơn cứu độ.

Chính Đức Cha Lamber, được ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần đã mở ra một con đường thiêng liêng mời gọi con cái mình bước theo, đó là con đường tình yêu: yêu đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh và yêu thánh giá cứu độ của Người.

Mừng Lễ Tước Hiệu “Suy Tôn Thánh Giá” hôm nay, chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi Kitô hữu, cách riêng cho các nữ tu Mến Thánh Giá và các thành viên Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế được một lòng yêu mến suy tôn Thánh Giá, luôn biết sống xứng đáng với danh hiệu, với tên gọi của mình, và xác tín vào Linh đạo mình lựa chọn, để trở thành những cánh tay nối dài và những chứng nhân của Chúa giữa thế giới hôm nay.

Trong tâm tình hân hoan cảm mến, giờ đây kính mời cộng đoàn cùng sốt sắng hiệp dâng thánh lễ.

.

DẪN BÀI ĐỌC:

Bài Đọc 1.  Ds 21, 4-9: 

Sách Dân Số mà chúng ta sắp nghe diễn tả sự bất nhẫn và phản nghịch của dân Israel trong hành trình sa mạc. Nhưng thay vì phải chịu trừng phạt, họ đã được Thiên Chúa cứu chữa nhờ lòng tin khi nhìn lên con rắn đồng là khí cụ Thiên Chúa dùng để cứu chữa họ.

Bài Đọc 2.  Pl 2, 6-11: 

Chính nhờ Đức Giêsu Kitô đã chịu chết trên cây thập giá để cứu chuộc nhân loại vì vâng lời Chúa Cha mà Thiên Chúa đã siêu tôn Người và ban cho Người một danh hiệu  trổi vượt. Đó là xác tín và khẳng định của Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Philípphê mà chúng ta sắp nghe.

.

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế:  Anh chị em thân mến! Thập giá là bằng chứng của tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại, và cũng là dấu chỉ vinh quang của người Kitô hữu. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa và tha thiết dâng lời nguyện xin:

  1. “Người hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên thập giá”.Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các Đức Giám Mục, Linh Mục trong Hội thánh luôn trở nên giống Chúa Kitô: tự hủy mình vâng phục thánh ý Chúa Cha/ và hiến mình phục vụ con người, để nên dấu chỉ tình yêu cứu độ của Thiên Chúa cho nhân loại.
  2. “Tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào thập giá”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi thành phần dân Chúa/ luôn ý thức về sứ mạng của mình, không ngừng rao giảng và làm chứng về một Đức Kitô Khổ Nạn – Phục Sinh cho thế giới hôm nay.
  3. “Tôi cùng chịu đóng đinh với Đức Kitô vào thập giá”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho tất cả những ai đang gặp thử thách về tinh thần và thể xác biết đón nhận thập giá trong đức tin với tâm tình cậy trông và đầy lòng yêu mến.
  4. “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô”.Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các nữ tu Mến Thánh Giá và anh chị em Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế, cách riêng là mỗi chị em trong Hội dòng chúng ta/ luôn say mến Đấng Chịu- Đóng-Đinh, để sẵn sàng vác thập giá của mình và của tha nhân mà bước theo Chúa, hầu đạt tới vinh quang đời đời.

Chủ tế Lạy Chúa Giêsu-Kitô, nhờ vâng phục thánh ý Chúa Cha mà Thánh Giá Chúa trở thành dấu chỉ mang lại ơn cứu độ cho tất cả những người tin. Xin cho chúng con biết đón nhận thập giá đời mình trong niềm tin-cậy-mến, hầu hưởng phúc vinh quang với Người. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

.

CÁC BÀI ĐỌC

Bài Ðọc I:  Ds 21, 4-9

“Kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống”.

Trích sách Dân số.

Trong những ngày ấy, dân chúng đi đường và mệt nhọc, nên nản chí, họ kêu trách Chúa và Môsê rằng: “Tại sao các người dẫn chúng tôi ra khỏi Ai-cập, cho chúng tôi chết trong hoang địa. Không bánh ăn, không nước uống, chúng tôi đã ngán thức ăn nhàm chán này”. Bởi đó Chúa cho rắn lửa bò ra cắn chết nhiều người. Họ chạy đến cùng Môsê và thưa rằng: “Chúng tôi đã phạm tội, vì chúng tôi nói những lời phản nghịch Chúa và phản nghịch ông. Xin ông cầu nguyện để Chúa cho chúng tôi khỏi rắn cắn”.

Môsê cầu nguyện cho dân. Và Chúa phán cùng Môsê rằng: “Ngươi hãy đúc một con rắn đồng và treo nó lên làm dấu; kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được sống”. Môsê đúc một con rắn đồng, treo nó lên làm dấu, và kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được chữa lành.

Ðó là lời Chúa.

.

Ðáp CaTv 77, 1-2. 34-35. 36-37. 38

Ðáp: Chúng ta đừng quên lãng những kỳ công của Chúa

Xướng: Hỡi dân tôi, hãy nghe lời huấn dụ, hãy lắng tai nhận lấy những lời miệng tôi. Tôi sẽ xuất khẩu nói ra lời ngạn ngữ, sẽ trình bày những điều bí nhiệm của thời xưa.

Xướng: Khi Người sát phạt họ, bấy giờ họ kiếm tìm Người, và họ trở lại kiếm tìm Thiên Chúa. Họ nhớ lại rằng Thiên Chúa là Ðá Tảng của họ, và Thiên Chúa Tối Cao là Ðấng cứu chuộc họ.

Xướng: Nhưng rồi miệng họ đã phỉnh phờ, và lưỡi họ ăn nói sai ngoa với Người. Ðối với Người, lòng họ không ngay thẳng; họ cũng không trung thành giữ lời minh ước của Người.

Xướng: Phần Người từ bi, tha lỗi và không huỷ diệt họ; nhiều khi Người đã tự kiềm chế căm hờn, và không để cho thịnh nộ hoàn toàn tuôn đổ.

.

Bài Ðọc II:  Pl 2, 6-11

“Người đã tự hạ mình; vì thế Thiên Chúa đã tôn vinh Người”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philípphê.

Anh em thân mến, Chúa Giêsu Kitô, tuy là [thân phận] Thiên Chúa, đã không nghĩ phải giành cho được ngang hàng với Thiên Chúa; trái lại, Người huỷ bỏ chính mình mà nhận lấy thân phận tôi đòi, đã trở nên giống như loài người, với cách thức bề ngoài như một người phàm. Người đã tự hạ mình mà vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu, để khi nghe tên Giêsu, mọi loài trên trời dưới đất và trong địa ngục phải quỳ gối xuống, và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Ðức Giêsu Kitô là Chúa, để Thiên Chúa Cha được vinh quang.

Ðó là lời Chúa.

.

Alleluia:

Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa Kitô, chúng con thờ lạy Chúa; chúng con chúc tụng Chúa, vì Chúa đã dùng cây Thập giá mà cứu chuộc thế gian. – Alleluia.

.

Phúc ÂmGa 3, 13-17

“Con Người phải bị treo lên”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng Nicôđêmô rằng: “Không ai lên trời được, ngoài người đã từ trời xuống, tức là Con Người vốn ở trên trời. Cũng như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế nào, thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy, để những ai tin vào Người, thì không bị tiêu diệt muôn đời.

“Quả thật, Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người, để tất cả những ai tin vào Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ”.

Ðó là lời Chúa.