Lời nguyện tín hữu – Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_C

574

MẪU 1

DẪN VÀO THÁNH LỄ:

Kính thưa cộng đoàn.

Hôm nay, Giáo Hội cho chúng ta mừng lễ Chúa Giê-su Chịu phép rửa. Biến cố Chúa Giêsu Chịu phép rửa đánh dấu cuộc đời công khai của Chúa Cứu Thế. Sau thời gian sống ẩn dật trong gia đình Thánh Gia, Chúa Giêsu bắt đầu đi rao giảng, việc đầu tiên Người làm là lãnh nhận phép rửa của Thánh Gioan Tẩy Giả tại sông Giodan để đai diện cho nhân loại tỏ lòng thống hối trước mặt Thiên Chúa. Khi bước xuống dòng sông, Chúa Giêsu đã gánh lấy hết mọi tội lỗi của con người và chính sự vâng phục này, Chúa Thánh Thần đã ngự xuống trên Người qua hình chim bồ câu và tiếng Chúa Cha tuyên phán Người là Con Yêu Dấu của Thiên Chúa.

Lễ Chúa Giêsu Chịu phép rửa hôm nay nhắc nhớ cho chúng ta về Bí Tích Rửa Tội mà chúng ta đã lãnh nhận khi gia nhập Giáo Hội. Qua Bí Tích Rửa Tội, chúng ta đã trở nên con người mới, một con người được Thánh Thần dẫn dắt, để chỉ biết sống cho Thiên Chúa và cho tha nhân.

Nguyện xin Chúa cho mỗi người chúng ta, khi chiêm ngắm Chúa Giê-su chịu phép rửa, chúng ta biết khát khao trở nên như Người, để luôn được Chúa Cha âu yếm nói rằng: Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.

Với những tâm tình đó, giờ đây chúng ta cùng sốt sắng hiệp dâng thánh lễ.

 

DẪN BÀI ĐỌC:

Bài đọc 1.  Is 40, 1-5.9-11:

Giữa cảnh lưu đầy, Ngôn sứ Isaia được Chúa sai đến để an ủi dân Người rằng/ thời gian làm than khốn khổ sẽ chấm dứt và hết thảy mọi sinh linh đều đưọc nhìn thấy vinh quang của Thiên Chúa.

Bài đọc 2.  Tt 2, 11-14; 3, 4-7:

Trong đoạn thư gửi ông Titô, thánh Phaolô cho biết: Vì yêu thương, Thiên Chúa đã chúng ta được tái sinh và đổi mới nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần.

 

 LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến, vì thương xót loài người tội lỗi, Chúa Cha đã ban Thánh Thần và tấn phong Chúa Giêsu làm Ðấng Cứu Thế chuộc tội chúng ta. Chúng ta vui mừng cảm tạ Chúa và tha thiết nguyện xin:

  1. “Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các vị Mục Tử trong Hội Thánh/ luôn sống chứng tá Tin Mừng để được hưởng niềm vui trọn vẹn/ khi đã dâng hiến cuộc đời chu toàn thánh ý Chúa Cha.
  2. “Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những nhà lãnh đạo quốc gia/ biết hành động theo tiếng lương tâm ngay chính/ để phục vụ thiện ích chung và chăm lo cho hạnh phúc của mọi người.
  3. Chúng ta là dân riêng của Thiên Chúa, một dân hăng say làm việc thiện”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi Ki-tô hữu/ biết sống tinh thần của Bí Tích Rửa tội/ là sống tinh thần tự hủy, khiêm tốn và hăng say làm việc thiện/ để nước Chúa được lan rộng khắp nơi.
  4. “Chúng ta được cứu độ là bởi lòng thương xót của Thiên Chúa”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta/ cảm nghiệm được lòng thương xót của Thiên Chúa đối với chính mình/ để từ đó cũng biết thương xót người khác như chính mình đã được xót thương.

Chủ tế:  Lạy Chúa Cha từ ái, cảm tạ Cha đã cho Con Một của Cha đến cứu độ chúng con. Xin cho chúng con biết lắng nghe và vâng lời dạy bảo của Chúa Giê-su, để chúng con được hưởng hạnh phúc khi làm con cái của Cha. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

 

MẪU 2

DẪN BÀI ĐỌC

Bài đọc 1.  Is 40, 1-5.9-11:

Cuộc hồi hương hiển hách của dân Is-ra-el sau lưu đày tiên báo trước việc Thiên Chúa sẽ dẫn đầu dân Người để đưa họ vào quê hương vĩnh cửu. Bấy giờ vinh quang của Đức Chúa sẽ tỏ hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy. Đó là nội dung đoạn trích trong sách ngôn sứ I-sa-i-a mà chúng ta sắp nghe sau đây.

Bài đọc 2.  Tt 2, 11-14; 3, 4-7:

Trong đoạn thư gửi ông Titô mà chúng ta sắp nghe, thánh Phaolô nói rằng: Thiên Chúa đã cứu chúng ta nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới, không phải vì chúng ta đã làm những việc công chính mà vì Thiên Chúa thương xót chúng ta.

