Lời nguyện tín hữu – Lễ Truyền Tin (25/3)

1983

MẪU 1

DẪN VÀO THÁNH LỄ:

Kính thưa cộng đoàn!

Cùng với toàn thể Giáo hội, hôm nay chúng ta hân hoan mừng kính trọng thể lễ Truyền Tin. Mầu nhiệm được cử hành hôm nay là một biến cố, một sự kiện vĩ đại có một không hai trong lịch sử nhân loại, và cũng là một biến cố quyết định số phận và hạnh phúc vĩnh cửu của toàn thể loài người.

Biến cố Truyền tin diễn ra âm thầm giữa sứ thần Gabrie với Đức Trinh Nữ Maria, đã mang đến cho toàn thể gia đình nhân loại một Tin vui lớn lao. Nhân loại không còn chìm ngập trong bóng tối sự chết nữa, bởi vì lời hứa cứu độ, nay “Vào thời sau hết, Thiên Chúa đã nói với ta nơi một người Con”. Biến cố cứu rỗi này kết hợp bởi hai lời “Xin vâng” tự đời đời của Con Thiên Chúa “xin đến để thi hành thánh ý Thiên Chúa” và tiếng xin vâng  của Đức Maria “xin hãy làm cho tôi như lời Thiên Thần truyền”.

Thánh lễ Truyền Tin hôm nay, Giáo hội mời gọi chúng ta sống mầu nhiệm “Thiên Chúa làm người”, mầu nhiệm Thiên Chúa hiện diện giữa chúng ta, và sống thái độ tuân phục và tiếp nhận Thiên Chúa của Đức Maria, Người Trinh nữ thay mặt loài người đáp lại dự định tình yêu của Thiên Chúa bằng hai tiếng “Xin Vâng” trọn hảo. Đây cũng là đường nhập thể của sự sống vĩnh cửu nơi mỗi người biết đón nhận Tin Vui Cứu Độ.

Trong tâm tình đó, giờ đây, chúng ta sốt sắng cùng hiệp dâng Thánh lễ.

DẪN BÀI ĐỌC:

Bài đọc 1.  Is 7, 10-14; 8 -10:

Đứng trước hoàn cảnh bi đát của dân Israel, Thiên Chúa sai Isaia đến nói với vua Akhát rằng: Thiên Chúa sẽ thực hiện ơn cứu độ của Người qua một dấu đó là người trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ con trai và đặt tên là Emmanuel. Đó là nội dung bài đọc sau đây.

Bài đọc 2.  Dt 10, 4 -10:

Tác giả thư Do thái xác quyết: chúng ta đã được thánh hoá là nhờ Đức Giêsu đã hiến dâng thân mình / làm của lễ trọn vẹn tiến dâng Thiên Chúa.

      

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Ơn cứu độ được khởi đi từ sự vâng phục tuyệt đối của Con Thiên Chúa và lời thưa xin vâng của Mẹ Maria, Đức Giêsu đã nhập thể làm người trong lòng Đức Maria để đem lại ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại. Và hôm nay, Thiên Chúa vẫn mời gọi chúng ta cộng tác với Người trong công trình cứu độ. Chúng ta cùng cảm tạ Thiên Chúa và dâng lên Người lời nguyện xin.

  1. “Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài.”Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Đức Thánh Cha Phanxicô và các vị Mục tử trong Hội Thánh luôn biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa, để các ngài mãi là những vị Mục tử nhân hiền mang Tin Mừng  cứu độ cho muôn dân.
  2. Cuộc đời của Đức Trinh Nữ Maria luôn là lời đáp xin vâng. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi Kitô hữu luôn biết noi gương Mẹ Maria/ sẵn sàng đáp lại tiếng xin vâng theo Thánh ý Thiên Chúa trong mọi hòan cảnh.
  3. “Chúa là Đấng thương xót kẻ nghèo hèn, và ban của đầy dư cho người đói khổ.”Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho tất cả những ai đang gặp đau khổ trong tâm hồn và thể xác được Thiên Chúa nâng đỡ, ủi an và trợ giúp.
  4. “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.”Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta/ luôn tin tưởng vào kế hoạch của Thiên Chúa dành cho cuộc đời mình, và tích cực cộng tác với ơn Chúa qua những cố gắng của bản thân, để mang ơn cứu độ của Chúa đến cho mọi người.

