Lời Tâm Tình Kính Gửi Cha Lambert

273

Đức Giêsu Kitô Chịu – Đóng – Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng ta” (1 ĐT 1).

Cha kính yêu của con!

Con là một tập sinh nhỏ của Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức, được Cha gọi bằng cái tên đặc biệt là “kho tàng thánh thiêng”. Sắp đến ngày kỷ niệm sinh nhật của Cha mà con lại không biết bày tỏ lòng con yêu mến Cha như thế nào cả. Rồi chợt Chúa soi sáng cho con, con đọc thấy lời này của Cha: “cha mong thư của các con” (x.1ĐT 12), và con biết là Cha rất thích viết thư cũng như nhận thư của con cái. Không chần chờ gì nữa, con liền viết thư cho Cha để bày tỏ tâm tình của con.

Thưa Cha, con cám ơn Cha đã đến với đất nước chúng con, đã khai sinh ra dòng Mến Thánh Giá để giờ này con đang được cư ngụ. Con cảm phục và biết ơn Cha rất nhiều. Cha đã chẳng chê sự nhỏ bé và nghèo nàn của đất nước con, đã vượt bao sóng gió và hiểm nguy để đến ở với đoàn chiên Việt Nam như là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa và Tòa Thánh. Dẫu Cha phải đối diện với bao thế lực chống đối, bao khó khăn thử thách, nhưng Cha vẫn đứng vững. Cha đã để lại cho chúng con biết bao di sản thiêng liêng quý giá, đặc biệt nhất là linh đạo và đặc sủng Mến Thánh Giá. Con tạ ơn Chúa đã giúp hiện thực hóa những kinh nghiệm thiêng liêng Cha đã có từ lúc lên chín tuổi trên đất nước Việt Nam của con, đó là quy tụ những người yêu mến Thánh Giá Chúa Kitô vào một tu hội. Con biết ơn Cha nhiều vì đã cộng tác với Chúa để sinh ra dòng Mến Thánh Giá, nhờ đó mà ơn gọi của con và của bao thế hệ nữ tu Mến Thánh Giá đã được thực hiện và hoàn tất.

Con xin lỗi Cha vì trước khi vào Nhà Tập, con chưa bao giờ tự tin để giới thiệu về Cha cho người khác, vì thú thực là con không biết gì về Cha. Nhưng bây giờ, đọc Tiểu sử và những di cảo của Cha, đặc biệt là Bức Tâm Thư, con cảm nhận được như thể Cha đang sống rất gần bên con, Cha đang nói với con chứ không phải chỉ cho riêng các nữ tu tiên khởi. Lần đầu tiên đọc Bức Tâm Thư, con xúc động lắm, cảm giác như con đang được đọc những lời tâm tình trìu mến nhất của một người cha đang phải ở xa. Có lẽ bất cứ ai đọc bức thư ấy cũng sẽ thấy được trong đó một tình phụ tử sâu đậm, những thao thức mang tinh thần thiêng liêng, một tâm hồn đang tiến rất sâu vào sự kết hợp với Thiên Chúa, và một lòng yêu mến thiết tha dành cho Đức Giêsu Kitô Chịu – Đóng – Đinh. Những điều Cha nói với con rất mới mẻ và sâu sắc. Con không bao giờ nghĩ rằng Chúa cũng cần tới con, nhưng bây giờ thì con hiểu Chúa Kitô không còn hiện hữu trực tiếp nữa, nên Ngài muốn con làm thay cho Ngài cách trực tiếp những gì Ngài định làm cho tha nhân. Nhờ Cha nhắc nhở cho con, để con hiểu được sứ mạng của con ở trần gian này là gì, để con không thể thờ ơ đối với anh chị em con (x. Btt 9).

Sinh nhật Cha (ngày 28/1) nhằm ngày giáo Hội mừng kính thánh Tôma Aquinô, và con tin Cha đã thấm nhuần cũng như hiểu sâu sắc những lời này của thánh nhân: “Bất cứ ai muốn sống đời hoàn hảo, người ấy không cần làm gì khác ngoài việc khinh chê những gì Đức Kitô đã khinh chê trên thập giá và ao ước những gì Người đã ước ao. Bởi lẽ không có gương nhân đức nào mà không có nơi thập giá”. Vâng, chính Cha cũng đã hoàn toàn xác tín rằng những gì là ân sủng và thánh đức đều xuất phát từ Thánh Giá Đức Giêsu Kitô, và chúng ta không cần phải đi tìm ở đâu khác phương thế nên thánh mà chỉ cần tìm nơi Thánh Giá (x. Bts II, 1 – 2). Thưa Cha, con tin sau những năm tháng được thông hiệp với cuộc Thương Khó của Đức Kitô, Cha đang cùng được hưởng phúc với Người trên Thiên Đàng. Xin Cha nhớ đến đoàn chúng con đang ở thế trần mà phù trợ chúng con. Giữa thế giới hôm nay, người ta rất ít khi muốn nhắc đến từ thánh giá, họ muốn né tránh thánh giá. Xin Cha giúp con và những nữ tu Mến Thánh Giá, biết vui lòng đón nhận những gì thế gian muốn né tránh để sống đúng với tinh thần Cha đã sống và để lại cho chúng con, hầu minh chứng rằng đường Thánh Giá là con đường duy nhất để gặp Đức Kitô.

Xin Cha chúc lành cho con, cho Hội Dòng con, cho các nữ tu Mến Thánh Giá và tất cả các Kitô hữu Việt Nam như xưa Cha đã chúc lành cho hai nữ tu tiên khởi Anê và Paula. Con cám ơn Cha và xin Cha đừng quên chúng con trước mặt Thiên Chúa.

Con: Maria Giuse Hồng Phúc, Tập Viện MTG.Thủ Đức