Bài suy niệm tháng 12/2011 – Tình yêu hỗ tương vô điều kiện

114

BÀI SUY NIỆM

Tháng 12/2011

***

 

TÌNH YÊU HỖ TƯƠNG VÔ ĐIỀU KIỆN

 

Yêu là sống mục tiêu đời thánh hiến. Yêu Thiên Chúa vô tận và chân thành, yêu anh chị em một cách thiết thực và chân tình. Đó là trọn cả ý nghĩa đời thánh hiến. Trong tình yêu, chúng ta tận hiến mình với lời “xin vâng” ; cũng trong tình yêu, chúng ta hiến dâng bản thân bằng sự tận hiến chính mình. Vì yêu, chúng ta kiếm tìm Thiên Chúa và cũng vì yêu, chúng ta được thôi thúc gặp gỡ anh em (x. 2Cr 5,14). Tình yêu xây dựng chúng ta ngay tận bên trong. Tình yêu mang lại ý nghĩa cuộc sống. Hơn nữa, tình yêu là luật sống, chi phối mọi mong ước và hành vi. Tình yêu là món quà rất quý báu khiến chúng ta sẵn lòng từ khước mọi thứ trên đời. Thế nhưng, chỉ có tình yêu mới có thể làm như vậy “vì tình yêu Thiên Chuá được tuôn đổ vào lòng trí mỗi người chúng ta” (Rm 5,5).

Đời sống huynh đệ được hiểu như là một cuộc đời chia sẻ trong tình yêu, là một dấu chỉ hùng hồn về sự hiệp thông Giáo hội. Nó được vun trồng kỹ càng trong các Hội dòng và các Hội đời sống tông đồ, là những nơi mà đời sống cộng đoàn có một ý nghĩa đặc biệt. Nhưng chiều kích hiệp thông huynh đệ không xa lạ gì với những Tu hội đời, hoặc những hình thái cá nhân của đời thánh hiến. Các ẩn sĩ chìm dấu trong cô tịch không tránh né hiệp thông với Giáo hội, nhưng phục vụ sự hiệp thông này bằng đoàn sủng chiêm niệm chuyên biệt của họ. Các trinh nữ thánh hiến trong thế gian sống ơn thánh hiến, trong một tương quan đích thực hiệp thông với giáo hội địa phương và phổ quát. Về các quả phụ và người nam góa vợ được thánh hiến cũng như thế. Khi sống thân phận của những môn đệ theo Tin Mừng, tất cả những con người ấy dấn thân thực thi “điều răn mới” của Đức Chúa bằng cách yêu thương nhau như Người yêu thương chúng ta (x. Ga 13,34). Tình yêu dẫn đưa Đức Kitô đến đỉnh cao thập giá để hiến mình làm lễ hy sinh (ĐSTH 42). 

Trong đời thánh hiến, tình huynh đệ hiểu là cuộc sống chia sẻ trong tình yêu. Cộng đoàn là nơi chia sẻ đời sống, là nơi mà nếp sống cũng như thân phận của mỗi người được san sẻ cho nhau. Cuộc sống chia sẻ nghĩa là gom tất cả cảm thức về đức tin và lòng đạo, mọi kế hoạch tông đồ, và sự sống còn của mình làm của chung. Nơi đây, chúng ta yêu thương nhau bằng một tình yêu chân chính và bằng tình bạn nồng thắm. Chúng ta chia sẻ với nhau mọi sự : niềm vui và nỗi buồn, lo toan và mãn nguyện, ưu tư và triển vọng. Có vậy mới nẩy sinh tình bạn thiêng liêng liên kết những người được thánh hiến lại với nhau. Đó là tình yêu liên vị, được sống trong tình tương thân tương ái nhờ mối tương quan thánh thiêng, cởi mở tinh thần, người nọ thông tri cho người kia, hiệp thông về lý tưởng cũng như lẽ sống. Tình bạn thiêng liêng khiến họ có thể hiểu biết mình qua hình ảnh phản chiếu từ người bạn, qua việc hàng ngày khám phá ra diện mạo hiền hậu của Thiên Chúa và qua việc trưởng thành nhân cách của họ. Khi họ sống kinh nghiệm cộng đoàn, đời sống thiêng liêng sẽ đậm tình mến thương và nhân cách của họ sẽ được thể hiện sâu đậm hơn.