Chủ tế: Lạy Chúa, Chúa đã chọn Đức Maria làm Mẹ Thánh Tử Giêsu và làm Mẹ chúng con. Xin cho chúng con khi gặp thử thách gian nan trong cuộc sống/ luôn cảm nghiệm được tình mẫu tử của Mẹ. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

        .

      MẪU 2

DẪN VÀO THÁNH LỄ

Cùng với toàn thể Giáo hội, hôm nay chúng ta hân hoan mừng kính trọng thể lễ Truyền Tin. Mầu nhiệm được cử hành hôm nay là một biến cố, một sự kiện vĩ đại có một không hai trong lịch sử nhân loại, và cũng là một biến cố quyết định số phận và hạnh phúc vĩnh cửu của tòan thể loài người. Thật vậy, sau bao tháng năm dài chuẩn bị, tiên báo, ước giao và dọn đường, Thiên Chúa đã chính thức “sai Con Một đến trong trần gian”, nhập thể trong cung lòng một Trinh nữ.

Thánh lễ Truyền Tin hôm nay, Giáo hội mời gọi chúng ta sống mầu nhiệm “Thiên Chúa làm người”, mầu nhiệm Thiên Chúa hiện diện giữa chúng ta, và sống thái độ tuân phục và tiếp nhận Thiên Chúa của Đức Maria, Người Trinh nữ thay mặt loài người đáp lại dự định tình yêu của Thiên Chúa bằng hai tiếng “Xin Vâng” trọn hảo.

Giờ đây, trong tâm tình cảm mến sâu xa vì hồng ân lớn lao Chúa dành cho con người, chúng ta cùng sốt sắng hân hoan hiệp dâng thánh lễ.

 

DẪN BÀI ĐỌC

Bài đọc 1:  Is 7, 10 -14 ; 8, 10:

Thiên Chúa đã sai ngôn sứ I-sai-a đến nói với vua A-khát rằng: Thiên Chúa sẽ thực hiện ơn cứu độ của Người qua một dấu chỉ để cho thấy Thiên Chúa vẫn ở cùng con người. Đó là nội dung bài đọc sau đây.

Bài đọc 2: Dt 10, 4-10:

Chúng ta đã được cứu chuộc và thánh hóa là nhờ Đức Giêsu Kitô đã hiến dâng thân mình làm lễ tế, và chỉ một lần là đủ. Đó là ý nghĩa đoạn thư Do-thái chúng ta sắp nghe.

       

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến, “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” Thế nhưng, Thiên Chúa vẫn mời gọi con người cộng tác với Người trong công trình cứu độ. Chúng ta cùng cảm tạ Thiên Chúa và dâng lên Người những lời nguyện xin tha thiết.

  1. “Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài.” Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi thành phần trong Hội Thánh/ luôn biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa / cùng tuân giữ các giới răn của Người một cách trọn vẹn, hầu danh Chúa được cả sáng.
  2. “Nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, Chúa đã cho Ngôi Lời đến ngự trong lòng Đức Mẹ để ở giữa chúng ta.” Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi Kitô hữu biết noi gương Mẹ/ luôn khiêm nhường để Chúa Thánh Thần hướng dẫn/ để cuộc đời chúng ta sẽ luôn là chứng nhân cho thời đại hôm nay.
  3. “Chúa là Đấng thương xót kẻ nghèo hèn, và ban của đầy dư cho người đói khổ.” Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho tất cả những ai đang gặp gian nan, thử thách trong tâm hồn và thể xác được Thiên Chúa nâng đỡ, ủi an và trợ giúp.
  4. “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người trong chúng ta/ luôn tin tưởng vào kế hoạch của Thiên Chúa dành cho cuộc đời mình, và tích cực cộng tác với ơn Chúa qua những cố gắng của bản thân.

