Tìm đến với người nghèo

148

Mùa Chay là cơ hội cho chúng ta được trở về và làm mới lại mối tương quan với Thiên Chúa. Không những thế, Mùa Chay còn mời gọi chúng ta xây dựng mối tương quan với tha nhân cách cụ thể hơn như Chúa Giêsu dạy: “Ngươi hãy yêu người thân cận như chính mình” (Mc 12, 31). Trong tâm tình đó, gia đình Thanh Tuyển chúng tôi có chương trình “Tìm Đến Với Người Nghèo” vào buổi sáng Chúa Nhật vừa qua.

Tôi và một chị Thanh Tuyển sinh khác cùng chung hành trình. Chiếc xe bus lăn bánh đưa chúng tôi đến “Khu du lịch Suối Tiên” nổi tiếng ở vùng ven Sài Gòn. Đây là điểm tông đồ mà chúng tôi muốn tìm đến. Cái nắng Sài Gòn vào mùa này vừa oi ả vừa nóng bức. Thế mà dọc theo đường quốc lộ, nào là người, nào là xe cộ đủ các loại đang ùa về phía cổng chào của khu du lịch chật cứng. Chúng tôi cũng chen từng bước chân, hòa vào dòng người về phía trước. Kia rồi! Lọt vào tầm quan sát của chúng tôi là hình ảnh một cụ ông. Thân hình cụ gầy gò ốm yếu, tuổi tầm ngoài bảy mươi, tay đang kéo lê chiếc bịch nilong khá to. Ông dừng lại, loay hoay bên cái thùng rác cạnh lề đường. Cụ nhặt được mấy cái chai nhựa và vài thứ khác nữa. Chúng tôi nhanh chóng tiến đến gần bên, cúi đầu chào cụ, xin cụ cho chúng tôi vài phút thăm hỏi, trò chuyện. Thoạt đầu nhìn chúng tôi, ánh mắt cụ dè dặt, có vẻ nghi ngại, lo lắng. Sau khi đã dò xét và biết chúng tôi là người đi tu, cụ cởi mở hơn. Cụ cho chúng tôi biết cụ cũng là người Công Giáo. Mỗi sáng, cụ vẫn đến nhà thờ tham dự Thánh Lễ đầu ngày. Giọng nói của cụ run run, không rõ lời. Thỉnh thoảng, trong câu chuyện, cụ cứ lặp lại câu này: “Tôi đi nhặt ve chai kiếm đôi đồng mua cơm”… Chúng tôi cám ơn cụ đã tiếp chuyện chúng tôi, và trao cho cụ món quà với ý nghĩa của Mùa Chay. Cụ cám ơn chúng tôi và vội vàng bước đi, làm tiếp công việc của mình.

Cuộc gặp gỡ cụ già ấy cho tôi niềm xao xuyến. Cụ neo đơn, thiếu tình thương và sự quan tâm của người khác. Cụ phải tự kiếm sống. Vậy mà cụ vẫn đều đặn đến với Chúa mỗi ngày qua Thánh Lễ, và vẫn tin tưởng tín thác vào Chúa.

Chuyến tông đồ Mùa Chay năm nay cho tôi một trải nghiệm khác và một kinh nghiệm khác. Chúng tôi tự mình bước vào hành trình tự tìm kiếm, tự đi đến và gặp gỡ những người nghèo trên đường, chứ không có những địa chỉ được thông báo sẵn. Biết rằng mỗi cuộc gặp gỡ trong mỗi chuyến tông đồ cho tôi lắng nghe thêm những câu chuyện buồn vui khác nhau, nhưng chung quy lại, tôi học được nhiều bài học từ người nghèo. Và tôi luôn tạ ơn Chúa, vì Chúa cho tôi cơ hội được biết, được tiếp xúc với họ, để tôi hiểu hơn, cảm thông hơn, và quan tâm tới họ dù chỉ một lần được gửi gắm cho họ chút niềm vui.

Lạy Chúa Giêsu là Đấng yêu thương con vô hạn. Chúa yêu con đến nỗi Chúa hiến dâng mạng sống để cứu độ con. Xin Chúa ban cho con trái tim của Chúa, cho con cảm nhận tình yêu xót thương của Chúa, để con cũng biết yêu thương, luôn mở rộng lòng mình đến với tha nhân, sống quảng đại trao ban như Chúa vẫn hằng trao ban và nuôi dưỡng con. Amen.

                                                                Hạt Bụi, Thanh Tuyển sinh MTG Thủ Đức