Bắt cô giáo quỳ, con cái học được gì từ phụ huynh?

99

CÔ GIÁO NÓI PHẢI QUỲ 40 PHÚT VÌ ‘KHÔNG CÒN ĐƯỜNG LÙI

TTO – ‘Ở tình huống không còn đường lui và do suy nghĩ non nớt là để mọi việc giải quyết xong, tôi đã quỳ trong 40 phút’, cô giáo N. tường trình.

 

Sự việc cô giáo bị phụ huynh ép quỳ khiến dư luận bàng hoàng, đau xót – Tranh: DAD

 

Cuối ngày 6-3, ông Trần Văn Tươi – chủ tịch UBND huyện Bến Lức, Long An, cho biết thanh tra và tổ xác minh của huyện vẫn đang trong quá trình làm rõ vụ việc cô giáo quỳ xin lỗi phụ huynh tại Trường tiểu học Bình Chánh.

Cũng trong ngày 6-3, bản tường trình vụ việc của cô N. đã được gửi đến UBND huyện Bến Lức. 

“Tôi đã phải quỳ 40 phút”

Theo nội dung tường trình, trong quá trình làm việc với phụ huynh ngày 28-2, cô N. cũng như nhà trường nhận thấy hành động của cô khi phạt quỳ học sinh là sai nên đã xin lỗi và hứa khắc phục triệt để, không để xảy ra nữa.

“Nhưng phía phụ huynh nhất quyết không chấp nhận lời xin lỗi, đồng thời yêu cầu nhà trường đổi giáo viên hoặc chuyển lớp cho con họ. Bên phía nhà trường thì lại có quan điểm là không thể làm như vậy do đây là thời điểm cuối năm hồ sơ không thể thay đổi”, bản tường trình ghi.

”Phía phụ huynh vẫn khăng khăng không chịu xuống nước. Phụ huynh nam (ông Thuận – PV) cứ nhắc đi nhắc lại: con tôi không có lỗi cô bắt quỳ, bây giờ cô đang có lỗi cô quỳ lại đi. Cô quỳ được tôi coi như chuyện này giải quyết xong.

Tôi giữ im lặng trước thái độ của phụ huynh vì cho rằng mình đã sai và cũng không biết phải giải quyết thế nào cho thỏa đáng. Còn về phía phụ huynh vẫn khăng khăng lặp lại nhiều lần ý muốn tôi phải quỳ.

Trong tình hình bản thân đứng trước sức ép lớn từ phía phụ huynh, đồng thời cũng nhận thấy bản thân mình sai trước, tôi không nghĩ được gì khác, chỉ muốn mọi việc được giải quyết xong nên có suy nghĩ buông xuôi, hơn nữa hiệu trưởng cũng không có ý gì về thái độ của phụ huynh.

Sau đó, nhìn đồng hồ gần đến giờ ra chơi nên tôi có hẹn phụ huynh 9h khi học sinh vào lớp sẽ thực hiện. Trong quá trình chờ đó thì phía hiệu trưởng có nói với phụ huynh rằng giáo viên đã biết sai và cũng có ý quỳ thì coi như bỏ qua, nhưng phụ huynh vẫn một mực không đồng ý.

Sau đó, khi đến 9h tôi có chút nấn ná chờ mọi việc xem có dịu lại hay không, lúc này hiệu trưởng nói nói với tôi rằng: cô ở lại đây, tôi đi dự giờ.

Cuối cùng tôi ở lại phòng cùng 3 phụ huynh. Phụ huynh nam nói đã đến giờ và đang chờ tôi làm (tức quỳ gối – PV). Ở tình huống không còn đường lui và do suy nghĩ non nớt của bản thân là làm để mọi việc giải quyết xong nên tôi đã quỳ trong thời gian 40 phút.

Sau khi sự việc xảy ra, bên phía phụ huynh còn trao đổi với tôi một số việc, lúc này thái độ của họ đã lắng xuống, nam phụ huynh có nói lời xin lỗi tôi cũng như yêu cầu tôi không được có những hành động như thế nữa. Sau đó họ mới chịu cho tôi về lớp”, cô N. viết.

