“Những Đóa Hoa” Trên Cao Nguyên

125

Trong cuộc đời mỗi người chắc hẳn ai cũng ít nhiều một lần được cảm nhận niềm vui bất ngờ. Chuyến đi Kontum – mảnh đất xa lạ trong tiềm thức của tôi, đã mang lại những khám phá đầy niềm vui thú vị như thế.

Niềm vui vì được thấy những điều kỳ diệu Chúa vẫn thực hiện trên mảnh đất hoang sơ này. Sự ra đời của một Hội dòng mang tên Ảnh Phép Lạ trên miền đất núi rừng Tây Nguyên, đã và đang mang lại sức sống cho biết bao tâm hồn những người dân đa sắc tộc. Ảnh Phép Lạ – một cái tên khá xa lạ với những ai chưa một lần đặt chân lên mảnh đất cao nguyên này như tôi. Nhưng đó lại là một sự thật, minh chứng cho bàn tay quan phòng của Chúa. Hội dòng được thành lập ngày 06.04.1947, mang nét độc đáo của vùng Kontum và Gialai do quy tụ những thiếu nữ người dân tộc thiểu số.

 

Các em học sinh cấp III ở cơ sở nội trú của các nữ tu Ảnh Phép Lạ, (tiếng Bana gọi các chị là Yặ) rồi các em ở tổ ấm Vinh Sơn 4 cùng Vinh Sơn 6 lần lượt đón tiếp chúng tôi bằng sự nồng nhiệt, đơn sơ và dễ mến. Những người con của núi rừng không cầu kỳ, không khéo nói, không rườm rà, nhưng luôn có cái duyên rất riêng, rất dân giã. Nhìn các em trong những bộ đồ bạc phếch, cũ mèm cùng những đôi dép lê mòn gót giữa cái bụi bặm của miền cao nguyên đang vào mùa khô mà thấy thương quá đỗi. Nhưng lạ thay, khuôn mặt em nào cũng tươi tắn như hoa rừng. Tôi thầm nghĩ có một Đấng Quan Phòng còn thương các em hơn nước suối nguồn. Chính Đấng ấy đã mượn những đôi tay của các Yặ để chăm lo, vun trồng tương lai cho các em.

 

   

Khi lắng nghe các Yặ  kể chuyện, thật không đếm sao hết được những khó khăn trong những ngày đầu tiên khi mới lập các mái ấm Vinh Sơn. Vì kinh tế của Hội dòng trước giờ chỉ nhờ vào nương rẫy, cảnh “mẹ nghèo nuôi con” khổ trăm bề nhưng kiên trì đã chiến thắng mọi gian nan. Bàn tay lao động của các Yặ qua ngày qua tháng, cầm cuốc cầm rựa càng thêm dày dạn, chai sần. Nhưng tấm lòng thì vẫn đong đầy và chan chứa tình thương bao la ngút ngàn. Thật đáng khâm phục biết mấy!

   

   

Nhìn các em trong mái ấm không ai nghĩ là các em mồ côi. Trong từng dãy nhà không cao, không rộng ấy, bầu khí gia đình lan tỏa mọi ngõ ngách. Với bàn tay đảm đang của “những người mẹ” đầy lòng nhân hậu, những đứa trẻ cứ thế lớn lên, hiền lành như cây cỏ và vô cùng nhạy cảm với tình yêu thương. Các em như lũ chim con quấn quýt các Yặ, các em cũng biết tự chăm sóc, đùm bọc nhau, chị chăm em, em vâng lời chị, cùng nâng đỡ nhau trong mọi việc sau những giờ học hay lao động, vui chơi…

Buổi chiều nhá nhem hôm ấy, khi tôi đang ẵm bé H’Ha tham dự Thánh Lễ bên hông nhà sàn, thì có vài em thuộc mái ấm Vinh Sơn 6 mới đi học về. Nhìn các em lanh lẹ dựng xe, phủi vội bộ áo quần xộc xệch, bụi bặm rồi chạy ù lên ngôi nhà nguyện ấm cúng tham dự Thánh lễ Đức Giêsu Kitô Vua. Tôi chợt thầm thĩ dâng lên Chúa lời nguyện tạ ơn:

“Lạy Chúa! Trên các bản làng heo hút xa xôi của xứ sở cao nguyên này, dẫu biết những thiếu thốn vật chất vẫn còn đó, những vất vả vẫn còn đó…nhưng con vẫn tạ ơn Chúa thật nhiều vì con tin Chúa đã, đang và sẽ còn thổi một ngọn gió mới để sức sống bừng dậy qua những “mầm non” dễ thương kia. Xin Chúa tiếp tục ban ơn cho các Yặ thuộc dòng Ảnh Phép Lạ, xin cho các chị đủ sức mạnh và tình yêu để  tiếp tục làm nhiệm vụ “cõng” Tin Mừng trên đường phục vụ, gieo yêu thương nơi mảnh đất này.

 

Khi đoàn chúng tôi tạm biệt các em thì trăng thượng tuần đã treo vằng vặc trên nền trời cao thẳm. Tôi lại nhớ đến lời Thánh vịnh, đáp ca trong Lễ kính các Thánh tử đạo Việt Nam hôm trước: “Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán: Việc Chúa làm cho họ, vĩ đại thay, việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại, ta thấy mình chan chứa một niềm vui.” (Tv 125, 2-3). Thực sự chuyến đi đã mang lại cho tôi một niềm vui quý giá. Niềm vui được gom góp từ những “tấm bánh bẻ ra cho đời” mà tôi đã được thấy, được nghe và đụng chạm. Niềm vui ấy được toát ra và lan tỏa từ chính những gương mặt và tấm lòng của các Yặ, của các em – “Những Đóa Hoa” của núi rừng Tây Nguyên  chất phác, mộc mạc nhưng đượm đầy hương thơm.

                            Kontum – 26.11.2017

                       Sr. Anna Bích Hạt, Học viện MTG. Thủ Đức