Lời nguyện tín hữu – Các Ngày Tết Nguyên Đán

1413

MÙNG MỘT TẾT

(Cầu Bình An cho Năm Mới)

DẪN VÀO THÁNH LỄ

Kính thưa cộng đoàn

Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương đất nước Việt Nam. Xuân về mang theo sắc hương cho đất trời đổi thay, cho cây cối nẩy lộc xanh chồi, cho chim trời tìm về xây tổ, cho lòng người rộn rã vui mừng hội ngộ.

Trong sắc xuân tưng bừng rộn rã ấy, cộng đoàn chúng ta cùng quây quần nơi đây, trước tôn nhan Thiên Chúa là Đấng sáng tạo, là Chúa tể càn khôn, Thiên Chúa của mùa xuân vĩnh cửu để dâng lên Ngài những thành quả trong một năm qua và bao mộng ước tương lai, và để cảm tạ tri ân và xin ban bình an hạnh phúc cho chúng ta trong năm mới này.

Giờ đây, trong giờ phút linh thiêng của ngày đầu xuân mới – Xuân Kỷ Hợi, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa Thánh lễ Tân Niên này. Nguyện xin Thiên Chúa của Mùa Xuân chúc lành cho Đất Nước, dân tộc, gia đình, cho Hội Dòng, cho mỗi người chúng ta, và tất cả bà con thân thuộc của chúng ta được hưởng trọn một năm mới phúc lộc chan hòa, niềm vui hạnh phúc.

Với những tâm tình đó, Chúng ta cùng sốt sắng dâng Thánh Lễ đầu xuân mới.

 

DẪN BÀI ĐỌC

Bài đọc 1.  St 1, 14-18:

Thiên Chúa tạo dựng muôn loài dưới đất cho chúng ta hưởng dùng. Đặc biệt chính Ngài ấn định ngày, giờ, tháng, năm. Đó là ý nghĩa bài đọc sau đây.

Bài đọc 2.  Pl 4, 4-8:

Thiên Chúa là nguồn vui, nguồn hạnh phúc và bình an, chúng ta cần sống đạo đức thánh thiện để được hưởng các ơn lành đó của Chúa. Ðó là lời thánh Phaolô khuyên chúng ta trong đoạn thư sau đây.

 

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tếAnh Chị em thân mến!

Thiên Chúa hằng sống đã tác tạo và điều khiển mọi loài. Người ban phát mọi điều tốt lành cho tất cả chúng ta. Trong giây phút linh thiêng của ngày Đầu Năm, chúng ta cùng dâng lên Chúa những ước nguyện chân thành:

  1. Trong tâm tình của ngày đầu xuân. Chúng ta cùng hiệp lời cầu xin Chúa cho Đức Thánh Cha Phanxicô, Các Đức Giám Mục, Linh Mục trong Hội Thánh được tràn đầy sức sống mới, tinh thần mới của Chúa Thánh Thần. Nhờ đó, Danh Thánh Chúa được cả sáng và lan truyền khắp mọi miền trên quê hương, đất nước chúng ta.
  2. Ta sẽ tạo Giêrusalem nên nguồn hoan hỷ và dân ở đó thành nỗi vui mừng”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các dân tộc đang vui hưởng ngày Tết Nguyên Đán, được lãnh nhận mọi niềm vui và phúc lộc khi biết đặt trọn niềm tin tưởng nơi Chúa.
  3. Xuân mới xuân yêu thương và sẻ chia”. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho mọi Kitô hữu trong những ngày đầu xuân này, biết mang niềm vui của Chúa đến với những người nghèo khổ, bất hạnh, để họ luôn cảm nghiệm được tình Chúa luôn yêu thương ủi an và nâng đỡ.
  4. Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta, đang khi vui hưởng những niềm vui của mùa xuân trần thế cũng biết hướng lòng về mùa xuân vĩnh cửu trên quê trời.

Chủ Tế:  Lạy Cha, chúng con cảm tạ Cha đã ban cho chúng con thêm một mùa xuân mới. Xin nhận lời chúng con van nài mà dẫn đưa chúng con  đạt tới nguồn hạnh phúc đích thực trên Quê  Trời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con. Amen.