”Nghe cô N. phải quỳ mà tôi bàng hoàng”

Là một trong những người có mặt trong nửa đầu của sự việc, ông Phạm Hữu Vốn – chủ tịch hội cha mẹ phụ huynh Trường tiểu học Bình Chánh, cũng kể lại sự việc lúc ông có mặt ở đó như lời cô N. tường trình.

“Khi nghe Thuận bắt cô quỳ, tôi đã nói không được. Nhưng sau đó do có việc gấp ở trung tâm bảo hiểm nên tôi phải đi về. Không ngờ sau đó cô N. vẫn phải quỳ. Tôi nghe mà bàng hoàng”, ông Vốn nói.

Trong khi đó một người có mặt tại buổi làm việc Đảng ủy xã Nhựt Chánh vào chiều tối 5-3 cho biết ông Thuận trình bày là không hề ép mà “cô N. tự nguyện quỳ hơn 10 phút, sau đó tôi đỡ cô dậy”. Ông Thuận cũng có nói sau khi cô N. quỳ, ông Thuận đã xin lỗi cô.

Sự việc vẫn đang gây xôn xao trong dư luận. “Vụ việc khiến chúng tôi vô cùng đau xót, bức xúc. Việc cô giáo phạt quỳ học sinh cũng bình thường, nhưng phụ huynh đối xử với giáo viên như thế thì ảnh hưởng lớn đến hình ảnh giáo dục sau này. Chúng tôi rất buồn thương cho các thế hệ giáo viên hôm nay”, ông Trương Công Nghệ – cựu giáo chức tại xã Nhựt Chánh, bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Vốn – bí thư chi bộ Ấp 6 và là cha vợ của ông Thuận, bày tỏ: “Đây là một chuyện vô vùng đáng buồn. Nói sai thì trong việc này ai cũng có sai, từ cô giáo, hiệu trưởng đến phụ huynh. Đây là bài học rất lớn cho việc ứng xử, nếu các bên có cách ứng xử phù hợp hơn thì đã không xảy ra chuyện đáng tiếc như vậy”.

 

CÔ GIÁO KỂ BỊ BUỘC QUỲ GỐI MỚI ĐƯỢC ‘CHO QUA CHUYỆN’

Ngày 5-3, tổ xác minh của UBND huyện Bến Lức, Long An đã đến Trường tiểu học Bình Chánh (xã Nhựt Chánh, Bến Lức) để xác minh thêm các tình tiết liên quan đến vụ việc cô giáo quỳ trước phụ huynh học sinh để xin lỗi.

Trước đó, Phòng GD-ĐT huyện Bến Lức cũng đã có báo cáo về vụ việc xảy ra vào ngày 28-2 tại Trường tiểu học Bình Chánh.

 

“Quỳ thì cho qua”!

Theo đó, do cho rằng cô giáo N. phạt con mình (đang học lớp 4 tại trường) quỳ gối trong giờ học khiến các em này không dám đi học, phụ huynh tên Võ Hòa Thuận đến trường phản ảnh. 

Đi cùng còn có vợ ông Thuận, ông chủ tịch hội phụ huynh học sinh Trường tiểu học Bình Chánh và bà hội trưởng hội phụ huynh lớp học con của ông Thuận đang theo học.

Hiệu trưởng của trường Bình Chánh đã mời cô N. và các phụ huynh học sinh vào văn phòng làm việc. Tại đây, cô giáo N. thừa nhận có phạt một số học sinh trong lớp quỳ gối vì các em không ngoan.

Hiệu trưởng và cô giáo N. cũng cho rằng việc phạt các em quỳ là chưa phù hợp, và cùng xin lỗi các phụ huynh có mặt. 

Tuy nhiên, ông Thuận không đồng ý và nói “chẳng lẽ xin lỗi xong rồi cho qua?”. 

Theo tường trình vụ việc từ hiệu trưởng trường và cô giáo N., ông Thuận có lớn tiếng và nói cô N. quỳ thì cho qua. Nhưng hiệu trưởng đã ngăn không cho cô N. quỳ.