 

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến, vì thương loài người tội lỗi, Chúa Cha đã ban Thánh Thần và tấn phong Chúa Giêsu làm Ðấng Cứu Thế chuộc tội chúng ta. Chúng ta vui mừng cảm tạ Chúa và tha thiết cầu xin:

  1. Bí tích rửa tội cho chúng ta được làm con Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi thành phần trong Hội thánh, luôn ý thức được lợi ích thiêng liêng mà bí tích này mang lại, và luôn sống xứng đáng là con cái Chúa.
  2. Sau khi được Chúa Cha tuyên phong và Thánh Thần chứng nhận, Chúa Giêsu đã thi hành sứ mệnh cứu thế. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi Kitô hữu, luôn biết lên đường thi hành sứ mệnh loan báo Tin Mừng mà mỗi người đã được lãnh nhận qua bí tích rửa tội.
  3. “Ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ đem ơn cứu độ đến cho mọi người.” Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những người chưa nhận biết Chúa, và những người vô thần/ được nhìn biết và tin kính Chúa.
  4. Đặc điểm của người con yêu dấu, đó là sự vâng phục hoàn toàn đối với Cha. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người trong chúng ta nhờ Thánh Thần, luôn sống đẹp lòng Cha với thái độ đơn sơ, tin tưởng và phó thác.

Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, qua Bí tích Rửa tội, Chúa đã vui nhận chúng con là con cái Chúa. Xin cho chúng con luôn sống theo sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần, để khi nên giống Đức Kitô, chúng con có thể làm chứng cho Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

.

CÁC BÀI ĐỌC

Bài đọc 1 – Is 40,1-5.9-11

Vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy.

Lời Chúa trong sách ngôn sứ I-sai-a.

Thiên Chúa anh em phán: “Hãy an ủi, an ủi dân Ta : Hãy ngọt ngào khuyên bảo Giê-ru-sa-lem,. và hô lên cho Thành : thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong, vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm”.

Có tiếng hô : “Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hóa thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu. Bấy giờ vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng Đức Chúa đã tuyên phán”. Hỡi kẻ loan tin mừng cho Xi-on, hãy trèo lên núi cao. Hỡi kẻ loan tin mừng cho Giê-ru-sa-lem, hãy cất tiếng lên cho thật mạnh. Cất tiếng lên, đừng sợ, hãy bảo các thành miền Giu-đa rằng : “Kìa Thiên Chúa các ngươi !” Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền. Bên cạnh Người, này công lao lập được, trước mặt Người, đây sự nghiệp làm nên. Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.

 

Ðáp Ca:   Tv 28, 1a và 2. 3ac-4. 3b và 9b-10

Ðáp: Chúa sẽ chúc phúc cho dân Người trong cảnh thái bình   (c. 11b).

Xướng:

1) Các con cái Thiên Chúa hãy dâng kính Chúa,
hãy dâng kính Chúa vinh quang xứng với danh Người;
hãy mang lễ phục thánh để thờ lạy Chúa.

2) Tiếng Chúa vang dội trên mặt nước,
Chúa ngự trên muôn ngàn sóng nước.
Tiếng Chúa phán ra trong uy quyền,
tiếng Chúa phán ra trong oai vệ.

3) Thiên Chúa oai nghiêm làm cho sấm sét nổ ran,
và trong thánh đài của Chúa, mọi người kêu lên:
Vinh quang! Chúa ngự trị trong cơn hồng thuỷ,
và Chúa làm vua ngự trị tới muôn đời.

 

Bài đọc 2 – Tt 2,11-14; 3,4-7

Thiên Chúa đã cứu chúng ta nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới.

Lời Chúa trong thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi ông Ti-tô.

Ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người. Ân sủng đó dạy chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này. Sở dĩ như vậy, là vì chúng ta trông chờ ngày hồng phúc vẫn hằng mong đợi, ngày Đức Ki-tô Giê-su là Thiên Chúa vĩ đại và là Đấng cứu độ chúng ta, xuất hiện vinh quang. Vì chúng ta, Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành Dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện.

Khi Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, biểu lộ lòng từ bi và nhân ái của Người, Người đã cứu chúng ta, không phải vì chúng ta đã làm những việc công chính, mà là vì Người thương xót. Người cứu chúng ta nhờ phép Rửa ban ơn tái sinh và đổi mới do Thánh Thần thực hiện. Thiên Chúa đã tuôn đổ đầy tràn Thánh Thần trên chúng ta, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta. Như vậy, một khi nên công chính nhờ ân sủng của Đức Ki-tô, chúng ta được thừa hưởng sự sống đời đời như chúng ta vẫn hy vọng.

 

Alleluia:  x. Mc 9, 7

Alleluia, alleluia! – Các tầng trời mở ra, tiếng Chúa Cha tuyên phán: “Này là Con Ta yêu dấu, hãy nghe lời Người”. – Alleluia.

 

Tin Mừng – Lc 3,15-16.21-22

Đức Giê-su chịu phép rửa xong và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Hồi đó, dân đang trông đợi, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi : biết đâu ông Gio-an lại chẳng là Đấng Mê-si-a ! Ông Gio-an trả lời mọi người rằng : “Phần tôi, tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước, nhưng có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần và bằng lửa”. Khi toàn dân chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa; rồi đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Và có tiếng từ trời phán rằng : “Con là Con yêu dấu của Cha; Cha hài lòng về Con”.