  

MÙNG HAI TẾT

(Kính Nhớ Tổ Tiên)

 

DẪN VÀO THÁNH LỄ

“Con Người có tổ có tông. Như cây có cội như sông có nguồn”.

Trước thềm năm mới, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam chọn ngày Mồng hai tết là ngày kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Là những người đi trước, các Ngài đã dẫn đường chỉ lối cho chúng ta và trải qua mọi thời đại, các Ngài đã để lại một gia tài công đức vô cùng quý báu, công ơn sinh thành dưỡng dục, bao tấm gương anh dũng, tình thương lai láng như bể khơi, và nhất là cuộc sống thánh thiện muôn đời ngời sáng.

Hiệp dâng Thánh Lễ hôm nay, xin Chúa là nguồn bình an vĩnh cửu đoái thương chúc phúc cho ông bà, cha mẹ và bà con thân bằng quyến thuộc trong gia đình chúng ta.
Xin cho tất cả những vị còn sống được an khang, trường thọ, cho những vị đã qua đời được Chúa thương tha hết lỗi tội, được mau về hưởng hạnh phúc với Chúa trên quê trời. Chúng ta cũng xin Chúa cho chúng ta sống tốt đời đẹp đạo, để thể hiện lòng hiếu thảo đối với Chúa và đối với tổ tiên ông bà cha mẹ chúng ta.

Với tất cả những tâm tình ấy, giờ đây chúng ta cùng sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ.

  

DẪN BÀI ĐỌC

Bài đọc 1.  Hc 44, 1. 10-15:

Bài đọc trong sách Huấn Ca nhắc chúng ta không chỉ biết ơn mà còn tôn vinh những bậc vĩ nhân và các tổ phụ chúng ta qua các thời đại. Vì các ngài là những người đạo đức, luôn giữ gìn các điều Chúa dạy.

Bài đọc 2.  Ep 6, 1-4.18-23: 

Trong đoạn thư gửi tín hữu Êphêsô, Thánh Phaolô khuyên nhủ những người con phải biết vâng lời/ hiếu thảo với cha mẹ/ và đồng thời cũng khuyên cha mẹ phải biết giáo dục con cái một cách khôn ngoan/ và khuyên mọi người chuyên cần đọc kinh cầu nguyện/ đó là những điều kiện để gia đình được hạnh phúc thực sự.

 

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh Chị em thân mến!

Giáo Hội dành ngày Mồng Hai Tết để cầu nguyện cách riêng cho ông bà tổ tiên và những bậc sinh thành, giáo dục chúng ta. Trong niềm tri ân ân sâu sắc, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa lời nguyện xin, để tri ân các ngài.

  1. Trước khi về trời Chúa đã trao quyền cai quản Giáo Hội cho Thánh Phêrô. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Đức Thánh Cha Phanxicô vị cha chung của Giáo hội được muôn ơn lành hồn xác, luôn khôn ngoan và can đảm vượt qua những khó khăn của thời đại này.
  2. Tình yêu của cha mẹ bắt nguồn từ tình yêu Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho ông bà, cha mẹ chúng ta được hưởng muôn ơn xác hồn trong năm mới này, để các ngài được sống an vui trong tình thương của Chúa và lòng hiếu thảo của con cháu.
  3. Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa. Chúng ta cùng hiệp lời cầu xin Chúa cho những người con đang còn Cha còn Mẹ, luôn cảm nhận được niềm hạnh phúc quý giá ấy, biết yêu thương ông bà, cha mẹ mà sống với các ngài trong tâm tình thảo kính, cùng vâng nghe những lời giáo huấn sửa dạy, để đem lại niềm vui hạnh phúc cho Cha Mẹ của mình.
  4. “Các Ngài là những người đạo hạnh, công đức của các Ngài sẽ không chìm vào quên lãng”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta luôn biết dâng những hy sinh và làm những việc lành phúc đức để cầu nguyện cho linh hồn ông bà, cha mẹ chúng ta sớm được hưởng kiến nhan thánh Chúa là mùa xuân vĩnh cửu.

