Tìm ra điểm then chốt nơi trẻ

82
Tìm ra điểm then chốt nơi trẻ

(EMTY) – Mỗi một đứa trẻ đều đặc biệt và khác biệt với bất cứ đứa trẻ nào khác về đặc điểm, quan điểm, tính cách; có những điểm mạnh, điểm yếu và những nhu cầu khác nhau; và mức độ hiểu biết và trưởng thành cũng khác nhau. Điều này có nghĩa là cách thức dạy dỗ hữu hiệu ở trẻ này không có nghĩa nó cũng hữu hiệu ở trẻ khác.

Đó là lý do tại sao chúng ta bắt buộc phải tìm kiếm ý Chúa, không chỉ cho những chuẩn mực kỷ luật chung hay những cách thức dạy dỗ con cái, mà còn cho những cách thức hữu hiệu cụ thể cho từng đứa con. Mỗi một đứa trẻ đều có một điểm then chốt – một lời giải thích, một khái niệm, một phần thưởng, hay một động lực nào đó – có thể tác động đến chúng và hiệu quả nhất đối với chúng. Và đó chính là công việc của bạn – tìm ra điểm then chốt ấy, nhờ đó, bạn có thể biết cách dạy dỗ và kỷ luật con cái theo cách hữu hiệu nhất cho sự trưởng thành riêng của chúng.

Đối với những đứa trẻ thích hoạt động, những đứa trẻ có những đam mê hoặc yêu thích mỹ thuật hoặc những môn thủ công, cách tốt nhất để tiếp cận chúng chính là thông qua những cuộc thí nghiệm, những đam mê của chúng, những khái niệm và những nguyên tắt có liên quan đến sự sáng tạo và khéo léo.

Đối với những trẻ nhạy cảm về mặt tinh thần, cách tiếp cận hiệu quả nhất bạn có thể dùng chính là thông qua cách đọc Lời Chúa, và những hoạt động tích cực, thú vị mang tính chất nâng cao đạo đức.

Đối với những trẻ yêu thích thể thao, điểm then chốt của chúng chính là ở sự nhanh nhẹn, đặc biệt là lối sống năng động, và bằng việc duy trì mọi việc vui vẻ và cho phép chúng thường xuyên có những hoạt động để giải phóng năng lượng.

Đôi khi, cũng có những khái niệm hoặc những điểm then chốt nhỏ nhặt giúp con bạn tuân thủ một nguyên tắc; ví dụ: cách bạn giải thích, cách bạn sử dụng, ngay cả một phần thuởng đơn giản cũng động viên trẻ tuân theo những nguyên tắc dạy dỗ của bạn. Bạn có thể xin Chúa chỉ cho bạn biết điểm then chốt của con cái và sử dụng nó trong việc nuôi nấng dạy dỗ, để qua đó bạn có thể tiếp cận con trẻ theo cách hiệu quả nhất.

Khi nói về việc kỷ luật con cái, chúng ta phải nhớ rằng mỗi một thụ tạo của Thiên Chúa đều được tạo ra khác nhau. Không ai trong chúng ta giống nhau hoàn toàn… Nuôi dạy con cái theo cách phù hợp với trẻ có nghĩa là cho trẻ thấy rằng bạn nhận biết trẻ là một cá thể riêng biệt và rằng mỗi một tình huống cần được giải quyết dựa vào nhu cầu và tính khí của trẻ. Bạn cần dạy dỗ trẻ theo cách thích hợp nhất đối với chúng.

Mỗi một đứa trẻ đều khác nhau, và mỗi một đứa trẻ đều có những nhu cầu đặc biệt. Vì thế, nếu bạn muốn là những bậc cha mẹ tốt nhất có thể và muốn học cách kỷ luật con trẻ theo cách yêu thương và công bằng nhất, hãy cầu nguyện để xin ý Chúa trong từng trường hợp, và Ngài sẽ giúp bạn tìm ra cách thức thích hợp.

Hãy suy nghĩ thật kỹ về con của bạn và điểm then chốt cụ thể của cô bé hoặc cậu bé – điều gì đó khiến con trẻ dễ dàng chấp nhận hơn hoặc tuân theo những nguyên tắc mà bạn đặt ra. Hãy viết những cách thức có tác động tích cực đối với con cái của bạn, hoặc nếu bạn không tìm ra, hãy trò chuyện với những ai biết về con của bạn, và xin Chúa chỉ giúp. Hãy bắt đầu bằng việc nỗ lực sử dụng phương cách thích hợp nhất cho từng đứa trẻ bất cứ khi nào bạn có thể.

An Nhiên dịch