Cha Tôi – Đấng Sáng Lập Khả Kính

557

“Như núi cao, như biển rộng, công ơn cha không bờ không biến, con xin ghi lòng khắc cốt ghi tâm, công ơn cha không bao giờ quên” (Công Ơn Đấng Sáng Lập – Dòng MTG Gò Vấp).

Hòa với như những tâm tình thân thương của bài hát này, con cũng muốn bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc đến Cha nhân ngày mừng sinh nhật Cha. Trong niềm hạnh phúc trào tràn được là một “ kho tàng thánh thiêng” của Cha trong linh đạo Mến Thánh Giá, con được nếm hưởng những “hoa thơm, trái ngọt” từ gia sản tinh thần Cha để lại cho dòng Mến Thánh Giá, con càng thêm xác tín mạnh mẽ trên bước đường theo Đấng Chịu – Đóng – Đinh và mãi mãi ghi khắc trong tim công ơn trời biển của Cha.

Cha ơi, đã hơn ba thế kỷ qua, nhưng tình yêu cùng những điều tinh túy nhất trong kinh nghiệm thiêng liêng Cha để lại cho biết bao người, cách riêng cho các nữ tu Mến Thánh Giá, thì những gia sản ấy vẫn sống mãi với thời gian. Bởi như Đức cha Pallu đã nhận xét về Cha rằng: “nếu ngài không phải một vị thánh thì ít nữa cũng là một gương sáng đạo đức cho chúng ta”. Con tin nơi Thiên Đàng Cha đang dõi theo và không ngừng cầu nguyện cho chúng con trước tòa Chúa.

Thưa Cha, con tự hào khi ngắm nhìn Cha – Người Cha đáng kính, một người cha siêu thoát trần tục, người luôn thao thức thuộc trọn về Đức Giêsu Kitô Chịu – Đóng – Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí Cha. Cha chỉ có một điều bận tâm duy nhất là làm sáng danh Thiên Chúa trong mọi sự, để mọi ước muốn của Cha đều trở nên hiến lễ tinh tuyền dâng lên Thiên Chúa toàn năng.

Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa mà Cha đã sẵn sàng từ bỏ tất cả : quyền lợi, danh vọng, địa vị và cả mạng sống của Cha để gặp thấy tất cả những gì cần thiết cho sự hoàn thiện theo bậc sống mà Cha đã chọn. Cha sẵn sàng bước đi trên con đường lăng nhục mà không lùi bước dưới bất kỳ lý do gì. Cha sẵn lòng rộng mở với tha nhân nhưng lại nghiêm khắc với bản thân. Con nhận thấy sự cao cả trong tình yêu Chúa nơi Cha, một sự cao cả không chỉ biết mình sẽ chết, nhưng còn biết rằng mình sẽ chết cho “Tình Yêu”. Bởi “Ân tình Chúa thì quý hơn mạng sống” của mình (x. Tv 63,4). Vì vậy, trên bước hành trình cho sứ vụ tông đồ thừa sai Cha luôn luôn quả quyết : “chết vì tình yêu, cái chết đó người ta không thấy, nó không diễn ra ở một đấu trường nào cả nhưng trong sương mờ của công việc hằng ngày” (ĐC. Lambert).

Thưa Cha, con nghĩ rằng, dù ở thời đại nào, bậc sống nào, dù ở thế kỷ XVII hay thế kỷ XXI thì cùng đích của con người là đi tìm hạnh phúc, mà hạnh phúc đích thực như trong Phúc Âm cho biết “trở nên hoàn thiện như Cha Trên Trời” (x. Mt 5, 48) và với Cha “sự thánh thiện thì tốt hơn vạn lần giàu sang quyền thế” (Ts 31).

Vâng, khi dâng mình cho Chúa “con không còn thuộc về mình nữa nhưng hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa vì đã hiến thân trọn vẹn cho Người” (x. Btt 4). Ước gì những lời di chúc của Cha thấm nhuần trong đời sống của con và mỗi ngày con biết hòa tan đời mình trong biển tình Giêsu để thuộc trọn về Người. Con cũng ước mong từng ngày sống, con sẽ trở nên cánh tay hữu hình của Đức Kitô để Ngài dùng con như khí cụ tình yêu của Ngài cho anh chị em đồng loại, cùng mưu ích cho phần rỗi các linh hồn.

Cha ơi, những tâm tình con dâng lên Cha thay cho lời mừng sinh nhật. Con cám ơn Cha thật nhiều ! Con sẽ cố gắng sống tốt hơn mỗi ngày để làm đẹp lòng Chúa. Cha sẽ rất vui khi nhìn thấy chúng con là những người con hiếu thảo đang tiếp bước theo gương Cha.

Têrêsa Hoàng Ngoan, Tập viện MTG Thủ Đức