Một lúc sau, hiệu trưởng có giờ dự giờ nên rời khỏi văn phòng. Ông chủ tịch hội phụ huynh do có việc bận nên cũng ra khỏi phòng. Còn lại cô giáo N., vợ chồng ông Thuận và bà hội trưởng hội phụ huynh lớp. 

Theo lời kể của cô giáo N., ông Thuận tiếp tục nói nếu cô quỳ gối thì mới cho qua, bằng không thì sẽ vận động tất cả các phụ huynh trong lớp phản đối cô giáo. Trước áp lực này, cô giáo đành quỳ để qua chuyện.

Sau khi cô giáo quỳ, những người trong cuộc mới nói “được rồi”.

 

Xem xét xử lý mặt Đảng người bắt giáo viên quỳ

Được biết cô giáo N. là một trong những giáo viên dạy giỏi cấp huyện, mới chuyển về dạy tại Trường tiểu học Bình Chánh chưa lâu và vừa đi làm lại sau thời gian nghỉ thai sản. 

Sau khi vụ việc xảy ra, phòng GD-ĐT huyện đã động viên cô N. cố gắng tiếp tục lên lớp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tiệp – giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Long An, cho biết đã nắm được thông tin vụ việc. Ông cho hay Sở từng có văn bản nhắc nhở các giáo viên không nên sử dụng các hình phạt như đánh đòn… để răn đe học sinh. 

“Sau khi vụ việc xảy ra, Sở cũng đã nhắc nhở Phòng giáo dục và hiệu trưởng nhà trường về việc này. Đây là một sự việc đáng tiếc khi để giáo viên phải tự đối mặt với phụ huynh học sinh”, ông Tiệp nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 5-3, ông Trần Văn Tươi – chủ tịch UBND huyện Bến Lức, cho biết trước tiên huyện giao cho tổ xác minh phía Phòng GD-ĐT làm rõ các hành vi của những người liên quan đến sự việc để biết rõ ai sai phạm, mức độ đến đâu. 

Tiếp đó, vì những người trong cuộc, trong đó có ông Thuận, đều là Đảng viên nên Đảng ủy xã Nhựt Chánh sẽ dựa trên hành vi của từng người mà có hình thức xử lý về mặt Đảng.

Được biết ông Thuận là luật sư. Trước đây ông Thuận là cán bộ tư pháp của một xã thuộc huyện Bến Lức và là đảng viên sinh hoạt chi bộ ấp.

 

 

BẮT CÔ GIÁO QUỲ, CON CÁI HỌC ĐƯỢC GÌ TỪ PHỤ HUYNH?

 

TTO – Phụ huynh đã xem thầy cô như một kẻ bán chữ chứ không phải là người sẽ giúp con họ trưởng thành về cả trí tuệ lẫn nhân cách. Đứa trẻ sẽ học được gì?

 

 

Trong khi cơ quan chức năng đang xác minh để “có cách thức xử lý phù hợp” vụ việc cô giáo N. ở Trường tiểu học Bình Chánh, Long An bị phụ huynh học sinh bắt quỳ xin lỗi, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng vì những gì đã xảy ra. 

 

Đau lòng

“Hình ảnh cô giáo phải quỳ trước phụ huynh khiến dư luận không khỏi bức xúc. Tôi cho rằng đây là hành vi phản cảm, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường giáo dục; xúc phạm hình ảnh của người thầy”, bạn đọc Đỗ Văn Nhân, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum bức xúc.

ThS Lê Ngọc Điệp (nguyên trưởng phòng giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM) thì nói ông rất đau lòng. “Thầy cô giáo thường được ví như nhà sư phạm: sư là ông thầy, còn phạm là cái khung; tức là ông thầy giáo dục học sinh trong một cái khung với những nguyên tắc nhất định: có những việc được làm và không được làm. 

