Khai Giảng Lớp Dọn Mình Khấn Trọn – Năm Học 2019-2020

158

Theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, những ngày đầu tháng 9 là ngày tựu trường khai giảng năm học mới của các sinh viên, học sinh và nhà trẻ… Hòa trong dòng chảy ấy, vào lúc 08h00’, ngày 04 tháng 09 năm 2019 vừa qua, tại Cộng đoàn Nhà Mẹ Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức, 14 chị em chúng tôi cũng chính thức bắt đầu năm “Dọn mình khấn trọn” 2019-2020.

Hiện diện trong bầu khí thân thương và ấm áp của buổi khai giảng có sự hiện diện của Dì Tổng Phụ Trách, Dì Tổng Quản Lý, quyền Phụ trách cộng đoàn Nhà Mẹ, Dì Giám sư Học viện, Dì Phụ Tá Giám sư Học viện, và 14 chị em chúng tôi.

 Mở đầu buổi khai giảng là những lời chào hỏi thân thương và những tràng pháo tay dành cho nhau thật phấn khởi, hạnh phúc. Rồi chúng tôi cùng nhau hướng về Chúa với Lời Kinh Tước Hiệu, mọi người sốt sắng xin Thần Khí Tình Yêu và quyền năng của Thiên Chúa thánh hóa và phó dâng “Năm Tập III” của chúng tôi cho Tình Yêu và Lòng Thương Xót Chúa thánh hóa, củng cố và sửa lại mọi sự trong ngoài của từng người chúng tôi.

Tiếp đến là chia sẻ của Dì Giám Sư Học Viện với lời nhắc nhở Hội dòng chúng tôi đang trong năm cuối của Nhiệm Kỳ 2016-2020, mà Định Hướng của Nhiệm kỳ này mời gọi chị em “HUẤN LUYỆN BẢN THÂN THEO TINH THẦN DÒNG MẾN THÁNH GIÁ”. Đó là Tinh thần Khổ Chế, Hy Sinh vì Tình Yêu. Bên cạnh đó, Dì Giám sư nhấn thêm, Khai mạc năm “Dọn Mình Khấn Trọn” của 14 chị em năm nay trùng với Năm thánh mừng 350 năm thành lập Dòng MTGVN, có ý nghĩa gì? Thiết nghĩ 14 chặng Đàng Thánh Giá dường như cũng muốn dành riêng nhắc nhở cho 14 chị em chúng tôi chăng?

Dì mời gọi chúng tôi hãy dành nhiều thời gian thinh lặng hơn để hồi tâm, lắng nghe tiếng Chúa, cầu nguyện và xét duyệt lại xem mình đã đáp ứng được các điều kiện của Hiến Chương, Nội Quy và Quy Chế Huấn Luyện chưa? Cách riêng là xem đã:

  • Xác tín ơn gọi với trách nhiệm bản thân và quyết định dứt khoát hướng đi đời mình.
  • Đáp lại tiếng Chúa gọi riêng mình trong ơn gọi chung của Hội dòng.
  • Thể hiện tinh thần sống Linh đạo Mến Thánh Giá với niềm xác tín, nỗ lực và kiên định.
  • Tự huấn luyện bản thân cách toàn diện để đạt đến thống nhất đời sống và trưởng thành.
  • Trau dồi thêm khả năng chuyên môn và kỹ năng tông đồ, nhằm chu toàn sứ mạng tông đồ Hội dòng trao phó.

Trước khi hết lời, dì mời gọi chúng tôi hãy biết mở toang cõi lòng đón nhận Các Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh mừng kỷ niệm 350 thành lập Dòng Mến Thánh Giá tại Việt nam, và biến năm Dọn mình khấn trọn này thành một năm tràn đầy hồng ân và hạnh phúc trong Chúa.

Tiếp đến là lời động viên, khích lệ của Dì Tổng Quản Lý cùng Dì Phụ Tá Giám Sư Học Viện. Tạ ơn Thiên Chúa đã cho chị em tôi được đón nhận những  khoảnh khắc quý báu trong ngày đầu tiên của năm học mới, năm học 2019-2020.

Thay mặt cho 14 chị em, chị Cả nói lên tâm tình biết ơn, cảm ơn, khao khát, và xin Quý Dì thương cầu nguyện cho nhóm được biết mềm mại với sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần trong Năm Hồng Ân này.

Kết thúc buổi khai giảng Dì Tổng Phụ Trách có đôi lời với mười bốn chị em. Dì nói: Hãy dành thời gian đặc biệt này để nhìn lại những trải nghiệm về những lời khấn để có được những nhận định riêng về việc sống và giữ lời khấn. Duyệt lại hành trình ơn gọi của mình không phải một cách chung chung nhưng với một cách cá vị trong tương quan với Chúa, để đi đến một bước khởi đầu mới, một lời cam kết vĩnh viễn không bao giờ đổi thay, bên cạnh đó Dì cũng mời gọi mỗi chị em hãy tập luyện các nhân đức nhân bản với câu hỏi: làm thế nào để có được cung cách của một người nữ tu? Và câu trả lời đó là sự rèn luyện và mài dũa mỗi ngày, cuối cùng Dì nhấn mạnh hãy xây dựng mối tương quan cá vị với Chúa để trong Năm Thánh này, không có một giây phút nào qua đi mà trở nên vô ích.

Ước mong những lời nhắn nhủ và những thao thức của Quý Dì sẽ được chị em tôi đem ra thực hành, cố gắng, nỗ lực và sống từng ngày để hoàn thiện bản thân hầu được xứng đáng hơn với lời mời gọi làm môn đệ Chúa và sống xứng đáng với tâm tình con thảo trong Hội Dòng.

Sr. Maria Thùy Trâm

Học viên MTG Thủ đức