Người Tông Đồ Mùa Giáng Sinh

64

Mùa Giáng Sinh năm nay, Thanh Tuyển Viện chúng tôi có một chuyến tông đồ đến với những người nghèo. Họ là những người bạn của Chúa. Mục đích đặt ra không phải là một cái gì đó lớn lao, mà chỉ đơn giản là thăm gặp, đem niềm vui nhân dịp mừng Sinh Nhật của Hài Nhi Giêsu đến cho họ mà thôi.

Tôi cùng một chị khác được phân công đến một gia đình chưa hề quen biết. Theo địa chỉ, chúng tôi đi vào sâu trong một con hẻm nhỏ. Tôi thầm vui trong lòng vì đã tìm ra ngôi nhà của gia đình mà chúng tôi cần gặp. Đó là một căn nhà nhỏ bé, nghèo nàn và chật hẹp. Chúng tôi vui vẻ chào chú chủ nhà, và nói những lời chúc mừng Giáng Sinh ý nghĩa. Chú ấy vui lắm! Chú cám ơn và cũng rất thân thiện, chào và chúc lại chúng tôi. Chú đã ngoài năm mươi tuổi, nếp da cũng đã nhăn nheo. Hoàn cảnh gia đình chú thật tội nghiệp. Chú có hai người con. Anh con trai có ý hướng đi tu, nhưng được Chúa gọi về khi đang là sinh viên năm 2 trong một dịp anh đi chơi biển cùng với bạn bè. Vợ chú thì mang trong mình đủ thứ bệnh. Chú chăm chỉ làm đủ mọi công việc để lo cho cuộc sống gia đình. Đến một ngày, rủi ro ập tới, chú bị té cầu thang. Bàn tay trái và cả bàn chân phải của chú không thể lành lại để tiếp tục với công việc được.

Khi tiếp xúc với chú – người bạn của Chúa Giêsu, tôi nhận thấy chú là người đơn sơ, chân thành, sẵn sàng chia sẻ với chúng tôi những nỗi lòng sâu kín trong cuộc đời. Chú nói: “Chú là Matta chứ không phải là Maria. Trong thời gian qua chú đã quá chú tâm vào công việc, việc gì chú cũng làm được. Chắc hẳn, Thiên Chúa nhìn thấy sự vất vả và khó nhọc của chú nên cho chú làm cô Maria để được nghỉ ngơi và dành thời gian ở bên Chúa nhiều hơn, bù lại những tháng ngày đã qua.”

Lắng nghe tâm sự của chú, tôi thấy thân phận con người thật mong manh, không ai tránh khỏi được những tai nạn, rủi ro và bệnh tật trong cuộc sống. Cuộc đời gian nan nhưng người bạn của Chúa dám đón nhận gánh nặng đời sống của mình trong tâm tình bình an và phó thác vào Thiên Chúa quan phòng. Chứng kiến muôn nẻo cái nghèo trong cuộc sống và nhất là cái nghèo của chú, tôi hiểu tại sao Chúa Giêsu lại có lòng thương xót thẳm sâu cho những người nghèo, và dành nhiều thời gian cho họ đến như vậy. Hôm nay, Chúa đã cho tôi nhận ra chính Người đã ẩn mình trong những người nghèo ấy đễ tôi không ngừng kiếm tìm Người.

Chuyến tông đồ lần này, một phần nào đó đã đánh thức tôi nhận ra dường như tôi bất lực trước những nhu cầu của người nghèo, dù những nhu cầu ấy rất chính đáng và thiết thực. Họ cần lắm sự sẻ chia, cảm thông của tôi. Nhìn lại chính mình, tôi thấy mình được may mắn hơn rất nhiều, nhưng đã có lúc tôi sống chẳng xứng đáng với những gì mình được nhận…

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, xin biến đổi con. Xin cho con trái tim mềm mại xót thương của Chúa, để con được thôi thúc ra đi, đem tình yêu và lòng xót thương của Chúa chia sẻ với người nghèo, với những ai mà con có dịp gặp gỡ trong từng ngày sống của con. Amen. 

                                                                     Hồng Minh, Thanh Tuyển sinh MTG Thủ Đức