Chủ tế: Lạy Chúa, Chúa đã chọn Đức Maria làm Mẹ Thánh Tử Giêsu và làm Mẹ chúng con. Xin cho chúng con khi gặp thử thách gian nan trong cuộc sống / luôn cảm nghiệm được tình mẫu tử của Mẹ. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

CÁC BÀI ĐỌC

BÀI ĐỌC I: Is 7, 10-14

“Này trinh nữ sẽ thụ thai”.

Trích sách Tiên tri Isaia.

Ngày ấy, Chúa phán bảo vua Achaz rằng: “Hãy xin Thiên Chúa, Chúa ngươi, một dấu ở dưới lòng đất hay ở trên trời cao!” Nhưng vua Achaz thưa: “Tôi sẽ không xin, vì tôi không dám thử Chúa”. Và Isaia nói: “Vậy nghe đây, hỡi nhà Đavít, làm phiền lòng người ta chưa đủ ư, mà còn muốn làm phiền lòng Thiên Chúa nữa? Vì thế chính Chúa sẽ cho các ngươi một dấu: này một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Đó là lời Chúa.

 

ĐÁP CA: Tv 39, 7-8a. 8b-9. 10. 11

Đáp: Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Chúa (c. 8a và 9a).

Xướng: 1) Hy sinh và lễ vật thì Chúa chẳng ưng, nhưng Ngài đã mở tai con. Chúa không đòi hỏi lễ toàn thiêu và lễ đền tội, bấy giờ con đã thưa: “Này con xin đến”. – Đáp.

2) Như trong cuốn sách đã chép về con, lạy Chúa, con sung sướng thực thi ý Chúa, và luật pháp của Chúa ghi tận đáy lòng con. – Đáp.

3) Con đã loan truyền đức công minh Chúa trong đại hội, thực con đã chẳng ngậm môi, lạy Chúa, Chúa biết rồi. – Đáp.

4) Con chẳng có che đậy đức công minh Chúa trong lòng con; con đã kể ra lòng trung thành với ơn phù trợ Chúa; con đã không giấu giếm gì với đại hội về ân sủng và lòng trung thành của Chúa. – Đáp.

 

BÀI ĐỌC II: Dt 10, 4-10

“Ở đoạn đầu cuốn sách đã viết về tôi là, lạy Chúa, tôi thi hành thánh ý Chúa”.

Trích thư gửi tín hữu Do-thái.

Anh em thân mến, máu bò và dê đực không thể xoá được tội lỗi. Vì thế, khi đến trong thế gian, Chúa Giêsu phán: “Chúa đã không muốn hy tế và của lễ hiến dâng, nhưng đã tạo nên cho con một thể xác. Chúa không nhận của lễ toàn thiêu và của lễ đền tội. Nên con nói: Lạy Chúa, này con đến để thi hành thánh ý Chúa, như đã nói về con ở đoạn đầu cuốn sách. Sách ấy bắt đầu như thế này: Của lễ hy tế, của lễ hiến dâng, của lễ toàn thiêu và của lễ đền tội, Chúa không muốn cũng không nhận, mặc dầu được hiến dâng theo lề luật”. Đoạn Người nói tiếp: “Lạy Chúa, này con đến để thi hành thánh ý Chúa”. Như thế đã bãi bỏ điều trước để thiết lập điều sau, chính bởi thánh ý đó mà chúng ta được thánh hoá nhờ việc hiến dâng Mình Chúa Giêsu Kitô một lần là đủ.  Đó là lời Chúa.

 

ALLELUIA HOẶC CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM

(Mùa Chay: bỏ Alleluia)

Ga 1, 14ab

Alleluia, alleluia! – Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta, và chúng ta đã nhìn thấy vinh quang của Người. -Alleluia.

 

PHÚC ÂM: Lc 1, 26-38

“Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: “Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ”. Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì.

Thiên thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận”.

Nhưng Maria thưa với thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?”

Thiên thần thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Đấng Bà sinh ra, sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được”.

Maria liền thưa: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”. Và thiên thần cáo biệt Bà.

Đó là lời Chúa.