Chủ tế:   Lạy Chúa là Cha chúng con, Chúa đã yêu thương tạo dựng nên chúng con và hằng chăm sóc dạy dỗ để chúng con được lớn lên, sống vui và hạnh phúc. Xin lắng nghe lời chúng con kêu cầu mà ban cho ông bà, cha mẹ chúng con được hồn an xác mạnh. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen

   

MÙNG BA TẾT

(Thánh Hóa Công Ăn Việc Làm)

DẪN VÀO THÁNH LỄ

Kính thưa cộng đoàn

Hôm nay, ngày mồng 3 tết, chúng ta cùng qui tụ nơi đây để xin Chúa thánh hoá công ăn việc làm. Xin Chúa cho một năm tràn đầy may mắn trên mọi công việc chúng ta sẽ làm, chúng ta cũng phó thác cho tình yêu quan phòng của Chúa, để Người hướng dẫn và dìu dắt chúng ta trong đời sống thường ngày. Vì chính Chúa Giêsu đã dạy: “Hãy ra công làm việc, không phải vì của ăn mau hư nát, nhưng vì của ăn mang lại sự sống đời đời”.

Trong tâm tình cầu nguyện của ngày mùng 3 tết, chúng ta cùng dâng lên Chúa những công việc chúng ta đã, đang và sẽ làm, cùng với những lao nhọc cực khổ chúng ta sẽ gặp, xin Chúa ban cho thiên nhiên được mưa thuận gió hòa, cho chúng ta được dồi dào sức khỏe để mọi việc làm của chúng ta được sinh hoa kết quả tốt đẹp, hầu xây dựng thế giới ngày càng tươi đẹp hơn.

Trong tâm tình của ngày đầu xuân, chúng ta cùng sốt sắng dâng Thánh Lễ cầu xin Thiên Chúa ban mọi phúc lành.

.

DẪN BÀI ĐỌC:

 Bài đọc 1. St 2, 4b-9.15:

Sau khi dựng nên trời đất muôn vật, Thiên Chúa dựng nên loài người. Con người được Chúa đặc biệt ưu ái, cho hợp tác và tiếp tục công trình tạo dựng của Ngài. Đó là ý nghĩa bài đọc sau đây.

Bài đọc 2. Cv 20, 32-35:

 Thánh Phaolô nhắc bảo chúng ta: Chúa cho chúng ta làm ăn sung túc là để nuôi sống chúng ta, nhất là để giúp đỡ tha nhân, và thờ phượng cảm tạ Chúa. Ðĩ l nội dung đoạn thư sau đây.

   

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế:  Anh Chị em thân mến! Thiên Chúa là Cha giàu lòng từ bi nhân ái đã tạo dựng nên con người và ban cho con người những khả năng khác nhau để cộng tác vào chương trình sáng tạo của Người. Trong niềm tri ân cảm tạ, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin:

  1. Giữa một thế giới đầy biến động, Giáo hội đang phải đối diện với nhiều thách đố lớn. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban ơn nâng đỡ Đức Giáo Hoàng Phanxicô, để Người luôn trung kiên thực thi thánh ý Chúa, dẫu gặp phải nhiều khó khăn và chống đối.
  2. An cư lạc nghiệp là ước vọng của mọi người và mọi thời”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những nhà lãnh đạo quốc gia biết mở rộng lòng đón nhận chân lý của Đức Kitô, để biết xây dựng quốc gia ngày càng thắm nhuần tinh thần công bằng, phát triển và nền văn minh bền vững.
  3. “ Khá lắm hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành.  Chúng ta cùng cầu xin Chúa thương chúc lành và thánh hóa công ăn việc làm của chúng ta trong năm mới này, để mỗi người có đủ điều kiện nuôi sống gia đình, xây dựng xã hội và phụng thờ Thiên Chúa.
  4. Ông giao cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tùy khả năng riêng mỗi người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta/ biết dùng những khả năng Chúa ban, để dấn thân phục vụ trong những trách nhiệm mà Chúa giao phó ngang qua Hội Dòng.

Chủ tế Lạy Chúa, là Thiên Chúa chúng con, Chúa đã đón nhận và cho chúng con được là con cái của Chúa. Xin Chúa giúp chúng con đừng cậy dựa vào sức mình, nhưng luôn biết tìm đến Chúa là nguồn trợ lực để cộng tác vào công trình sáng tạo, hầu làm nên một thế giới tốt đẹp. Chúng con cầu xin nhờ Đức  Kitô, Chúa chúng con. Amen.