Cần đặc biệt vun trồng thói quen chia sẻ tình mến thương và tình bằng hữu thiêng liêng ấy. Vun trồng có nghĩa là chú tâm vào cộng đoàn, lo cho cộng đoàn và cho những nhu cầu của các thành viên, nghĩa là dành thời giờ cho cộng đoàn, nuôi dưỡng tính lạc quan vui tươi để tạo bầu khí thăng tiến cộng đoàn. Ai tha thiết vun trồng tình mến thương và tình bằng hữu của cộng đoàn, thì cũng vun trồng niềm kính trọng lẫn nhau để ai cũng chấp nhận sự chậm tiến của kẻ yếu đuối, đồng thời không bóp nghẹt sự rộ nở nhân cách phong phú trong cộng đoàn. Vun trồng tính cộng đoàn là tạo cho cộng đoàn kế họach cùng làm, và thôi thúc sự tham gia tích cực vào những kế hoạch ấy. Những ai vun trồng mảnh đất mến thương và tình thân thiện trong cộng đoàn, tất nhiên sẽ gặt hái những thành quả tốt đẹp làm cho cuộc đời thêm thú vị.

Trong đời sống cộng đoàn, người ta hiểu được rằng sự hiệp thông huynh đệ không chỉ là một phương tiện giúp thi hành sứ mệnh nào đó, mà còn là một nguồn mạch thần linh, là nơi mà người ta có thể kinh nghiệm được sự hiện diện bí nhiệm của Đức Chúa phục sinh (x. Mt 18,20). Điều này thực hiện nhờ tình yêu hỗ tương của những người làm nên cộng đoàn, tình yêu được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa và Thánh Thể, thanh luyện nhờ bí tích Hòa Giải, được nâng đỡ nhờ nguyện xin cho có sự hiệp nhất, là ân huệ Thánh Thần ban cho những ai biết sẵn sàng lắng nghe Tin Mừng với lòng vâng phục. Chính Thánh Thần dẫn tâm hồn vào trong sự hiệp thông với Chúa Cha và Chúa Con là Đức Giêsu-Kitô (x. 1Ga 1,3), sự hiệp thông này là nguồn mạch của đời sống huynh đệ. Nhờ Thánh Thần, các cộng đoàn sống đời thánh hiến được hướng dẫn trong nỗ lực chu toàn sứ mệnh, là phục vụ Giáo hội và toàn thể nhân loại, tùy theo trực giác nguyên thủy của họ (ĐSCĐ 42). Cộng đoàn, chốn linh thánh là một sự hiện diện. Trước hết là nơi Thiên Chúa hiện diện. Mọi tâm hồn cảm thấy Người hiện diện một cách sống động và linh hoạt trong cộng đoàn. Khi có Chúa hiện diện, cộng đoàn tất nhiên cảm thấy đầy tràn lợi ích thiêng liêng. Mọi người chúng ta cảm thấy mình được Thiên Chúa mời gọi, nhận thức rằng Thiên Chúa ở giữa chúng ta, đang bách bộ bên cạnh người anh em, nâng đỡ họ trong việc tìm kiếm đức ái huynh đệ và việc tông đồ. Sự hiện diện thần thiêng của Thiên Chúa tác động tới mức mỗi người anh em trở nên sự hiện diện của người anh em khác. Lúc ấy, chúng ta sẽ nhận ra rằng tất cả là anh em với nhau.

Gợi ý :  Chị em chúng ta hãy tự đánh giá việc thực hiện Hiến Chương điều 45,3a : nói về tình liên đới trong cộng đoàn đòi hỏi chị em chia sẻ cho nhau của cải vật chất và tinh thần : niềm vui, nỗi buồn, tin tức và kinh nghiệm ; đón nhận các thành công, thất bại của chị em như của mình.

Sr. Anna Hoàng Mai

Mến Thánh Giá Thủ Đức