Gia đình Học viện họp mặt lần 2

76

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi quý một lần, chị em trong gia đình Học viện lại có cơ hội sum họp về cộng đoàn Nhà Mẹ để gặp gỡ, chia sẻ và học tập theo chương trình của Hội dòng.

Mặc dù còn bận bịu với những công việc mục vụ, học tập, công tác tại các cộng đoàn, giáo xứ nhưng chiều ngày 01/12/2017, các chị em Học viện từ các cộng đoàn cũng đã kịp thời thu xếp công việc để về tham dự họp mặt đông đủ.

19h30 phút cùng ngày, buổi học chuyên đề về Tâm lý Hình học đã diễn ra tại hội trường của Hội dòng với sự tham gia của quý Dì khấn trọn, gia đình Tiền tập, và 80 chị em trong gia đình Học viện. Đây là một môn học đầy thú vị do cô Nguyễn Thị Minh Tâm, chuyên viên tâm lý hình học thuộc công ty Unity hướng dẫn.

Qua tâm lý hình học chị em được biết mình sở hữu những khuông hình nào? Vuông, tròn, tam giác, chữ nhật hay lượn sóng? Mỗi hình đều tương đương với những thông điệp về tính cách, khả năng, khuynh hướng khác nhau. Trong mỗi người sẽ có điểm mạnh, điểm yếu, nhưng điều quan trọng là biết nhận ra, “hiu mình đhnh phúc hơn và hiu ngưi đthành công hơn”.

Sau Thánh lễ sớm ngày 01/12, chị em tiếp tục tham gia học hỏi chuyên đề về LỊCH SỬ DÒNG MẾN THÁNH GIÁ do Dì trưởng Ban huấn luyện chia sẻ. Chị em được trở về nguồn qua những mốc lịch sử ghi dấu sự phôi thai, hình thành và phát triển của Dòng Mến Thánh Giá. Đức cha Lambert De La Motte chính thức thành lập Dòng Mến Thánh Giá vào năm 1670 tại Đàng Ngoài, và 1671 tại Đàng Trong. Từ đó, có thể nói lịch sử Dòng Mến Thánh Giá luôn gắn liền với sự ra đời, phát triển của Giáo hội Việt Nam. Cho đến nay, trên dải đất hình chữ S thân yêu, đã có 24 Dòng Mến Thánh Giá hiện diện trong 17 giáo phận trên tổng số 26 giáo phận trong cả nước. Số nữ tu lên đến 8.496, trong đó có 234 nữ tu Mến Thánh Giá Thủ Đức. (Số liệu tổng hợp tháng 06/2017) Những con số ấy như là một hoa trái hữu hình trong công trình cứu độ của Thiên Chúa, đã, đang và sẽ còn tiếp tục trổ sinh trong lòng Mẹ Giáo Hội Việt Nam hôm nay.

 

 

Ngoài những chia sẻ hữu ích về Dòng Mến Thánh Giá, Dì trưởng ban huấn luyện không ngừng nhắn nhủ chị em phải tích cực nỗ lực trên hành trình huấn luyện bản thân, trau dồi khả năng, hiểu biết để yêu mến Đấng sáng lập, yêu mến Hội dòng và Giáo hội ngang qua các phương thế trong việc dấn thân phụng sự Thiên Chúa và phục vụ tha nhân hữu hiệu hơn.

Buổi chiều, chị em cùng thảo luận, chia sẻ theo nhóm với câu hỏi gợi ý:  “Là nữ tu Mến Thánh Giá, chị hiểu và huấn luyện bản thân cụ thể thế nào theo tinh thần Btt 10, mà HC77 gọi là ứng dụng “QUY LUẬT VƯỢT QUA” đi từ sự chết đến sự sống: Tng bưc chết đi đi vi thế gian, nghĩa là đi vi các giác quan, bn tính tnhiên và lý trí ngưi đi, đchsng bng giáo hun, gương sáng và đi sng ca Chúa Giêsu – Kitô?”

 

 

Qua những chia sẻ thực tế, một lần nữa chị em được trở về với những lời tâm huyết của Đấng Sáng Lập trong bức tâm thư để tự vấn bản thân, rút ra kinh nghiệm từ những trải nghiệm về sự “chết đi mỗi ngày” trên hành trình theo Đức Giêsu – Kitô  Chịu – Đóng – Đinh.

Cuối ngày, tất cả những chia sẻ được chị em đúc kết và ghi nhận cụ thể trong những môi trường thực tế mà chị em đang hiện diện. Có những thành công, thất bại, những niềm vui, nỗi buồn trong đời sống tiêng liêng, đời sống cộng đoàn, đời sống tông đồ, việc sống ba lời khấn hay luyện tập nhân bản… Chị em cùng lắng nghe nhau, để kinh nghiệm của người này bổ túc bài học cho người khác…

 

 

Kết thúc buổi đúc kết, Dì Giám sư Học viện đã tặng chị em một bài thơ ý nghĩa tóm gọn tâm tình gần, xa của người nữ tu Mến Thánh Giá.

Chị em chia tay trước giờ kinh chiều I Mùa Vọng với những niềm vui riêng và chung trong bầu khí hân hoan đón chào một năm Phụng vụ mới đang về.

 

Sr. Anna Bích Ht, Hc vin.MTG ThĐc