Bên cạnh đó, thầy cũng được các phụ huynh, người dân tại địa phương (trong làng, xã) kính trọng. Với chuyện ở Trường tiểu học Bình Chánh, là một người đã từng làm việc trong ngành giáo dục tiểu học mấy chục năm, tôi rất đau lòng”, ông nói.

“Cô giáo có thể sai khi trách phạt học sinh nhưng nếu cô sai thì hiệu trưởng có thể có nhiều hình thức để kỷ luật cô. Chứ chuyện cô giáo phải quỳ trước mặt phụ huynh là một hình ảnh không thể chấp nhận được trong môi trường sư phạm, nó rất phản cảm, làm mất đi tinh thần tôn sư trọng đạo của nhân dân ta vốn đã được xây dựng từ lâu nay”, ông thêm.

Trong khi đó TS Võ Văn Nam (khoa tâm lý học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) đề nghị phải trả lại vị trí của người thầy. 

“Cô giáo đã có công dạy dỗ con em mình hằng ngày mà các phụ huynh lại nỡ dùng hình thức “trả đũa” cô bằng cách hạ nhục, bôi nhọ danh dự, uy tín của cô như thế – thật khó chấp nhận. 

Tôi cho rằng chính quyền địa phương và ngành GD-ĐT cần có cách giải quyết vụ việc này một cách thỏa đáng để trả lại vị trí đáng có của người thầy. 

Bởi xét cho cùng, phụ huynh phải tôn trọng giáo viên, người thầy phải có uy tín thì mới giáo dục học sinh hiệu quả, con em của phụ huynh mới nên người”, TS Nam nêu.

 

Lỗi ở người lớn và xã hội

Gọi đây là vụ việc đáng tiếc, nhà giáo Tô Thụy Diễm Quyên (người sáng lập Diễn đàn “Giáo dục sáng tạo Việt Nam”) phân tích sự việc là do lỗi người lớn.

Thứ nhất, lỗi ở cô giáo. Cô đã làm trẻ sợ đến trường, cô đã không biết cách xử lý tình huống một cách sư phạm và hiệu quả trong quá trình giảng dạy. Cô cũng không tự phát triển mình, tìm đến những phương pháp giáo dục trẻ mà không cần bạo lực.

Thứ hai, lỗi ở ban giám hiệu. Họ đã không quản lý được chất lượng giáo dục, không giúp giáo viên biết cách làm trẻ yêu thích việc học và không dám chịu trách nhiệm của một lãnh đạo, để giáo viên một mình giải quyết xung đột.

Thứ ba, lỗi là ở phụ huynh. Phụ huynh đã xem thầy cô như một kẻ bán chữ chứ không phải là người sẽ giúp con họ trưởng thành về cả trí tuệ lẫn nhân cách. Thay vì ngồi lại cùng cô để tìm giải pháp giúp con mình thì họ lại chọn bạo lực.

Cuối cùng, lỗi là ở xã hội. Khi tinh thần tôn sư trọng đạo chưa được coi trọng đúng mực thì sự việc như trên sẽ còn xảy ra.

 

Người bắt cô giáo quỳ từng là cán bộ tư pháp

Ngày 5-3, ông Trần Văn Tươi – chủ tịch UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An – cho biết tổ xác minh của Phòng GD-ĐT huyện đã làm việc với những người liên quan vụ cô giáo quỳ trước mặt phụ huynh ngày 28-2.

Theo đó sau khi tổ xác minh làm rõ mọi chi tiết liên quan đến vụ việc, sẽ có cách thức xử lý phù hợp. “Những người trong cuộc, cả ông Võ Hòa Thuận là đảng viên nên Huyện ủy cũng chỉ đạo Đảng ủy xã Nhựt Chánh làm rõ để có hình thức xử lý về mặt Đảng”, ông Tươi nói.

Được biết ông Võ Hòa Thuận – người được nói là bắt cô giáo quỳ, là luật sư. Trước đây ông Thuận là cán bộ tư pháp của một xã thuộc huyện Bến Lức và là đảng viên sinh hoạt chi bộ ấp.

 

SƠN LÂM – H.HG. (tuoitreonline)